Skip to main content
sharethis
ตำรวจนครบาลโชคชัยคุมตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ฝากขังผลัดแรก ต่อศาลอาญาพร้อมคัดค้านการประกันตัวในคดีความผิด มาตรา 112 คดีเกิดก่อน คสช.คุมอำนาจการบริหารราชการ ไม่ต้องขึ้นศาลทหาร
 
29 พ.ค.2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อช่วงเช้า พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลโชคชัย ควบคุมตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฝากขังผลัดแรก ต่อศาลอาญาพร้อมคัดค้านการประกันตัวในคดีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
 
จากกรณีที่จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ได้พูดใน รายการหยุดล้มล้างประชาธิปไตย ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว และมีถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ซึ่งพันโทสัญชัย บูรณะสัมฤทธิ์ หัวหน้าแผนกปฏิบัติการและคุ้มครองพยาน กองกฤษฎีกา สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ได้แจ้งความไว้
 
ขณะที่ทางทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทต่อศาลเพื่อขอประกันตัว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา
 
บรรยากาศก่อนที่จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ จะเข้าไปยังห้องพิจารณานัดชี้ ได้กล่วลากับทางภรรยาและลูกสาวรวมถึงญาติๆ ที่เดินทางมาด้วย ซึ่งจ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ได้โอบกอดภรรยาโดยมีสีหน้าปกติ ขณะที่ทางภรรยาและญาติได้ร่ำไห้
 
ด้านผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวตามหนังสือที่ ร.23 พัน 3 ได้รับมอบอำนาจในการเชิญตัวบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมอันอาจจะก่อความไม่สงบในพื้นที่ ให้เดินทางมารายงานตัว เพื่อสร้างความเข้าใจ และทำการรับรองสถานภาพกับบุคคลดังกล่าว เพื่อผลในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดย จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้เข้ามารายงานตัวที่ จทบ.ส.ร./กกล.รส.ประจำพื้นที่ จ.สุรินทร์ ตั้งแต่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมส่งตัวให้พ.ต.อ.ธนวัตร วัฒนกุล ผกก.สน.โชคชัย เเละพ.ต.อ.น้ำเพชร ทรัพย์อุดม พงส.ผทค.(หน.) เพื่อดำเนินคดี
 
ตามหมายจับ สน.โชคชัย ที่ 912/2557 ลงวันที่ 26 พ.ค.2557 หลังจากที่มีผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ในความผิดฐานหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 กรณีมีการปราศรัย ในรายการ หยุดล้มล้างประชาธิปไตย ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ผ่านมา
       
จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีรายชื่อจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เข้ารายงานตัว ตนจึงตัดสินใจเข้ารายงานตัวกับทหารที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาจึงถูกส่งตัวมาควบคุมที่ค่ายทหารใน จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะถูกส่งตัวไปควบคุมต่อที่ จ.สุรินทร์ จากนั้นถูกควบคุมตัวเพื่อมาส่งให้พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย เพื่อดำเนินคดี ตามที่มีหมายจับอยู่
 
จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีความคิดหมิ่นสถาบันฯ แต่อย่างใด เนื่องจากตนรับราชการตำรวจมากว่า 20 ปี และอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร สำหรับเรื่องการประกันตัวขอสู้คดีนั้น ตนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและเงินสด รวมกว่า 1 ล้านบาท เพื่อยื่นต่อศาลแล้ว ซึ่งตนอยากขอความเมตตาจากศาล เพื่อให้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในการต่อสู้คดีตามขั้นตอนของกฎหมาย
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางครอบครัวของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ที่สน.โชคชัย ทั้งนี้ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ จ.ส.ต.ประสิทธิ์พิมพ์ลายนิ้วมือ รวบทั้งรวบรวมเอกสารส่งตัว ก่อนนำตัว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ขึ้นรถตู้ เพื่อส่งฝากขังต่อไป
 
ทั้งนี้ คดีของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ เกิดก่อนที่ คสช.จะเข้าควบคุมอำนาจการบริหารราชการ เป็นเหตุให้คดีของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไม่ต้องขึ้นศาลทหารและสามารถฝากขังยังศาลอาญารัชดาได้ตามปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net