Skip to main content
sharethis

กรณีผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะที่พาหุรัดถูกวัยรุ่นก่อกวนด้วยการราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผา ล่าสุดโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา รายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เทศกิจ ได้ควบคุมตัวผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะไปสอบประวัติและกำชับไม่ให้กลับไปนอนที่เดิม ขณะที่กระจกเงาเห็นว่าวิธีดังกล่าวจะสร้างความลำบากในการทำงานกับผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ

ที่มาของภาพ: โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา

12 ก.ค. 2557 - เมื่อวันที่ 11 ก.ค. โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา ได้เผยแพร่รายงาน "สถานการณ์การเข้าจัดระเบียบคนไร้บ้านที่ถนนพาหุรัดเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 10/7/57" หลังจากมูลนิธิกระจกเงาลงพื้นที่กรณีคนไร้บ้านที่ใช้ชีวิตสาธารณะในบริเวณถนนพาหุรัด และได้ถูกกลุ่มวัยรุ่นก่อกวนโดยใช้วิธีการราดน้ำมันไปที่ร่างกายและจุดไฟเผา โดยต่อมาในเวลา 22.00 น. คืนวันที่ 10 ก.ค. เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เทศกิจ พร้อมรถผู้ต้องหาได้เข้าปิดล้อมและออกคำสั่งให้ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะรวมกันเพื่อรอขึ้นรถ โดยมีรายละเอียดดังนี้

"ภายหลังจากที่ทางมูลนิธิกระจกเงาได้ทำการลงพื้นที่ เพื่อการติดตามสอบถามข้อมูลในกรณี ที่คนไร้บ้านที่ใช้ชีวิตสาธารณะในบริเวณ ถนนพาหุรัด และได้ถูกกลุ่มวัยรุ่นก่อกวนโดยใช้วิธีการราดน้ำมันไปที่ร่างกายและจุดไฟเผาปรากฎว่าในช่วงเวลาประมาณ 22.00น.ได้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เทศกิจประมาณ 50 นายเข้ามาในพื้นที่พร้อมกับรถขนผู้ต้องหา 1 คันเข้ามาในพื้นที่และทำการปิดล้อมและทำการออกคำสั่งให้คนไร้บ้านมานั่งรวมตัวกันเพื่อรอขึ้นรถขนส่งผู้ต้องหาและรถตู้

ลำดับเหตุการณ์การเข้ามาจัดระเบียบ คนไร้บ้านที่ถนน พาหุรัด

22.00 น. ตำรวจ ทหาร เทศกิจ ประมาณ 50 นาย ได้มีการสนธิกำลังในการเข้ามาจัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้านในช่วงถนนพาหุรัด ของเขตพระนคร และเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สน.พระราชวัง โดยใช้วิธีการเข้าปิดล้อมและออกคำสั่งให้คนไร้บ้านมานั่งรวมกันเพื่อจะนำขึ้นรถขนส่งผู้ต้องหา และรถตู้ ซึ่งคนไร้บ้านที่ถูกทำการนำขึ้นรถผู้ต้องหามีจำนวนเกือบ 50 คน

22.30 - 23.30 น. ได้มีการนำคนไร้บ้านที่ถูกนำขึ้นรถขนส่งผู้ต้องหาและในรถตู้ทั้งหมดมาทำการสอบประวัติ คัดแยกผู้ที่มีบัตรประชาชนและผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชน

- สำหรับผู้มีบัตรทางเจ้าหน้าตำรวจได้นำกลุ่มคนกลุ่มนี้เข้าไปเพื่อตรวจสอบประวัติเป็นรายคนโดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ประชาบดี และเมื่อทำการสอบประวัติแล้วเสร็จทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัวและกำชับในเรื่องการไม่ให้กลับไปนอนในพื้นที่เดิม

- สำหรับผู้ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการให้เขียน ชื่อ/นามสกุล/ที่อยู่ และทำการตรวจสอบประวัติเป็นรายคนโดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์ประชาบดีเป็นผู้สอบ และเมื่อทำการสอบประวัติแล้วเสร็จทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัวและกำชับในเรื่องการไม่ให้กลับไปนอนในพื้นที่เดิมเช่นกัน"

ทั้งนี้ ในรายงานของโครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา สรุปประเด็นสำคัญของการดำเนินการดังกล่าวโดยเจ้าหน้าที่ว่า

"1.ไม่ได้มีนโยบายการเข้าทำการควบคุมกลุ่มคนไร้บ้านออกมาจากพื้นที่เป็นเวลานานแล้ว เนื่องจากมาตราการดังกล่าวถูกวิจารณ์ในแง่ของการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุและการละเมิดสิทธิขณะควบคุมตัวการคัดแยกการสอบประวัติและการนำส่งไปสถานสงเคราะห์ของภาครัฐโดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม"

"2.ไม่เป็นการแก้ไขปัญหาในประเด็นคนไร้บ้านแต่อย่างใด และจะส่งผลให้การทำงานการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านทำงานได้ลำบากขึ้นไปอีกเพราะการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านต้องใช้การปฎิสัมพันธ์และความไว้วางใจซึ่งการกระทำรูปแบบนี้ยิ่งเพิ่มความห่างในระดับความสัมพันธ์และความไว้วางใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้นไปอีก"

"3.ปัญหาการทำร้ายร่างกายคนไร้บ้านที่พาหุรัดมีปัญหาการติดตามคดีหรือเรียกร้องสิทธิหรือทำงานแก้ไขป้องกันปัญหาการกระทำในลักษณะเดียวกันนี้ทำได้ยากลำบากขึ้น ทั้งในส่วนผู้เสียหายที่มีความหวาดกลัวเพิ่มขึ้น ทั้งผู้เสียกระจัดกระจายตามกลับมาเพื่อให้เขาเรียกร้องสิทธิต่อไม่ได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net