Skip to main content
sharethis

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ชี้แจงว่าได้ไปตรวจพื้นที่ชุมนุมสวนลุมพินีเมื่อ 5 ส.ค. จริง ตามที่ได้รับการร้องเรียน แต่ไม่ได้ขึ้นปราศรัยและถูกชายสวมเสื้อขาวล็อกคอตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ตามที่สื่อบางฉบับ รายงานเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า เกิดเหตุ นายสุพรรณ ก้อนหิน อายุ 23 ปี ขึ้นไปล็อกคอ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่กำลังปราศรัยบนเวที "กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ" ที่สวนลุมพินี จนเกิดการกอดปล้ำกัน ทำให้บรรดาการ์ดและผู้ร่วมชุมนุมตกใจกรูเข้าไปทำร้ายและพยายามจับตัว แต่ชายคนดังกล่าวกลับอาศัยความไวมุดลอดใต้เวทีวิ่งออกจากพื้นที่ชุมนุมหลบหนีเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี สามารถติดตามไปควบคุมตัวไว้ได้นั้น

ล่าสุด นพ.นิรันดร์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยชี้แจงว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสภาพความเป็นจริงในพื้นที่การชุมนุม ตามที่มีการร้องเรียนมาว่่ามีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ เป็นการละเมิดเสรีภาพการแสดงความคิดตามรัฐธรรมนูญ และไม่ได้ขึ้นไปบนเวทีปราศรัย โดยรายละเอียดของการชี้แจงมีดังนี้

"1. การลงพื้นที่การชุมนุมที่สวนลุมพินี เป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ รับผิดชอบกรณีร้องเรียนของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณที่ได้มาร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในกรณีภาคประชาชนคัดค้านการประกาศและบังคับใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในเขตพื้นที่เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2556 ซึ่งการตรวจสอบสภาพความเป็นจริงในพื้นที่การชุมนุมและรับฟังความเห็นจากประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงและเพื่อการประสานงานหน่วยงานแห่งรัฐในการคุ้มครองสิทธิของประชาชน"

"2. ผมไม่ได้ขึ้นไปปราศรัยบนเวทีการชุมนุม และมิได้ถูกชายสวมเสื้อขาวกางเกงขายาวสีดำล็อกคออย่างที่สื่อฉบับหนึ่งรายงานข่าวแต่อย่างใด โดยขณะเกิดเหตุชุลมุนอยู่นั้น ผมกำลังพูดคุยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวในเต๊นท์สื่อมวลชนซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเวทีประมาณ 100 เมตร"

"ผมต้องขอแจ้งให้ทราบตรงตามความเป็นจริง และขอบคุณหลายภาคส่วนที่สอบถามมาด้วยความเป็นห่วง จึงเรียนมาเพื่อทราบและมีความเข้าใจที่ถูกต้อง" คำแถลงของ นพ.นิรันดร์ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net