Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านลุ่มน้ำแม่ตาว ชายแดนแม่สอด เหยื่อแคดเมียม วอนนายกสั่งห้าม 6 หน่วยงานอุทธรณ์คดีแคดเมียม ชี้ได้รับความเดือดร้อนทางด้านจิตใจ สุขภาพ และทรัพย์สิน
 
31 ส.ค. 56 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าหลังชาวบ้าน ต.แม่กุ ต.พระธาตุผาแดง ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก และสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร กรณีปัญหาแคดเมียมลุ่มน้ำแม่ตาว อ.แม่สอด ซึ่งศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลก ได้มีคำพิพากษาเมื่อ 14 ส.ค.56 ให้ประกาศพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว เป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อมนั้น
       
ล่าสุดชาวบ้านตำบลแม่กุ ตำบลพระธาตุผาแดง และตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 893 คน ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว และได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนสารแคดเมียม ได้ให้ตัวแทนทำหนังสือยื่นหนังสือต่อนายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด
       
ทั้งนี้ เพื่อให้ทางอำเภอส่งไปหนังสือยังนายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และส่งถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีคำสั่งให้ 6 หน่วยงาน คือ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ , คณะกรรมการควบคุมมลพิษ , คณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ไม่อุทธรณ์คดี
       
นายไพรัตน์ ยาเถิน ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบสารแคดเมียม ตำบลแม่กุ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการอุทธรณ์คดี เพราะอยากให้เห็นแก่ความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบ เพราะขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนทางด้านจิตใจ สุขภาพ และทรัพย์สิน จึงต้องทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะได้สั่งการในเรื่องนี้
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net