Skip to main content
sharethis
4 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า บรรยากาศการประชุมกันร่วมของรัฐสภา ที่มี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อลงมติ วาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมใน มาตรา 190 ว่าด้วยลักษณะหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ที่ต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา โดยจะใช้วิธีการขานชื่อ
 
ทั้งนี้หลังใช้เวลาลงมติ กว่า 2 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมใน มาตรา 190 ด้วยคะแนน 381 ต่อ 165 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะต้องนำขึ้นทูลเกล้า ทูลกระหม่อม ภายใน 20 วัน รอลงพระปรมาภิไธย แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงจะสามารถประกาศบังคับใช้ได้
 
ทั้งนี้ มาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้การทำหนังสือสัญญาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวางหรือมีผลผูกพันด้านการค้าการลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาก่อน
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net