Skip to main content
sharethis

ในปีหนึ่งมีการทิ้งแบตเตอรี่คอมพิวเตอร์หลายล้านชิ้นเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ แต่ขยะเหล่านี้อาจจะสามารถให้แสงสว่างแก่คนที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงได้เมื่อนักวิจัยชาวอินเดียจาก IBM พัฒนาการนำแบตเตอรี่ที่ถูกทิ้งแล้วกลับมาประยุกต์เป็นตัวให้พลังงานไฟฟ้าที่ใช้กับหลอดไฟแอลอีดีได้

6 ธ.ค. 2557 ทีมนักวิจัยชาวอินเดียสามารถพัฒนาวิธีการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนของเครื่อวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปให้กลายเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าอย่างง่ายที่สามารถทำให้บ้านที่ยากจนมีไฟฟ้าใช้ได้

นักวิจัยชาวอินเดียที่ทำงานให้บริษัท IBM เปิดเผยในงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์ที่ซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่าในทุกๆ ปีจะมีคนทิ้งแบตเตอรี่แล็ปท็อปราว 50 ล้านชิ้น แต่ศูนย์วิจัยของ IBM ที่เมืองบังกาลอร์ค้นพบว่ามีแบตเตอรี่ที่ถูกทิ้งอย่างน้อยร้อยละ 70 ยังคงสามารถให้พลังงานได้มากพอสำหรับหลอดไฟแอลอีดีซึ่งเปิดใช้ได้อย่างน้อย 4 ชั่วโมงต่อวันภายในหนึ่งปี ตรงจุดนี้เองเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้านำไปใช้ได้

เว็บไซต์ป็อบไซเอ็นซ์ระบุว่า ต้นแบบของตัวให้พลังงานไฟฟ้านี้เรียกว่า 'เออร์จาร์' (Urjar) ถึงแม้ว่าการใช้แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ประกอบกับแบตเตอรี่ที่ยังชาร์จได้ต่อเข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าจะสามารถทำได้ แต่การใช้แบตเตอรี่ที่ใช้แล้วแทนจะราคาถูกกว่ามาก นักวิจัยเปิดเผยว่าอุปกรณ์ให้พลังงานนี้ส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนที่มีราคามากที่สุด แต่ในที่นี้สามารถใช้ของที่ถูกทิ้งแล้วแทนได้ ซึ่งนอกจากจะใช้กับไฟแอลอีดีแล้วยังสามารถใช้กับเครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือและพัดลมตั้งโต๊ะได้ด้วย

กลุ่มนักวิจัยจาก IBM ใช้วิธีการชำแหละแบตเตอรี่ที่ถูกทิ้งออกมาเพื่อนำตัวเก็บไฟอยู่แยกกันที่เรียกว่า 'เซลล์' ไปทดสอบแต่ละตัวว่ายังใช้ได้หรือไม่แล้วเลือกตัวที่ยังใช้ได้ไปประกอบด้วยกันเป็นแผงแบตเตอรี่ใหม่ จากนั้นจึงเพิ่มตัวชาร์จและวงจรที่ป้องกันไม่ให้แบตเตอรืรี่ร้อนเกินไป เสร็จแล้วพวกเขาจึงนำไปแจกให้กับผู้ที่อยู่ในสลัมและรถเข็นขายของข้างถนนได้ลองใช้จำนวน 5 ราย

สามเดือนถัดมาผู้ใช้บอกว่าแบตเตอรี่ประกอบใหม่ทำงานได้ดี และน่าจะต้องเพิ่มสายกันหนูแทะและหลอดไฟที่สว่างขึ้นเท่านั้น

ในขณะที่ประเทศที่มีการใช้คอมพิวเตอร์มากมักจะมีขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างแบตเตอรี่ถูกทิ้งมาก แต่ในประเทศอินเดียมีประชาชนราว 400 ล้านคนที่ไฟฟ้าจากสายส่งยังเข้าไม่ถึง โดยทาง IBM ระบุว่าอาจจะมีการนำเทคโนโลยีนี้แจกจ่ายในประเทศที่ยากจน

 

เรียบเรียงจาก

Discarded Laptop Batteries Keep the Lights On, MIT Technology Review, 03-12-2014
http://www.technologyreview.com/news/532896/discarded-laptop-batteries-keep-the-lights-on/

OLD LAPTOP BATTERIES GET NEW LIFE PROVIDING ENERGY TO POOR, Popular Science, 06-12-2014
http://www.popsci.com/discarded-laptop-batteries-could-get-new-life-providing-energy-poor

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net