Skip to main content
sharethis

ทหารกรมพระธรรมนูญแถลง-ดำเนินคดีทหาร 2 นาย ลักปืนของกลางในคดีอาญาที่ขึ้นต่อศาลทหาร 46 กระบอก โดยชี้แจงว่าไม่ใช่ปืนที่ถูกยึดช่วง คสช.

18 ส.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ แถลงกรณีทหาร 2 นาย ถูกตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าศาลทหารกรุงเทพ แจ้งความดำเนินคดี ในข้อหายักยอกทรัพย์ของทางราชการ เป็นอาวุธปืนของกลางจำนวน 40 กว่ากระบอก โดยกล่าวว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว ร.อ.ชินพล ออรุ่งโรจน์ นายทหารประจำแผนกเก็บรักษาของศาลทหารกรุงเทพ และฝากขังไว้ที่เรือนจำทหารอากาศ ดอนเมือง โดยไม่ให้ประกันตัว ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่จากพยานหลักฐานทั้งหมด เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะในสถานที่ดังกล่าวบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้โดยเด็ดขาด

ส่วนผู้ต้องหาอีกราย คือ จ.ส.อ.สมเกียรติ ม้ายอง เจ้าหน้าที่เสมียนตรา ศาลทหารกรุงเทพ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างติดตามตัวเพื่อดำเนินคดี โดยทหารทั้ง 2 นาย ได้ถูกสั่งพักราชการ และไม่ได้รับเงินเดือน แต่ยังไม่ได้เอาผิดทางวินัย เนื่องจากต้องรอให้การดำเนินการด้านคดีถึงที่สุด

ทั้งนี้ หากศาลทหารกรุงเทพ ตัดสินว่ามีความผิดจะต้องถูกจำคุก ส่วนความผิดทางวินัย นั้น ต้องดำเนินการปลด ถอดยศ และไล่ออกจากราชการ

นอกจากนี้ ได้หารือกับกรมโยธาธิการทหารบก ในการสร้างสถานที่จัดเก็บของกลางให้มีความแน่นหนา และรัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก โดยจะมีการแก้กฎระเบียบราชการศาลทหาร ปี พุทธศักราช (พ.ศ.) 2532 เพิ่มเติม เพื่อการป้องกันการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ด้วย

ด้าน พล.ร.ท.กฤษฎา เจริญพานิช หัวหน้าสำนักตุลาการทหาร กล่าวว่า อาวุธปืนกว่า 46 กระบอกที่หายไป เป็นอาวุธปืนสั้นพกพาไม่ใช่อาวุธสงคราม ที่ได้จากการจับกุมของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ส่วนอาวุธที่ คสช.ยึดได้ ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวน และยังไม่ได้มาถึงขั้นตอนการสอบสวนของศาลทหารแม้แต่คดีเดียว ทั้งนี้ อาวุธปืนที่หายไป เป็นของกลางในคดีอาญาของศาลทหารกรุงเทพ ยืนยันว่า อาวุธปืนที่หายไปทั้งหมดไม่เกี่ยวกับคดีของ คสช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net