Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณชี้เพื่อไทยปฏิเสธอำนาจศาล รธน. เท่ากับต่อต้านบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องมาปกป้อง รธน. เตรียมยกระดับ-ดาวกระจาย 25 พ.ย. นี้ ส่วน คปท. ชุมนุมหน้า 'เพื่อไทย' เรียกร้องให้ปลดป้าย ไม่อย่างนั้น คปท. จะมาปลดเองและเปลี่ยนชื่อเป็น 'พรรคกบฎ' ก่อนเคลื่อนไปปิดแยกนางเลิ้ง

สุเทพเตรียมดาวกระจาย 12 เส้นทาง 25 พ.ย. นี้

23 พ.ย. 2556 - สำหรับรายงานสถานการณ์ชุมนุม 'โค่นล้มระบอบทักษิณ' ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) นั้น ในช่วงกลางวัน มีกลุ่มศิลปินวาดรูปล้อเลียนการเมืองได้จัดแสดงบริเวณการชุมนุม ส่วนกิจกรรมบนเวทีปราศรัยยังคงมีตัวแทนต่างๆ ขึ้นปราศรัย สลับการแสดงดนตรีอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้มีคู่บ่าวสาวใช้เวทีดังกล่าวเป็นเวทีฉลองมงคลสมรส ซึ่งได้สร้างสีสันแก่ผู้ชุมนุม ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากการ์ดผู้ชุมนุมที่ประจำตามจุดต่าง ๆ ทั้งทางเข้า-ออกทุกจุด และกระจายกันดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณการชุมนุมอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม ได้มีความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย โดยสำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า ได้มีผู้พยายามขับรถยนต์ฝ่าจุดตรวจของการ์ดผู้ชุมนุมด้วยความเร็ว โดยจะขอผ่านไปยังแยกคอกวัว ทำให้การ์ดผู้ชุมนุมต้องสกัดไว้ แต่หลังจากได้พูดคุยกันด้วยดี ท้ายที่สุดต้องแก้ปัญหาด้วยการเปิดเส้นทางและปล่อยให้ขับรถผ่านไปยังที่ต้องการ ซึ่งไม่มีเหตุความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

ส่วนในช่วงเย็น สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยในช่วงค่ำที่เวทีราชดำเนินว่า การที่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญก็เท่ากับว่าต่อต้านบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ขณะที่รัฐธรรมนูญ 2550 ในปัจจุบัน ก็เป็นที่มาของรัฐบาลนี้ เป็นที่มาของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้การต่อต้านรัฐธรรมนูญซึ่งถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศนั้น ทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องลุกขึ้นมาปกป้องรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้สุเทพกล่าวด้วยว่าเมื่อประชาชนมาชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนินได้ล้านคนในวันที่ 24 พ.ย. ก็จะยกระดับการต่อสู้ของเราขึ้นไปอีกขั้น โดยวันที่ 25 พ.ย. จะมีการเดินออกไป 12 เส้นทาง แต่ยังไม่ขอบอกจะไปไหน

 

'วสันต์ สิทธิเขตต์' แนะประชาธิปัตย์ยุบพรรคเดินหน้ากับมวลชนเพื่อปฏิรูปทุกด้าน

ขณะเดียวกันวสันต์ สิทธิเขตต์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคศิลปิน เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) ได้โพสต์กลอนในเฟซบุ๊ค เสนอให้สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน และพรรคประชาธิปัตย์ประกาศยุบพรรคแล้วออกมาชุมนุมร่วมกับประชาชนเพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมือง

"ถึงสุเทพและผู้ที่เกี่ยวข้อง หากอยากให้พี่น้องออกมาเป็นสิบล้าน ท่านต้องประกาศยุบพรรคเป็นทางการ ร่วมเดินประจัญบานกับมวลชน!ฯ"

"เพื่อร่วมกันสังคายนาการเมืองใหม่ ปฏิรูปสังคมไทยในทุกด้าน กวาดล้างนักกินเมืองเผด็จการ ด้วยมวลชนมหาศาลร่วมมือทำ!!!ฯ"

 

คปท. ประกาศจะติดป้าย "พรรคกบฎ" ให้เพื่อไทย

ขณะเดียวกันในช่วงเย็น เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ได้เคลื่อนย้ายจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อมาปักหลักชุมนุม บริเวณแยกนางเลิ้งขยายมาจนถึงสะพานชมัยมรุเชษฐ์บางส่วน รวมถึง ชุมนุมบริเวณทางเข้าแยกเทวกรรมทางเข้าประตูสะพานอรทัย ทำเนียบรัฐบาล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจล 40 กองร้อย ได้รักษาความปลอดภัยและควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มงวด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางวัน คปท. ได้เคลื่อนไปชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี ด้วยและประกาศให้พรรคเพื่อไทยปลดป้ายชื่อพรรคเพื่อไทยออก ไม่อย่างนั้น คปท. จะมาปลดให้ และตั้งชื่อว่า "พรรคกบฎ" ก่อนทีจะเคลื่อนขบวนไปที่อื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net