Skip to main content
sharethis

สรรพากรเผย พ.ร.ฎ.ปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีผลบังคับใช้ในปีนี้ ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีได้ในต้นปีหน้า ระบุผลการยุบสภาฯ ทำกฏหมายภาษีของกรมสรรพากรต้องตกไปกว่า 10 ฉบับ

13 ธ.ค.2556 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่า นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกาปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คาดว่าจะสามารถประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาได้ในสัปดาห์หน้า ทำให้มีผลบังคับใช้ในปีภาษี 2556 เพื่อยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีได้ในต้นปี 2557 โดยผู้มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาท/เดือน ไม่ต้องเสียภาษี

สำหรับอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่คำนวณเงินได้สุทธิจาก 5 ขั้นอัตรา เป็น 7 ขั้นอัตรา และลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากอัตราสูงสุดร้อยละ 37 เหลือ 35 ทำให้ผู้เสียภาษีเสียภาษีลดลงร้อยละ 5-50 โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีรายได้น้อย มีภาระภาษีลดลงถึงร้อยละ 50

นายสุทธิชัย กล่าวยอมรับว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ ทำให้กฎหมายภาษีของกรมสรรพากรต้องตกไปกว่า 10 ฉบับ เช่น ภาษีเงินได้ของคณะบุคคล ภาษีปรับโครงสร้างหนี้ เมื่อรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารจึงค่อยเสนอเข้ามาอีกครั้ง และจากปัญหาการชุมนุมทางการเมือง ทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวชะลอตัวลงไปมาก ส่งผลต่อยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มลดลงไปมาก แต่เมื่อดูภาพรวมทั้งปีแล้วยังคงเป้าหมายจัดเก็บภาษีไว้ในกรอบ 1.89 ล้านล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net