Skip to main content
sharethis

เพจของสื่อสารองค์กร วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เผยแพร่วิดีโอคลิประหว่างบินเส้นทางอุบลราชธานี-ขอนแก่น เจอบั้งไฟ 4 ลูกทะลุเพดานบิน 1.2 หมื่นฟุต ชี้บั้งไฟที่ขึ้นมาถึงระดับความสูงนี้เป็นอันตรายต่อการบิน ซ้ำยังมีโคมลอยที่มักปล่อยโดยไม่แจ้งวิทยุการบิน

12 ต.ค. 2557 - เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) เฟซบุ๊คเพจ สื่อสารองค์กร วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เปิดเผยวิดีโอคลิปความยาว 48 วินาที ที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 56 เวลา 15.00 น. โดยระหว่างที่เครื่องบินบินสำรวจคลื่นวิทยุชุมชนที่รบกวนการบินเส้นทางอุบลราชธานี-ขอนแก่น บริเวณรอยต่อ จ.อุบลราชธานี และ จ.ร้อยเอ็ด อยู่ในระดับความสูง 12,000 ฟุต มีบั้งไฟ 4 ลูก วิ่งทะลุเพดานบินขึ้นมาอยู่ในระยะสายตา ทั้งนี้ในเพจระบุว่า บั้งไฟที่มาถึงระดับความสูงดังกล่าวเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อเครื่องบิน และยังไม่รวมโคมลอย ที่สามารถลอยได้ถึงระดับเพดานบินของเครื่องบินโดยสาร

ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่การปล่อยโคมลอยและบั้งไฟ มักไม่มีการแจ้งมายังวิทยุการบิน เพื่อทำข่าวประกาศนักบิน หรือ NOTAM โดยแอดมินเพจสื่อสารองค์กร วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ยังแจ้งเพิ่มเติมในโพสต์ด้วยว่า "อยากจะบินหลบให้จริงๆ เลยครับ แต่บั้งไฟไม่มีทิศทางชัดเจน บางครั้งไม่ได้แจ้ง NOTAM ไว้ หมายถึงแอบบักลอบเล่นนอกเขตที่แจ้งไว้ เครื่องบินก็หลบแล้วนะครับ เล่นพื้นที่ไหนก็ไม่บินเข้าไป แต่อยากให้ดูว่าจะหลบไปไหน ด้วยความเร็ว 600 (กม./ชม.) แป๊บเดียวชนนะครับ"

 

 

 

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net