Skip to main content
sharethis
30 ม.ค.2557 เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดแถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ โดยนายธนาวุฒิ วิไชยดิษฐ์ โฆษก นปช. กล่าวว่า ถ้าสังคมต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งก็ให้โหวตโน หากใครอยากเลือกตั้งพร้อมปฏิรูปก็ให้เลือกพรรคการเมืองอื่น แล้วดูว่าจำนวนคนที่อยากจะปฏิรูปมีจำนวนเท่าใด นปช.ไม่เคยปฏิเสธเรื่องการปฏิรูป แต่ต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งกลุ่ม กปปส.บอกเอาอำนาจให้เขา แล้วเขาจะไปปฏิรูปเอง โดยไม่มีกฎหมายใดมารองรับ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ทางออกของประเทศคือต้องเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.
 
นางธิดา โตจิราการ ประธาน นปช. กล่าวว่า ทราบว่าศาลแพ่งรับคำร้องเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว และนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 6 ก.พ.2557 เวลา 09.00 น. ทั้งที่หลังประกาศจนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินเลย
 
นางธิดากล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นตัวจักรสำคัญของระบอบอำมาตย์ เริ่มแรกคือการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พอรัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กปปส.ก็เดินหน้าต่อ แต่เป้าหมายไม่ใช่การล้มรัฐบาล แต่ต้องการล้มระบอบประชาธิปไตยและล้มการเลือกตั้ง ทำให้ขณะนี้มีคนเข้ามาร่วมกับคนเสื้อแดงมากขึ้น ส่วนประชาชนทั่วไปก็ออกมาปกป้องสิทธิ์ของตนเป็นจำนวนมาก
 
นางธิดากล่าวต่อว่า นายสุเทพจะปิดกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้คนไปเลือกตั้งโดยการไปปิดเขตต่างๆ และปิดกั้นไม่ให้คนออกไปทำงาน ไม่ให้บัตรเลือกตั้งและหีบบัตรไปถึงหน่วยเลือกตั้ง ขอให้แกนนำในแต่ละพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงการปะทะ ส่วน กกต.ขอให้ทำหน้าที่ให้เรียบร้อย แต่ถ้าไม่จัดการเลือกตั้งตามกฎหมาย ประชาชนจะฟ้องร้องในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
 
ส่วนนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า เรามีความจำเป็นต้องยกเลิกการชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ม.ค.นี้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง หรือเกิดการสร้างสถานการณ์เช่นเดียวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2519 ที่มีการยิงถล่มเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีการนำนักศึกษามาแขวนคอ หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงจะนำไปสู่สิ่งที่เขาต้องการ คือการรัฐประหาร
 
ขณะที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋งดอกจิก ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่าอยากถามนายสุเทพ 3 ข้อ คือ 1.นายสุเทพเป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นคนไทย คงไม่ยุยงปลุกปั่นให้คนไทยเกลียดกัน เหนือไปใต้ไม่ได้ ใต้ไปเหนือไม่ได้ เกิดการทำร้ายและเข่นฆ่ากัน ถ้านายสุเทพเป็นคนไทย ต้องหยุดยุยงปลุกปั่นคนไทยได้แล้ว 2.นายสุเทพรักประเทศไทยหรือเปล่า ถ้ารักประเทศไทยจริง ต้องไม่ทำให้ประเทศเสียหาย ขณะนี้นักท่องเที่ยวจำนวนมากยกเลิกการมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก นักลงทุนก็ย้ายฐานไปประเทศอื่น ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส เศรษฐกิจพัง ตลาดหุ้นตกต่ำ
 
3.นายสุเทพรักสถาบันหรือเปล่า ถ้ารักจริงต้องไม่กระทำการละเมิดและขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดวันเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังนำสัญลักษณ์สถาบันมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำให้ผู้อื่นคิดว่าฝ่ายตรงข้ามไม่รักสถาบัน และยังนำเอาธงชาติที่เป็นของคนไทยทั้งประเทศไปเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของตนเอง
 
นายยศวริศกล่าวอีกว่า สำหรับในวันที่ 31 ม.ค.2557 เวลา 15.00 น. เราจะนัดรวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี และจะเดินรณรงค์ "หยุดรัฐประหาร ต้านกบฏ" และช่วงเย็นจะมีการจุดเทียน
 
นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า จากกรณีหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ ฉบับวันที่ 29 ม.ค. นำเสนอข่าวอันเป็นเท็จว่าขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปเยี่ยมฐานทัพเรือสัตหีบแล้วต้องการเข้าพักที่เรือนรับรอง ซึ่งจัดไว้สำหรับพระบรมวงศานุวงศ์นั้น ต่อมาสำนักงานเลขานุการกองทัพเรือได้ทำหนังสือชี้แจงแล้วว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง
 
ในหนังสือระบุว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2556 กองทัพเรือได้จัดบ้านพัก น.3 อยู่ในพื้นที่ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งให้กับนายกฯ และคณะเข้าพัก 1 คืน ซึ่งเป็นคนละสถานที่กับเรือนรับรองที่ประทับฐานทัพเรือสัตหีบ ที่กองทัพจัดเตรียมไว้เฉพาะพระบรมวงศานุวงศ์เท่านั้น และไม่เคยอนุญาตให้บุคคลอื่นมาใช้อาคารดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า หนังสือพิมพ์ผู้จัดการโกหกและต้องการใส่ร้ายนายกฯ
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net