Skip to main content
sharethis

ศาลยกคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ 'สุเทพ' ขณะที่ศาลแพ่งยกคำร้องกรณีก.คลังร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้กลุ่มผู้ชุมนุม ออกจากกระทรวง ระบุมีพ.ร.บ.ความมั่นคงแล้ว ตร.ขอหมายจับ4แกนนำคปท.บุกรุก 

27 พ.ย.2556 ศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้อง กรณีกระทรวงการคลังได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุม ย้ายออกจากพื้นที่ภายในกระทรวงการคลัง หลังจากนายสุเทพ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากปักหลักค้างคืนที่กระทรวงการคลังตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.56 ที่ผ่านมา โดยศาลฯระบุว่า เนื่องจากในขณะนี้พื้นที่กรุงเทพฯ มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรอยู่แล้ว ศาลจึงยกคำร้อง

วันเดียวกัน เดลินิวส์ เว็บ รายงาน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พ.ต.ท. เทพพิทักษ์ แสงกล้า พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญพิเศษ สน.พญาไทพร้อมคณะได้นำพยานหลักฐานมายื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.), นายอุทัย ยอดมณี , นายรัชตชยุต หรือ อมร ศรีโยธินศักดิ์ และนายพิชิต ไชยมงคลแกนนำ คปท. ข้อหาร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้ายในเวลากลางคืนและมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และ 216 

กรณีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 พ.ย. แกนนำ คปท. นำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปในกระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา เป็นเหตุให้ทรัพย์สิน และประตูบานเลื่อนไฟฟ้าเสียหาย 4 บาน  

ต่อมาเวลา 11.30 น. น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความกลุ่มคปท. เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้อง และพยาน ในการขอออกหมายจับแกนนำ คปท. โดยได้เตรียมแสดงหลักฐานให้ศาลเห็นว่ากลุ่มคปท. มีเจตนาเข้าไปในกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงให้นานาอารยประเทศ ปฏิเสธนิติสัมพันธ์ใดๆ กับรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรัฐบาลที่หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว ซึ่งข้าราชการยังเดินทางมาทำงานเข้าออกได้ตามปกติ ไม่มีผู้ชุมนุมคนใดเข้าไปในตัวอาคาร ไม่มีเจตนาทำลายทรัพย์สิน อีกทั้งได้ทำความสะอาดพื้นที่ภายในให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และเคลื่อนขบวนกลับไปที่หน้าสนามม้านางเลิ้งแล้ว

โดยพนักงานสอบสวนควรออกหมายเรียกไปตามภูมิลำเนาทะเบียนบ้านก่อน หรือนำหมายเรียกไปส่งให้ที่ชุมนุม ซึ่งตำรวจก็เคยเข้ามาเจรจาและส่งหนังสือกับแกนนำ คปท.แล้วหลายครั้ง ยังไม่ควรขออนุมัติหมายจับจากศาล โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุมัติหมายจับหรือไม่เวลาประมาณ 15.00 น.วันเดียวกันนี้

วันเดียวกัน เวลา 13.30 น.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายเจษฎา อนุจารี ทนายความนายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมทีมทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญา พิจารณาเพิกถอนคำสั่งอนุมัติหมายจับนายสุเทพ แกนนำการชุมนุมต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและรัฐบาลรวมทั้งระบอบทักษิณไปเมื่อวันที่ 26 พ.ย. รวม 2 ข้อหา ฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และบุกรุกเข้าไปในอาคารสถานที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และ 365 กรณีที่นำมวลชนบุกปิดล้อมกระทรวงการคลังโดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณา เพื่อมีคำสั่งต่อไป

ด้านนายเจษฎา กล่าวว่า การยื่นคำร้องวันนี้ขอให้ศาลทบทวนการออกหมายจับโดยขอให้ไต่สวนพยานของเราด้วย เพราะเราเห็นว่ากระบวนการขออนุมัติหมายจับนั้น ไม่เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 59/1 , มาตรา 66 ว่าก่อนออกหมายจับ จะต้องปรากฏพยานหลักฐานตามสมควร ทำให้ศาลเชื่อว่า มีเหตุออกหมายจับได้และบุคคลนั้นไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยการออกหมายจับข้อ 14 และ ข้อ 16 ทั้งนี้หากศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องที่ขอให้ไต่สวนและเพิกถอนหมายจับทนายความก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ส่วนที่นายสุเทพ ไม่เข้ามอบตัวหลังศาลอนุมัติหมายจับแล้วจะมีผลตามกฎหมายอย่างไรหรือไม่นั้น ที่ผ่านมานายสุเทพก็ประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าจะขอมอบตัวภายหลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจก่อน

ยกคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ “สุเทพ”

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ “สุเทพ” ชี้การอนุมัติหมายจับศาลได้พิเคราะห์ดีแล้ว คำร้องจึงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลง ขณะที่ศาลแพ่งยกคำร้อง ก.คลัง กรณีขอให้ผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ ส่วนการขออนุมัติหมายจับแกนนำ คปท.บุกรุก ก.ต่างประเทศ นัดไต่สวนวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.นี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net