ทหารเรียกคุยผู้นำแรงงานกลุ่มย่านรังสิต พร้อมนัดคุยเดือนละครั้ง

7 ต.ค.2557 ศรีไพร นนทรี กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางกลุ่มวางแผนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาคนงานที่กระทรวงแรงงาน ในโอกาสวันงานที่มีคุณค่า หรือ World Day for Decent Work ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ต.ค.ของทุกปี  ปรากฏว่าคืนวาน (6 ต.ค.) เวลาประมาณ 20 นาฬิกา มีเจ้าหน้าที่ทหารโทรศัพท์เข้ามาขอนัดเจอตนเองเพียงคนเดียวเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าว จึงได้ปฏิเสธ พร้อมทั้งชี้แจงว่า ที่จะเดินทางไปครั้งนี้เพราะต้องการพบข้าราชการประจำเพื่อตามเรื่องที่เคยยื่นไปก่อนรัฐประหาร

ศรีไพรเล่าต่อว่า เช้าวันนี้ (7 ต.ค.) เวลาราว 8.30น. เธอและเพื่อนคนงานย่านรังสิตและนวนครรวม 5 คนเดินทางไปพบนายทหารคนดังกล่าว ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เพื่อชี้แจงอีกครั้ง โดยเธอระบุว่า ได้แจ้งไปยังกรมสวัสดิการ กระทรวงแรงงานก่อนแล้วว่าจะเดินทางไป ซึ่งก็ได้คำตอบให้มาได้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ไปประท้วง ขณะที่นายทหารคนดังกล่าวกล่าวกับเธอว่า ปัญหาในพื้นที่ก็ขอให้อยู่ในพื้นที่

"พวกเราเหมือนชีวิตคนงานพม่าในไทยแหละ ห้ามข้ามเขต คือเอาปัญหาของคนงานในพื้นที่ไปคุยหรือพูดในจังหวัดอื่นไม่ได้ ขอร้องแกมบังคับน่ะ" ศรีไพรกล่าวและว่า มีการขอให้เธอมาพบทุกเดือน เพื่อประชุมร่วมกัน โดยให้เหตุผลว่าเธอน่าจะช่วยราชการได้ ทั้งนี้แม้เธอจะปฏิเสธและไม่ได้ถูกขอให้ลงชื่อในเอกสารใดๆ แต่เขาก็บอกว่า อย่างไรก็ "ต้อง" มา

ศรีไพรกล่าวว่า การพูดคุยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ก่อนเธอจะเดินทางไปสมทบกับเพื่อนคนงานที่กระทรวงแรงงาน

สำหรับปัญหาที่พูดคุยที่กระทรวงแรงงานวันนี้ เธอบอกว่าเป็นปัญหาที่เคยเสนอในพื้นที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือแจ้งว่ามีการดำเนินการอย่างไร อาทิ ความปลอดภัยในสถานประกอบการ กรณีถังสารเคมีระเบิดในบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งโชคดีที่ไม่มีคนงานอยู่ในบริเวณดังกล่าว หากอยู่คงจะเสียชีวิตแน่ๆ 

ทั้งนี้ ศรีไพรชี้ว่าตั้งแต่หลังรัฐประหารเป็นต้นมา คนงานได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยมีกรณีที่นายจ้างโรงงานเจียระไนเพชรเลิกจ้างคนงานจำนวนมากในสัปดาห์แรกของการรัฐประหาร เพราะรู้ว่าคนงานชุมนุมไม่ได้ ทั้งยังมีการเอารถบัสมารับคนงานออกไปส่งถึงบ้านเพื่อไม่ให้คนงานรวมตัวกันได้ด้วย คนงานที่ไม่รู้สิทธิ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรก็กลัวกัน  

เธอกล่าวต่อว่า ได้พยายามบอกทหารให้เข้าใจธรรมชาติของคนงานที่ต้องชุมนุมประท้วง โดยเฉพาะปลายปี ก็คงระอุ เพราะจะมีการเจรจาเรื่องสภาพการจ้างงานและโบนัส จะห้ามก็คงยาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท