Skip to main content
sharethis

วันเดียวเกิดระเบิด 5 จุด เจ็บรวม 14 คน จุดแรกลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าใน อ.ยะหาและกาบัง จนไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ บริเวณหน้าปั้มน้ำมันในอ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ถัดมาลอบวางระเบิดขบวนรถชุด EOD เจ็บ 8 ที่รือเสาะ ระเบิดทหารเจ็บ 6

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2556 เกิดเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 จุดมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 14 คน

จุดแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.14 น. เป็นการลอบวางระเบิดบริเวณเสาไฟฟ้า 3 จุด ใน อ.ยะหา จ.ยะลา ทำให้กระแสไฟฟ้าดับทั้งอำเภอ ได้แก่ บริเวณถนนสามแยกเข้าเทศบาลตำบลยะหาทำให้เสาไฟฟ้าหัก 1 ต้นจุดที่2 บนถนนสายยะหา-กาบังทำให้เสาไฟฟ้าหักและล้มขวางถนนจำนวน 5 ต้น ตั้งแต่สามแยกถึงหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหาและจุดที่ 3 บนถนนสายยะหา-ปะแต เสาไฟฟ้าหัก1 ต้น

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทั้ง 3 จุดพบเศษแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์เศษถ่ายไฟฉายรวมทั้งเศษกล่องเหล็กที่คนร้ายใช้บรรจุระเบิดจึงเก็บรวบรวมเอาไว้เป็นหลักฐานในเบื้องต้นเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายได้นำระเบิดชนิดแสวงเครื่องยังไม่ทราบขนาดจำนวน 3-4 ลูกไปแขวนตามเสาไฟฟ้าทั้ง 3 จุดก่อนจุดชนวนระเบิดพร้อมๆกันเชื่อเป็นฝีมือของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงที่ต้องการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเวลา 05.20 .เกิดเหตุลอบวางระเบิดบริเวณหน้าตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสินสาขากาบัง อ.กาบัง จ.ยะลาและลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าจำนวน1 ต้น ทั้ง เหตุการณ์ทั้งหมดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเจ้าหน้าที่ได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าซ่อมแซม

ต่อมาเวลา 07.05 เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์ ริมถนนจารุเสถียร บ้านตลาดล่างหมู่ที่ 1 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แต่ไม่มีผู้ไดได้รับบาดเจ็บ พบเป็นระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน

เวลา 10.44 น.เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขบวนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดของศูนย์ปฏิบัติการตํารวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จนท.ชุด EOD ศชต.)บนถนนสายยะลา – ยะหาบริเวณหน้าหจก.ย่งฮวดยะลาบ้านลิมุดหมู่ที่3ต.ท่าสาปอ.เมืองจ.ยะลาขณะเดินทางกลับจากตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าในพื้นที่ อ.ยะหาและอ.กาบัง จ.ยะลาเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย

แรงระเบิดทำให้รถกระบะของชุด EOD ศชต.ได้รับความเสียหายบริเวณด้านหน้าและรถตู้พยาบาลของตำรวจภูธรจังหวัดยะลาเสียหลักลงข้างทางจากนั้นกลุ่มคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงโจมตีทางเจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้ จึงทำให้คนร้ายล่าถอยและหลบหนีไป

จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวนโดยคนร้ายนามาฝังไว้ใต้พื้นผิวถนน

สำหรับผู้บาดเจ็บมีรายชื่อดังนี้ 1.ด.ต.สราวุธดาวกระจายอายุ 48 ปี 2.ด.ต.ชัยยุทธ จันทร์มณี อายุ 42 ปี 3.ส.ต.อ.ชาญวิทย์ ศิริมล อายุ 28 ปี 4.ส.ต.ต.สมเกียรติ์ เตยแก้ว อายุ 35 ปี 5.ร.ต.ต.สว่าง มาลัย อายุ 53 ปี 6.นางยุภา ผมน้อย อายุ 38 ปี 7.นายดาไม่ทราบนามสกุล (ชาวพม่า) อายุ 22 ปี 8.ด.ญ.อูมมีกัลซูม หะยีอาแวอายุ 8 ปี

ต่อมาเวลา 11.20 น.เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารราบที่ 15122 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 30 (ชป.ร้อย.ร.15122ฉก.นราธิวาส30) บริเวณบ้านตะแมง หมู่ที่ 1 ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 6 ราย

เหตุเกิดขณะทหารชุดดังกล่าวเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยกำลังพลที่ไปอบรมการใช้รถยนต์หุ้มเกราะรีว่าที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยใช้รถปิคอัพหุ้มเกราะ 1 คันและรถยนต์บรรทุกยูนิม๊อค 1 คัน

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุคนร้ายได้จุดชนวนระเบิด และใช้อาวุธปืนยิงโจมตีฝ่ายทหารที่อยู่บนรถยูนิม๊อคจึงยิงตอบโต้จนคนร้ายล่าถอยและหลบหนีไปตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวนโดยคนร้ายนามาฝังไว้ใต้พื้นผิวถนน

สำหรับทหารที่บาดเจ็บ ได้แก่ 1.ส.อ.สุนทร แพ่งอินทร์ 2.ส.อ.ไพโรจน์ แก้วนิ่ม 3.ส.ท.ชัยวัฒน์ กาหลง 4.พลทหารวุฒิชัย ถึงชุมพร 5.พลฯภูมรินทร์ ฟักทอง 6.พลฯสุรวิทย์ อ่อนจันทร์อบ

 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net