Skip to main content
sharethis
เครือข่ายเภสัชกรรมในโรงพยาบาลหลายแห่งของจังหวัดสงขลา ขึ้นป้ายคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ที่หน้าห้องจ่ายยาทุกแห่ง เชื่อว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน ด้านเภสัชกรกระบี่ร่วมค้านเชื่อทำคนไทยเสี่ยงและใช้ยาเกินจำเป็น
 
11 ต.ค. 2557 เช้าวันนี้ (11 ต.ค.) ฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นำป้ายคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ มาติดที่บริเวณด้านหน้าห้องจ่ายยาของโรงพยาบาล เพื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะนำมาใช้แทน พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ฉบับปัจจุบัน เช่นเดียวกับโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง ทั้งโรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลสงขลา เป็นต้น
 
ภญ.ขวัญฤทัย เซ่งหนู ฝ่ายเภสัชกรรม รพ.สงขลานครินทร์ กล่าวถึงเหตุผลในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับลักไก่ ว่า  ร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับนี้ หากคลอดออกมาบังคับใช้ จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยอย่างมาก เพราะจะเปิดโอกาสให้วิชาชีพอื่น ๆ ที่มีใบประกอบโรคศิลป์ สามารถจ่ายยาให้คนไข้ได้โดยถูกกฎหมาย ซึ่งในความเป็นจริง นั้น วิชาชีพอื่น ๆ จะมีความรู้ด้านยาน้อยมาก ผู้ป่วยจึงมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น
 
ในขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้มีการผสมยาได้เอง โดยไร้การควบคุม  สามารถโฆษณาส่งเสริมการขายยาได้อย่างเสรี   ซึ่งจะทำให้มีการใช้ยาเกินความจำเป็น ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้องเพราะยาแต่ละชนิดนั้นมีอันตราย และไม่ใช่ผู้ป่วยทุกคนจะสามารถรับยาชนิดเดียวกันได้  ดังนั้น เภสัชกรจึงไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ และเห็นว่าควรจะพิจารณาทบทวนเพื่อให้มีการปรับปรุงเนื้อหาให้เกิดประโยชน์กับผู้ป่วยมากที่สุดจะดีกว่า โดยเภสัชกรได้มีการร่วมตัวกันเป็นเครือข่าย คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้ อย่างกว้างขวางทั่วประเทศแล้ว
 
เภสัชฯกระบี่ ร่วมคัดค้าน พ.ร.บ.ยา
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเที่ยงวันที่ 10 ต.ค. 2557 ที่หน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ดร.ภญ.เกศแก้ว เจ๊ะโส้ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุข จ.กระบี่ พร้อมด้วยเภสัชกร พยาบาล ร่วมแสดงการคัดค้าน พ.ร.บ.ยาฉบับปัจจุบัน ที่ถูกตีกลับมาที่สำนักงานองค์การอาหารและยา โดยได้มีการนำป้ายเขียนข้อความต่างๆ เช่น เภสัชกรและประชาชนคัดค้าน พ.ร.บ.ยาฉบับลักไก่
 
โดย ดร.ภญ.เกศแก้ว กล่าวว่า พ.ร.บ.ยาฉบับนี้ เปิดช่องให้มีการผสมยา ขายยา ที่ไร้การควบคุม ทำให้คนไทยเกิดความเสี่ยง และใช้ยาเกินจำเป็น เกิดอันตราย ซึ่งต้องมีการทบทวนใหม่ เนื่องจากสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ยาฉบับนี้มีหลายอย่าง เช่น การขยายหรือเพิ่มเติมบทบาทการจ่ายยา แบ่งบรรจุยา ให้กับทุกวิชาชีพด้านสุขภาพ ทั้งที่ปัจจุบันนี้ก็มีการทำผิด พ.ร.บ.ยาปี 2510 อยู่มากแล้ว นอกจากนั้นการผสมยา ที่ พ.ร.บ.ยาฉบับนี้ ให้มีการนำยาที่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้แล้ว มาผสมใหม่ ตามหลักสากลถือว่าเป็นการผลิตยาใหม่ ซึ่งสวนทางกันชัดเจน
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net