Skip to main content
sharethis

ภาพจากเฟซบุ๊ควาสนา นาน่วม (Wassana Nanuam)

 

28 พ.ค.2557 มติชนออนไลน์รายงานว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารได้ควบคุมตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งกระทำผิดฐานขัดขืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เรียกให้เข้ารายงานตัว โดยถูกควบคุมตัวได้ขณะขึ้นกล่าวปราศรัยต้านรัฐประหารที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียา เมื่อ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยคสช.ระบุว่า นายจาตุรนต์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายยุยงส่งเสริมให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบอีกด้วย

ความคืบหน้าเมื่อเวลา16.45 น.วันนี้ (28 พ.ค.) ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ได้ควบคุมตัวนายจาตุรนต์ มาพร้อมกับรถตู้ สีขาว ทะเบียน ฮธ 9337 กรุงเทพมหานคร มีกำลังทหาร 8 นาย เฝ้ารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เดินทางมายัง บก.ป.โดยทันทีที่มาถึง นายจาตุรนต์ ซึ่งสวมเสื้อเชิ้ตลายสก็อตสีฟ้าแขนยาว กางเกงสีดำ มีสีหน้ายิ้มแย้ม ไม่ได้มีแววของความวิตกกังวลใดๆ ก่อนจะเดินลงจากรถมาพบกับ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป.ที่รอรับอยู่ จากนั้นจึงพากันเดินขึ้นไปยังห้องประชุมสุรสีหนาท ชั้น 2 ทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ในระหว่างนั้น ทางพนักงานสอบสวนที่เตรียมพร้อมรอสอบปากคำนายจาตุรนต์ ได้ทยอยกันเข้าปฏิบัติหน้าที่ สำหรับขั้นตอนภายหลังเสร็จสิ้นการสอบสวนดำเนินคดีนายจาตุรนต์ ที่ บก.ป.แล้ว ทางสารวัตรทหาร ก็จะร่วมกับตำรวจ บก.ป.ควบคุมตัวนายจาตุรนต์ ไปขึ้นศาลทหารต่อไป โดยจะนับว่าเป็นพลเรือนคนแรกที่ถูกนำตัวไปดำเนินคดีในศาลทหาร

ทั้งนี้ ในส่วนของความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกันนั้นทาง คสช.ได้สั่งอายัดการทำธุรกรรมทางการเงินของนายจาตุรนต์ ไว้แล้ว

จากนั้นเวลาประมาณ 18.30 น. สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พนักงานสอบสวนกองปราบปราม นำตัว นายจตุรนต์ มายังศาลทหาร กรมพระธรรมนูญ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังผลัดที่ 1 ระยะเวลา 12 วัน ในระหว่างการพิจารณาคดี ในฐานความผิดฝ่าฝืนคำสั่ง ไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และความผิดตามาตรา 116 สร้างความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันจะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

ภายหลังจากใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง นายจตุรนต์ ได้เดินทางออกมาจากศาลทหาร กรมพระธรรมนูญ พร้อมเปิดเผยว่า ไม่รู้สึกหนักใจหรือกังวลแต่อย่างใด ขณะนี้กำลังยื่นเรื่องขอประกันตัวชั่วคราว หลังจากนั้นพนักงานสอบสวน ได้ควบคุมนายจาตุรนต์ ไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร

ด้านวาสนา นาน่วม นักข่าวบางกอกโพสต์สายทหาร โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวในช่วงดึกระบุว่า "ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ที่ศาลทหารกรุงเทพ พ.ต.อ. ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปรามได้นำตัวนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาขออำนาจศาลในการฝากขังหลังจากพนักงานสอบสวนได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวมาจากกองบังคับการตำรวจปราบปรามมายังกรมพระธรรมนูญ เพื่อขออำนายจากศาลขอฝากขัง ภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศ เนื่องจากไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีกทั้งยังถูกแจ้งข้อกล่าว เนื่องนายจาตุรนต์ได้ไปกล่าวปาถกฐาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศนั้นมีเนื้อหาในลักษณะที่ปลุกปั่น ยั่วยุในเกิดความไม่สงบสุขในราชอาณาจักร เข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

จากนั้นเวลา 21.00 น. นายจาตุรนต์ได้ออกมา มีการยื่นขอประกันตัวกับศาลทหารกรุงเทพ ฯ ซึ่งศาลได้คัดค้านการประกันตัวและอนุมัติฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน โดยนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนจะยื่นสำนวนส่งอัยการทหาร เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป และศาลทหารจะเรียกตัวมาขึ้นศาลอีก

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยสีหน้า ปกติ ว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มารอ ผมไม่หนักใจไม่เครียด แบะไม่ได้กังวลใดๆ ขณันี้อยู่ระหว่างการฝากขัง และจะไปรายงานตัวที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการยื่นฟ้องนายจาตุรนต์ที่กรมพระธรรมนูญนั้นได้มีการใช้เวลาพิจารณาคดีเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยที่ไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวแต่อย่างใด" 

 

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค Wassana Nanuam

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net