Skip to main content
sharethis
ผอ.กองสลากระบุไม่สามารถรับซื้อข้าวและล็อกเลขออกรางวัลให้ตรงกับรถบรรทุกที่ขนข้าวเปลือกมาเทไว้ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ ชี้การออกรางวัลมีขั้นตอนอย่างโปร่งใส ด้านเครือข่ายชาวนาเตรียมดันร่างสภาชาวนาและเกษตรกรแห่งประเทศไทยต่อรัฐบาลชุดใหม่
 
21 มี.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.ต.ต.อรรถกฤษ์ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมพระพุทธะอิสระและชาวนานำข้าวเปลือกมาเทด้านหน้าบริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเรียกร้องให้รับซื้อข้าวเปลือกกองดังกล่าว และให้ล็อกเลขออกรางวัลให้ตรงกับรถบรรทุกที่ขนข้าวเปลือกมาเทไว้ ยืนยันว่าสำนักงานสลากฯ ไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้งสองข้อได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับให้ทำได้ การออกรางวัลมีขั้นตอนอย่างโปร่งใส ให้ทุกฝ่ายเห็น เมื่อผู้ชุมนุมมาปิดล้อมขณะนี้ เพื่อความปลอดภัย จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางกลับบ้าน
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่านายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า จะนำมวลชนประมาณ 2,000-3,000 คน พร้อมรถจักรกลทางการเกษตร 500 คัน เข้าร่วมการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลกับกลุ่ม กปปส. ที่แจ้งวัฒนะ ในวันที่ 21 มี.ค. 57
 
นายระวี กล่าวต่อว่า งบกลาง 20,000 ล้านบาท ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำมาจ่ายในโครงการรับจำนำข้าวนาปี 2556/57 สำหรับข้าวรอบจำนำเดือนตุลาคม ถึง พฤศจิกายน 2556 นั้น ยังไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับความเดือดร้อนของชาวนา ที่ต้องรอกว่า 5 เดือน สำหรับการเร่งระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำเงินมาคืนชาวนานั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเงินที่ได้จากการระบายข้าวต้องนำส่งคืนงบกลางในวันที่ 31 พ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระผูกพันกับรัฐบาลใหม่
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างสภาชาวนาและเกษตรกรแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างการหารือกับพระพุทธอิสระ เบื้องต้น จะคัดเลือกตัวแทนเกษตรกรจากแต่จังหวัดจำนวน 7 คน ร่วมจัดทำร่างให้เสร็จภายใน 15 วัน เพื่อจะนำเสนอเป็นกฎหมายต่อรัฐบาลชุดใหม่
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net