Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 


พอกันได้แล้ว มีสติกันบ้าง มันไม่ตลกเอาเลย ความสะใจชั่วอึดใจสั่งสมให้ความเครียด ความเกลียด ความกลัว เกิดขึ้นในจิตใจของทั้งผู้พูด(พิมพ์)และผู้ฟัง(อ่าน) ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมีตามมาทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และจิตวิญญาน เกิดมาจากการพิมพ์ การแชร์ การไลค์ และการยอมรับ เห็นชอบ กับhate speech

จะไม่แปลคำว่า hate speech แล้ว ทุกท่านคงทราบกันดี เพียงแค่อยากจะเสนอนิยามจากบางมุมให้ได้แลเห็นและคิดมองร่วมกัน

Hate speech คือการแสดงออกต่อสาธารณะซึ่งเผยแพร่ เน้นย้ำ และสร้างความชอบธรรมให้กับการเลือกปฏิบัติ สร้างความเกลียดชัง โดยทั้งที่จงใจและโดยอ้อม ชักชวนให้มีการใช้ความรุนแรงทางกาย วาจา และจิตใจต่อกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

Hate crime เป็นคำที่ใช้เรียกเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงต่อบุคคลหรือกลุ่มคนอันเืนื่องมาจากการที่เขาเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มหนึ่งๆ เช่นเป็นมุสลิม เป็นคนเสื้อแดง หรือ เป็นคนเขมร เป็นพวกเสื้อเหลือง (ทั้งโดยในความเป็นจริง หรือเพียงมีภาพลักษณ์ว่าเป็น)

จะเห็นได้ว่า Hate speech กับ Hate crime นั้นเกี่ยวโยงกัน เนื่องด้วยมันเป็นความรุนแรงอันเกิดจากความโกรธเกลียด อันเป็นผลมาจากคำพูด ทั้งโดยจงใจและไม่รู้ตัว อันส่งผลให้เกิดการใช้ความรุนแรง หรือกระตุ้นให้ใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่น ทั้งในทางร่างกาย วาจา และจิตใจ รวมถึง social sanction ซึ่งเป็น violence อย่างหนึ่ง

ตัวอย่าง
แบบจงใจสื่อความเกลียดชังและชักชวนให้เกิดความรุนแรงอย่างชัดเจน

“พวกเผาเมืองนี่แม่งน่าจะจับไปฆ่าให้หมด มันมีแต่ก่อความเดือนร้อน ทหารทำอะไรอยู่”

“เลือกใครมาแม่งก็จะเอาออก เอาแต่พวกของมัน ใครจะไปทน สมแล้วโดนปาระิเิบิด พี่น้องใครมีอีกจัดให้มันหน่อย”

“ทหารหารยิงม็อบแม่งเลย อย่าไปสน พ่อเราก็ไม่ไช่ ไอ้สัสขอไห้มึงตายนะ ขอไห้มึงโดนงี้บ้าง”

“จับถอดผ้าเหลืองเลยดีกว่า เพราะทำตัวเป็นมาเฟีย แย่จังเลยไปปิดสถานีข่าว แล้วขอเก็บเงินเหมือนเรียกค่าคุ้มครองยังไงไม่รู้ แล้วคนกทมบางคนก็ยังโง่ไปเข้าร่วมเป่านกหวีดกะมัน โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าพระมาเยี่ยมครั้งเดียว”

“ไอควยแดง ดีแต่ทำร้ายเด็ก ไอเหี้ยอีห่า แน่จริงพวกเมิงลงมาเจอกับกูที่ปัตตานีดิ อย่าไปทำร้ายเด็กเลยกูขอร้อง จะยิงมาดิมายิงกะกูๆรอเมิงนะอีเหี้ยยิ่งอีปูไอคางคกจตุพร ไอหัวดอณัฐวุฒิ มาดิรอยุไอสกุลชินกับวัดอีเลว คนในตระกูลชินวัตรและผู้เกี่ยวข้องจะต้องรับผลกรรมนี้”

“อย่าไปดื่มกินสินค้าของมัน เพราะสินค้าเหล่านั้น มันมอมเมาประชาชน ทำให้โง่ นะพี่น้องคนไทย”

“ฆ่ามันสิ ฆ่ามัน ฆ่ามันเลย ปล่อยไว้ทำไม ฆ่ามันซ่ะ ฆ่ามัน ฆ่ามันให้ตาย ฆ่ามันทิ้ง ให้มันเดียวดาย เอาไว้ทำไม ฆ่ามันเถอะ ฆ่ามัน เอาเหตุผลมาหักล้างกันได้อะไร ฆ่ามันแล้วจะได้หมดเรื่องกันไป เหี้ยแม่งจัญไร เพราะไอ้เหี้ยเจียมคนเดียว ไชโย ไชโย ไชโย”

“ซุกหัวหนีอย่างนี้เรียกว่าอะไรน๊า... หน้าอะไรน๊า... ขอให้อยู่อย่างสุขสบายไม่ต้องรับรู้เรื่องทางโลกนะครับ คืนสู่ธรณีไปซะทีคิดต่างไม่ว่าแต่คิดเลวๆแบบเจ้าของเฟสนี้ สมควรละที่ได้ป๊อปคอร์น555 ใอ้พวกไม่มีธรรมในใจ”

แบบไม่ตั้งใจชักชวนให้ใช้ความรุนแรง แต่แสดงอารมณ์เกลียดชัง และแนวคิดต้องการใช้ความรุนแรงของตนเอง

“คิดต่างกับคิดเหี้ยไม่เหมือนกันนะ พวกมึงทิ้งกูไว้ข้างหลังแล้วไปตั้งประเทศใหม่เถอะ เจอกันอย่าได้ทัก”

“อิพวกนักวิชาการสายกลางห่านไรน่ะ ไม่ต้องมาแอ๊บ พวกมึงไปอยู่ด้วยกันให้หมด cult มากเลยนี่ แดงไปทั้งตัวละ เดินไปไหนเห็นกากบาทสีแดงกลางหน้าผากมึงก่อนเลยเหอะ”

“ไม่รู้หรอกว่าจริงๆควรจะทำไงแต่น้ำเสียงที่หงุดหงิดรำคาญใจของคุณธวัชชัยเนี่ยทำให้รู้สึกอยากถีบหน้าคุณมากเลยค่ะ”

“รอบหน้าแม่งโดนที่หัวหรือตายคารถนะ กูจะเอาเยี่ยวไปอาบน้ำศพแม่งถึงงานเลย...สัสสส จังไรมนุษย์ เจ็กเหี้ย มาอาศัยแผ่นดินเขาเกิด โคตรพ่อแม่ อพยพมาอาศัยมีที่ซุกหัวนอน แม่งยังเนรคุณ ไอ้คนเหี้ยจัไรทั้งโคตร”

“ลูกมันมันรัก ลูกคนอ่ืนตายมันไม่สน ขอผลกรรมทั้งหลายกลับยปหามันทั้งโคตร
ขอให้ตายโหงทั้งตระกูล !!”

“ฑูตยูเอสนังนี้ไม่เคารพไม่รักพ่อหลวงเราไม่ว่าเพราะเป็นแค่ต่างชาติแต่สะเออะมาเห็นด้วยกับพวกควายแดงว่าควรแก้มาตรา 112 ถ้าถูกย้ายไปเกาหลีเหนือจะดีมาก...”


Hate speech มาแบบอินโฟกราฟฟิคก็มีนะครัช

Hate speech นอกจากที่มีต่อกลุ่มทางการเมือง ยังมีโดยทั่วไปต่อกลุ่มคนรักร่วมเพศ และต่อชาวต่างชาติ กลุ่มชาติพันธุ์ (ในเชิงดูถูกเหยีดหยาม เขมร ลาว พม่า ชนกลุ่มน้อย/ชนเผ่า นิโกร และในเชิงดูแคลน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฝรั่ง แขก อาหรับ จีน เป็นต้น

เทรนด์การใช้ การยอมรับ รวมถึงการจงใจมองข้ามปัญหาของ hate speech เป็นสิ่งที่น่าวิตกกังวลมาก เป็นการกระทำที่สะใจในระยะสั้น แต่ส่งผลเสียหายในระยะยาว ทั้งต่อตัวเองและสังคมในวงกว้าง

จึงเขียนมาเพื่อขอเชิญชวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมาร่วมช่วยกันสร้างแคมเปญ Thai Hate Speech Watch โดยการรายงานโพสท์ กระทู้ คอมเมนท์ รายงานข่าว หรือการกระทำและคำพูดที่สร้างให้เกิดความรุนแรง เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนอย่างเป็นรูปธรรมและมีพลังว่า เราไม่เห็นด้วยกับการสร้างและเพิกเฉยกับ Hate Speech ในสังคม เพราะมันเป็นอันตรายต่อทั้งระบบคิดและความผาสุขอันดีของประชาชน


 

บทเสริม
อหิงสา อาวุธที่ใช้ต่อสู้กับ Hate Crime และ Hate Speech (ที่มีจากผู้อื่น และมาจากความคิดจิตใจของตนเอง)

อหิงสา แน่นอนว่าคือการไม่ใช้ความรุนแรงทั้งในความคิด ในการกระทำ และวาจา

แต่อหิงสามิได้เป็นเพียงรูปแบบการกระทำที่ใช้เป็นเหตุผลสร้างความชอบธรรมให้กับขบวนการหนึ่งๆ แต่เป็นวิถีปฏิบัติเพื่อผลอันยิ่งใหญ่
Ahimsa is a great spiritual force. อหิงสาเป็นหลักยึดเพื่อให้ผู้สมาทานมีแรงใจอันนำไปสู่แรงกายในการบำเพ็ญเพียร ในกรณีของคานธีคือแรงในการต่อสู้ทางการเมืองอย่างไม่ย่อท้อเหน็ดเหนื่อย

Practice of Ahimsa develops love. การมีอหิงสา คือการภาวนา(พัฒนา)ให้เห็นแจ้งถึงสาเหตุ แทนที่ความเกลียดเกิดเป็นความรัก เห็นใจต่อผู้อื่น แม้แต่ศัตรู

AHIMSA, A QUALITY OF THE STRONG
Ahimsa is the acme of bravery. Ahimsa is not possible without fearlessness. Non-violence cannot be practiced by weak persons.

The vow of Ahimsa is broken by entertaining unreasonable dislike for or prejudice towards anybody, by frowning at another man, by hating another man, by abusing another man, by speaking ill of others, by backbiting or vilifying, by harbouring thoughts of hatred, by uttering lies, or by ruining another man in any way whatsoever.

Excerpt from Swami Sivananda’s BLISS DIVINE, A Book of Spiritual Essays
On the Lofty Purpose of Human Life
And the Means to Its Achievement

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net