Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

 

 

ภาพประชาชนหลายร้อยคนชุมนุมต่อต้านรัฐประหารที่หอศิลป์ กรุงเทพฯ จนถูกทหารจับไป 5 คน เป็นภาพที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรัฐประหารครั้งไหน แม้แต่รัฐประหาร 2549 วันแรกมีเพียงนักศึกษาธรรมศาสตร์ขึ้นป้ายไม่เห็นด้วย (ดูเหมือนจะ)วันถัดมา ก็มีกลุ่ม บก.ลายจุด เพียงไม่กี่คนไปแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่สยาม

นี่ยังไม่รวมเสื้อแดงที่พัทยา กลุ่มประชาชนที่เชียงใหม่ นักศึกษากลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฯลฯ

วันเสาร์ อาทิตย์นี้ คงจะมีคนมากขึ้น มากันเอง ไม่ต้องมีแกนนำ นัดกันทางไลน์ ทางกล่องข้อความใน facebook

เห็นแล้วก็อดไม่ได้ที่จะเป็นห่วงเป็นใยคณะรัฐประหารผู้รักชาติราชบัลลังก์ ท่านจะทำอย่างไร จะจับคนชูป้ายอีกไหม จับไปไหน ท่านคิดไว้แค่ไล่จับ ส.ส.เพื่อไทยกับแกนนำเสื้อแดงบ้านนอกคอกนา มาเจอปัญญาชนชาวกรุงจะทำอย่างไร

ข้ามไปดูท่าทีนักกิจกรรมนักวิชาการ ไม่ต้องอ้างถึง สปป.ที่ท่านปิดเฟซบุ๊กไปแล้ว แต่อย่าง อ.โคทม อารียา นักสันติวิธี กับ NGO ที่ไม่ใช่แดง ก็ออกมาแถลงค้าน ฉับไวกว่าปี 49 คราวนี้ต้องรีบชัดเจน

ขณะที่มองไปทั่วโลก ก็เห็นแต่คำประณาม อเมริกา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฯลฯ จะทำอย่างไร จะปิดประเทศตามคำแนะนำของสุหฤท สยามวาลา ดีไหม ท่าทีนานาชาติครั้งนี้ไม่เหมือนปี 49 ซึ่งทักษิณในสายตาชาวโลกคือ Tycoon แบบแบร์ลุสโคนี แต่ 8 ปีผ่านไป ทักษิณซื้อสื่อได้หมดโลก BBC CNN รอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี บลูมเบิร์ก อัลจาซีรา ฯลฯ โลกทั้งใบเหลือชายคนเดียวไม่ถูกซื้อคือ ไมเคิล ยอน นอกนั้นรุมประณามมาตั้งแต่ม็อบนกหวีดขวางเลือกตั้ง

ทูตเยอรมนีก็ทวีตไม่มาฟังคำชี้แจง คสช. ไม่มาเฉยๆ ไม่เป็นไรนะครับ หลายประเทศก็ไม่มา 58 ประเทศมีเอกอัครราชทูตแค่ 21 ประเทศ แต่นี่กวนโอ๊ย ทวีตฉีกหน้าเห็นๆ เว็บไซต์สถานทูตก็ลงคำประณามของรัฐมนตรีต่างประเทศ สถานการณ์นี้ไม่เหมือนปี 49 แน่นอน

บางคนอาจบอกว่า โอ๊ย ไอ้พวกฝรั่งนายทุนมันก็ดัดจริตไปงั้นแหละ มันไม่ตัดการค้าการลงทุนหรอก ผลประโยชน์มีตั้งเยอะ ใช่เลยครับ แต่ไอ้พวกฝรั่งมันก็ต้องการบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เอื้อการค้าการลงทุน ไม่ใช่บรรยากาศตึงเครียด ประกาศเคอร์ฟิว เอาละ เคอร์ฟิวอีก 2-3 วันท่านคงเลิก แต่ยังต้องเลิกกฎอัยการศึก ต้องมีรัฐบาลพลเรือน ต้องมีธรรมนูญการปกครองชั่วคราว และมีคำตอบคร่าวๆ ว่าจะจัดเลือกตั้งเมื่อไหร่ ฝรั่งมันถึงจะมีข้ออ้างเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ค้าขายกันต่อไป

และที่สำคัญจะต้องไม่มีการปราบม็อบ ไม่เกิดนองเลือด ไม่จับคนไปคุมขังเป็นร้อยเป็นพัน จับข้างเดียว จริตฝรั่งรับไม่ได้แน่ครับ

อันที่จริงไม่ใช่แค่ฝรั่งหรอก ตึงเครียดอย่างนี้คนไทยก็โวย ผบ.ทบ.ทุกบ้านโวยลั่น ไม่ได้ดูละครหลังข่าว เซเวนอีเลฟเวนไม่เคยปิดร้านมาก่อน พนักงานปิดไม่เป็น สถานบริการ คนทำงานกลางคืน พ่อค้าแม่ขายโต้รุ่ง ถ้าเคอร์ฟิวอีก 3-4 วัน เผลอๆ จะมีม็อบแท็กซี่ที่ไม่ใช่ลุงนวมทอง แต่เป็นแท็กซี่กะดึกไม่มีข้าวกินแบบลีน่า จัง

รัฐประหาร 49 ใช้เวลา 11 วัน ยกร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว (พร้อมนิรโทษตัวเอง) ทูลเกล้าฯ พล.อ.สุรยุทธ์เป็นนายกฯ ตั้งรัฐบาล “ขิงแก่” แล้วกลับสู่บรรยากาศผ่อนคลายนะครับ แต่รัฐประหาร 57 จะใช้เวลากี่วัน เพราะท่านไม่ได้ทำเหมือน คปค. ท่านตั้งตัวเป็นรัฐบาล แบ่งกระทรวงกันแล้ว

ทูตถามว่า คสช.จะอยู่ถึงเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่ายังไม่มีใครตอบได้ ทูตญี่ปุ่นถามถึงนายกฯ และรัฐบาลชั่วคราว ท่านบอกว่าต้องทำหน้าที่นี้ไปก่อน ต้องให้สถานการณ์พร้อมก่อน รัฐบาลชั่วคราวว่ากันทีหลัง

เห็นไหมครับว่า Dilemma ไม่ใช่แค่ฝรั่งต่างชาติหรอก แต่ภาวะเศรษฐกิจสังคมต้องการบรรยากาศผ่อนคลาย ไม่ใช่เคอร์ฟิว กฎอัยการศึก เห็นทหารถือเอ็ม 16 ทุกมุมตึก

ยิ่งกว่านั้นถ้าจะหวังให้มี “นายกฯ คนกลาง” “ปฏิรูปประเทศ” ก็ไม่มีทางเป็นไปได้ ภายใต้คำสั่งปิดสื่อ เซ็นเซอร์สื่อ ห้ามนักวิชาการแสดงความเห็น

จะให้มีนายกฯ คนกลาง มีการปฏิรูปท่ามกลางกฎอัยการศึกหรือ อย่าว่าแต่สังคมโลกสังคมไทยไม่รับ ท่านจะไปหาใครมาเป็นนายกฯ คนกลาง พวกผู้ดีหน้าบางอย่างกิตติพงษ์ กิตยารักษ์, ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ฯลฯ ไม่เอาหรอกครับ

ไม่งั้นท่านก็ต้องเป็นเสียเอง ตั้งคณะทหารปกครองประเทศแบบ SLORC ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสร้างถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเสร็จ ซึ่งทหารพม่าจะโห่เอา

แต่มองมุมกลับ ถ้ายกเลิกกฎอัยการศึก มีธรรมนูญชั่วคราว เข้าบรรยากาศผ่อนคลาย ให้เสรีภาพมีช่องหายใจ ม็อบจะอาละวาดขนาดไหน โห แค่วันแรกของรัฐประหารเต็มใบ ยังเรียกคนได้ขนาดนี้ ถ้ากลับสู่เสรี ไม่ยึดราชประสงค์อีกหรือครับ ถ้าเปิดให้นักวิชาการแสดงความเห็น เผลอๆ พวกปากตะไกร สปป.จะท้าท่านไปดีเบต ถ้าเปิด Voice TV คุณปลื้มอาจเชิญท่านไปออกรายการ Cooking with Jacqui แล้วทำผัดกระเพรา

เห็นไหมครับ มัน Dilemma จริงๆ ถ้าผ่อนคลาย ก็ถูกต้าน ถ้าตึงเครียดอยู่อย่างนี้ ก็ยิ่งกดดัน ไม่ใช่แค่แดงกดดัน แต่ฝรั่งมังค่าพ่อค้าแม่ขายไทยลาวจีนแขก เดือดร้อนหมด นี่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็เริ่มกดดัน

ต่อให้อยู่อย่างนี้ก็เหอะ กองทัพไทยก็ไม่ใช่กองทัพอียิปต์ เห็นโพสต์เฟซบุคโชว์หล่อกันตรึม น่ารักจะตาย 55 กองทัพไทยเจอม็อบ ใช่ว่าจะกล้ายิงใส่ ทำขึงขังไปงั้น แล้วจะจับใคร จับไปก็นอนตีพุงค่ายทหาร จะใช้ศาลทหารตัดสินจำคุกฐานฝ่าฝืนกฎอัยการศึกหรือ อ้าว พวกชัตดาวน์กรุงเทพฯ ปิดถนน ขัดขวางเลือกตั้ง อันธพาลหัวกรวย ทำให้คนทั้งเมืองเดือดร้อน ยังลอยนวลเห็นๆ คนที่เขาต้านรัฐประหาร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนสักหน่อย แล้วที่จริงเขาก็เห็นด้วยกับท่าน ที่ท่านเคยพูดเอง พูดหลัดๆ ว่ารัฐประหารไม่แก้ปัญหา ชาวบ้านเขาเอาคำพูดท่านมาถือป้ายชู ท่านจะจับเข้าคุกได้ไง

เฮ้อ คิดแล้วก็ปวดขมองเพราะคิดไม่ออก อุตส่าห์คิดแทนแล้ว Dilemma จริงๆ บอกได้คำเดียวว่าเห็นใจ อีก 4 เดือนจะเกษียณ ท่านต้องมารับกองไฟ ตอนประกาศกฎอัยการศึกคือเผือกเผา ตอนนี้กองไฟนะครับ จะไปทางไหนยังมองไม่ออก

ปัญหาทางกฎหมายก็อีรุงตุงนัง เพราะท่านประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ชั่วคราว ต่างจากทุกครั้งฉีกรัฐธรรมนูญ แล้วถามว่าพองดใช้นี่ จะยกร่างธรรมนูญชั่วคราวขึ้นมาใช้ทับซ้อนกันได้ไหม ผมก็ยังงงๆ อยู่ สงสัยต้องเขียนไปถามมีชัย ฤชุพันธ์

เอาใจช่วยนะครับ เอาใจช่วย อยากให้ท่านนำบ้านเมืองกลับสู่บรรยากาศผ่อนคลายเสียโดยเร็ว

      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net