Skip to main content
sharethis

4 ส.ค.2557 บริษัท นิวอีร่า อินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าเกมลิขสิทธิ์ โพสต์แจ้งในเฟซบุ๊กว่า เกมสร้างเมือง Tropico 5 ไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เนื่องด้วยเนื้อหาเกมบางส่วนอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ จึงทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถวางจำหน่ายเกม Tropico 5 ได้

เว็บไซต์เกม Game Toshokan รีวิวเกมไว้ว่า “Tropico 5 เป็นเกมแนวสร้างเมืองแบบเบาสมองซึ่งผู้เล่นต้องรับบทเป็นประธานาธิบดีที่ได้รับคำสั่งให้ไปทำการบุกเบิกเกาะใหม่ภายใต้พระนามขององค์จักรพรรดิ ทำให้ภาคนี้เราต้องเริ่มเล่นจากยุคบุกเบิก ที่เราต้องคอยส่งเครื่องบรรณาการต่างๆ กลับไปให้องค์จักรพรรดิตามคำสั่งที่ได้รับ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเราจะสามารถประกาศให้เกาะของเราเป็นอิสระภาพจากการปกครองขององค์จักรพรรดิได้ทำให้เราก้าวเข้าสู่ยุคของสงครามโลกและสงครามเย็นตามลำดับ”

นักเล่นเกมให้ความเห็นว่า อาจเป็นเพราะประเทศในเกมมีลักษณะคล้ายประเทศที่เป็นเกาะในอเมริกากลางและปกครองด้วยระบบเผด็จการ ผู้ใช้เน็ตอีกรายให้ข้อมูลว่าในเกมยังมีคำสั่งรัฐประหารและกฎอัยการศึก และในช่วงเวลาเลือกตั้งผู้เล่นสามารถลอบสังหารผู้ลงสมัครคู่แข่งได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจยังสามารถซื้อเกมได้ผ่านระบบ Steam

อนึ่ง เกมคอมพิวเตอร์ จัดเป็น "วีดิทัศน์" ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 การจำหน่ายต้องผ่านจากตรวจก่อน ตามมาตรา 47 ที่เขียนไว้ว่า "วีดิทัศน์ที่จะนำออกฉาย ให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายในราชอาณาจักรต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์" 

 

 

ที่มา: เฟซบุ๊กนิวอีร่า และ เฟซบุ๊กเครือข่ายพลเมืองเน็ต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net