Skip to main content
sharethis

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เผยมีองค์กรส่วนท้องถิ่นบางแห่งมีการนำญาติมาเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง พร้อมยืนยันยังไม่ทราบเหตุผลที่สำนักเลขาธิการ ครม.มีหนังสือคำสั่งให้ชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการออกไปจนกว่า ครม.ชุดใหม่

27 ส.ค. 2557 หลังจากกรณีที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวพาดพิงถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด( อบจ.) ใช้เงินหลวงนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส ซดไวน์ราคาแพง ซื้อบ้านในยุโรปไว้ตากอากาศ จนมีนายก อบจ. หลายแห่งออกมาชี้แจงทำนองว่า พฤติกรรมดังกล่าวน่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ควรกล่าวหาแบบเหมารวม พร้อมทั้ง อบจ.ทั่วประเทศแต่งดำประท้วง ม.ล.ปนัดดา ไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้(27 ส.ค.) สำนักข่าวไทย รายงานว่า ม.ล.ปนัดดา กล่าวถึงกรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีการใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย โดยยืนยันว่า ที่ผ่านมามีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1111 รวมถึงส่งตรงมาที่บ้านของตนเอง เกี่ยวการร้องเรียนเรื่องความไม่เท่าเทียมในการจัดสรรงบประมาณของ อปท. ซึ่งมีตั้งแต่ระดับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล โดยมีกรณีศึกษาว่า อปท.บางแห่งมีการก่อสร้างซึ่งมีการนำบริษัทที่เป็นของญาติพี่น้องมาเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งขณะเดียวกันยังได้มีการส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

อย่างไรก็ตาม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่ง คสช.104/2557 ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเป็นคณะกรรมการเข้าไปให้คำแนะในการใช้งบประมาณของ อปท.ให้เกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่น เช่น การนำงบไปพัฒนาด้านการศึกษา วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยเชื่อว่าประชาชนในฐานะเจ้าของจังหวัดจะช่วยกันตรวจสอบการใช้งบของ อปท. และหากได้พูดคุยกันผู้เกี่ยวข้องใน อปท.ต่างๆ โดยตรงเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจถึงความเข้าใจในเรื่องนี้

ส่วนกรณีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมีหนังสือคำสั่งให้ชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐออกไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่และกำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินว่า ทราบเรื่องนี้แล้วแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดและนโยบายในเรื่องนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net