Skip to main content
sharethis

มติสภาฯ ผ่านฉลุย  316 ต่อ 3 ประเด็นที่มาของ ส.ว. มาตรา 5 เรื่องคุณสมบัติต้องห้าม ผลปิดกว้าง ไม่ได้จำกัดห้ามความเป็นคู่สมรส บุตร บุพการี หรือเครือญาติ รวมถึงไม่ห้าม ส.ส. ส.ว.ต้องเว้นวรรคการลงสมัครติดต่อกัน 

4 ก.ย.57  ทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เวลา 22.10 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา ประเด็นที่มาของ ส.ว. มาตรา 5 เรื่องคุณสมบัติต้องห้ามของ ส.ว. นั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามการแก้ไขของคณะกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนน 316 ต่อ 3 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนน 13 ส่งผลให้คุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครเป็นส.ว. เปิดกว้าง ไม่ได้จำกัดห้ามความเป็นคู่สมรส บุตร บุพการี หรือเครือญาติ รวมถึงไม่ห้าม ส.ส. ส.ว.ต้องเว้นวรรคการลงสมัครติดต่อกัน จากนั้นได้สั่งปิดประชุมเวลา 22.25 น.
 
'สุเทพ' ชี้ทำกฎหมายพิเศษเพื่อให้สิทธิแก่พ่อ-แม่-ลูก-เมียตัวเอง
 
วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า การแก้ไขมาตรา 5 โดยให้บุพการี คู่สมรส ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พ้นจากตำแหน่งไม่ถึง 5 ปี มาลงสมัคร ส.ว.ได้ ถือว่า มีเล่ห์เหลี่ยม มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ มีผลประโยชน์แอบแฝง รับไม่ได้กับเนื้อหา ที่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองมาครอบงำรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ทำให้องค์กรอิสระถูกแทรกแซง ไม่สามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ 
 
กรรมาธิการฯชุดนี้ ทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ที่ระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา ต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม ไม่เคยเห็นกรรมาธิการฯชุดไหน ทำผิดคุณธรรมจริยธรรม เหมือนกรรมาธิการฯชุดนี้ ยางอายไม่มี เพราะทำกฎหมายพิเศษเพื่อให้สิทธิแก่พ่อ-แม่-ลูก-เมียตัวเอง สมควรถูกประณาม เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนของจริง ยืนยัน จะต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกวิถีทาง เป็นไงเป็นกัน และเป็นภารกิจที่คนไทยทุกคน ต้องร่วมกันต่อต้าน เพราะสิ่งที่ทำเป็นเรื่องสิ้นคิด 
 
กรรมาธิการฯ สวนไม่มีลูกหรือพี่น้อง อยู่ในรัฐสภา
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ อภิปรายว่า ตนไม่มีลูกหรือพี่น้อง อยู่ในรัฐสภา ทุกอย่างที่แก้ไขกรรมาธิการฯ ยึดหลักเหตุผล เพราะเมื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเลือก ส.ว.แล้ว คงไม่ต้องตั้งเงื่อนไข ไปตัดสิทธิผู้ใด แต่ให้เป็นเรื่องที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ยืนยันว่า กรรมาธิการฯไม่ใช่เครื่องมือของใคร อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯพร้อมพิจารณาทบทวนเนื้อหาเรื่องการตัดสิทธิการลงสมัคร หากมีเสียงท้วงติง แต่ขอฟังเหตุผลให้รอบด้านก่อน.
 
 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net