Skip to main content
sharethis
 

 
คลิปการประท้วงของคนงานในโรงงาน Sabrina จ.กำปงสปือ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 56 ที่ผ่านมา 
 
 
31 พ.ค. 56 - หลังจากที่เกิดเหตุสลายการชุมนุมการนัดหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงานในประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Nike ก็ได้ออกมาแสดงวิตกกังวลต่อการใช้กำลังตำรวจสลายการประท้วงของกลุ่มคนงานครั้งนี้
 
รายงานข่าวระบุว่ามีคนงานบาดเจ็บมากกว่า 20 คน หลังจากตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม เพื่อยุติการหยุดงานประท้วงเรื่องค่าจ้างที่โรงงาน Sabrina ใน จ.กำปงสปือ ทางตะวันตกของกรุงพนมเปญ โดยโรงงานแห่งนี้เป็นผู้รับจ้างผลิตให้แก่แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง Nike และ Lululemon Athletica 
 
โดย CNN ระบุว่าคนงานกว่า 4,000 คนของโรงงานดังกล่าว ได้หยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าแรงเพิ่มให้แก่คนงานอีกเดือนละ 14 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 420 บาท) จากที่ได้รับเพียง 74 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,220 บาท)
 
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากสหภาพแรงงานที่ระบุว่า ในการปะทะส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บที่เป็นหญิงตั้งครรภ์และแท้งลูกหลังจากถูกผลักล้มลงอีกด้วย
 
ต่อกรณีนี้ Nike แบรนด์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาแถลงโดยระบุว่าตามจรรยาบรรณทางธุรกิจ (Code of Conduct) ของบริษัทนั้น บริษัทผู้ที่ผลิตสินค้าให้ Nike จะต้องเคารพสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวและเจรจาต่อรองของคนงาน แต่ในแถลงการณ์ก็ยังระบุว่าคนงานที่ออกมาเรียกร้องเป็นคนงานของโรงงานที่รับจ้างผลิตสินค้าให้ Nike ไม่ใช่คนงานที่ Nike จ้างโดยตรง ซึ่งเรื่องค่าจ้างต่างๆ โรงงานที่รับจ้างผลิตสินค้าย่อมต้องเป็นผู้รับผิดชอบเอง 
 
ทั้งนี้แม้ว่ากัมพูชาจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา 20% โดยคนงานที่ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่รับตัดเย็บเสื้อผ้าให้บรรษัทข้ามชาติจะถูกปรับค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนจาก 61 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็น 75 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,830 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 2,250 บาท) แต่กลุ่มสหภาพแรงงานสิ่งทอของกัมพูชาก็ได้ประท้วงเรียกร้องรายได้ขั้นต่ำเดือนละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,000 บาท) อยู่เป็นระยะๆ 
 
โดยภาคอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป สร้างรายได้หลักให้แก่กัมพูชา เม็ดเงินการส่งออกเมื่อปี 2012 อยู่ที่ประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแรงงานส่วนใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปนี้ประมาณ 650,000 คน เป็นแรงงานหญิง
 
 
ที่มาข่าวบางส่วนเรียบเรียงจาก:
 
Garment workers, police clash in Cambodia (Gregory Pellechi and Elizabeth Joseph, CNN, 31/5/2013)
http://edition.cnn.com/2013/05/31/world/asia/cambodia-garment-workers-strike/
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net