Skip to main content
sharethis

คนแห่ฟังแน่นพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย หาเสียงเป็นคืนสุดท้าย ด้านผู้สมัครพรรคกิจประชาธิปไตยมั่นใจว่าจะชนะ แต่ต้องมี "การเลือกตั้งที่ยุติธรรม" ขณะที่มาเลเซียเปิดคูหาเลือกตั้งแล้ว คนรอคิวแต่เช้า ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างพรรครัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการหยุดรัฐบาลที่ปกครองประเทศมายาวนานถึง 57 ปี

ผู้สนับสนุนพรรคกิจประชาธิปไตย "DAP" และแนวร่วมฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" (PR) หลายพันคน ฟังการปราศรัยของพรรคฝ่ายค้านที่ย่าน IJM Promenade รัฐปีนัง เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่การเลือกตั้งมาเลเซียเริ่มต้นในวันนี้ (5 พ.ค.) ตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

คาปาล สิงห์ (Karpal Singh) ประธานระดับชาติของพรรคกิจประชาธิปไตย "DAP" และผู้สมัคร ส.ส. ปราศรัยที่ IJM Promenade รัฐปีนังเมื่อคืนวานนี้ (4 พ.ค.) คาปาล สิงห์ ปัจจุบันอายุ 72 ปี เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านอาวุโส และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในรัฐปีนังครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2521

ชาวปีนังเข้าแถวยาวแต่เช้าวันนี้ (5 พ.ค.) ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนประถม Kong Ming Pusat ถนน Air Hitam เพื่อรอใช้สิทธิเลือกตั้งวันนี้ (5 พ.ค.) สำหรับหน่วยเลือกตั้งนี้อยู่ในเขต Air Putih เป็นการแข่งขันระหว่างหลิม กวน อิง (Lim Guan Eng) พรรคกิจประชาธิปไตย DAP ซึ่งอยู่ภายใต้พรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" (PR) และตัน เค็ง คอง (Tan Ken Keong) พรรคสมาคมชาวจีนแห่งมาเลเซีย (MCA) ซึ่งอยู่ในพรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" (Barisan Nasional - BN)

หน้าสำนักงานโครงการ 1Malaysia Development Berhad ที่ย่าน Air Puteh เกาะปีนัง วันนี้ (5 พ.ค.) ซึ่งเป็นสำนักงานขายของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สำหรับสถานที่นี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. บล็อกเกอร์ในปีนังรายหนึ่ง ได้เผยแพร่คลิปความยาว 2.40 นาที (ชมคลิป) แสดงให้เห็นภาพคนจำนวนมากยืนเข้าแถวเพื่อรอรับสิ่งของ ทั้งนี้มาเลเซียกินีอ้างรายงานของมาเลย์เมล์  ว่า ผู้คนที่มายืนเข้าแถวดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่าพวกเขาไม่ได้มาเข้าแถวเพื่อลงทะเบียนจองโครงการอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว แต่มารับเงินสดจำนวน 500 ริงกิต (ประมาณ 4,800 บาท)

 

เมื่อคืนวานนี้ (4 พ.ค.) ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายสำหรับการหาเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซียที่จัดวันนี้ (5 พ.ค.) มีการหาเสียงของพรรคกิจประชาธิปไตย "DAP" ที่ย่าน IJM Promenade รัฐปีนัง มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ทั้งนี้กฎหมายกำหนดให้สามารถหาเสียงได้ถึงวันที่ 4 พ.ค. ในเวลาไม่เกิน 24.00 น.

โดยเจฟ อุ่ย หรือ อุ่ย ชวน อัน (Ooi Chuan Aun) ผู้สมัคร ส.ส.พรรคกิจประชาธิปไตย "DAP" ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเขาและพรรคฝ่ายค้านคนอื่นๆ มีความมั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้ง ส.ส. หลายพื้นที่ในมาเลเซีย โดยหวังว่าจะได้รับเสียงข้างมาก อย่างไรก็ตามเขาหวังว่าจะมีการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างยุติธรรม ซึ่งการเลือกตั้งที่ยุติธรรมนี้ถือเป็นหลักประกันที่สำคัญ

ขณะที่ซาอิริล เคอร์ โจฮารี (Zairil Khir Johari) แกนนำเยาวชนและผู้สมัคร ส.ส.พรรค DAP กล่าวปราศรัยว่า มาเลเซียได้รับเอกราชเมื่อ 57 ปีที่แล้วและตั้งเป็นประเทศที่มีเอกราช แต่อีก 57 ปีต่อมาในวันนี้ ประเทศของเรายังไม่มีเสรี ชาวมาเลเซียยังไม่มีเสรีภาพ ไม่ม่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่มีเสรีภาพในการรวมตัวสมาคม และพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งจะเป็นการนำเสรีภาพของเรากลับคืนมา และสร้างมาเลเซียขึ้นใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" หรือ "BN" นั้น ก่อนหน้านี้ นาจิป ราซัก รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรครัฐบาลได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ เดอะสตาร์ โดยเขาเชื่อว่าผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกที่เป็นเยาวชนส่วนใหญ่จะตัดสินใจเลือกพรรครัฐบาล โดยกล่าวด้วยว่าในประเทศอื่นคนรุ่นใหม่มักเรียกร้องให้เปลี่ยนรัฐบาล ที่เขาเป็นแบบนั้นเพราะผู้นำไม่ใส่ใจพวกเขา แต่ที่มาเลเซีย เราปกครองประเทศนี้อย่างดี เราสร้างงานหลายแสนตำแหน่ง และระบุว่าให้หลักประกันว่าจะมีการจ้างงาน 3.3 ล้านตำแหน่งในปี 2020 โดยนาจิป อ้างด้วยว่า เยาวชนไม่ได้โกรธรัฐบาลและพวกเขารู้ว่ามีเพียง "แนวร่วมแห่งชาติ" เท่านั้นที่ให้หลักประกันกับอนาคตของเขาได้

สำหรับการเลือกตั้งในมาเลเซียวันนี้ (5 พ.ค.) จะเริ่มในเวลา 8.00 น. - 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง เป็นการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งหมด 222 ที่นั่ง และที่นั่งในสภาของรัฐบาลท้องถิ่นอีก 505 ที่นั่ง สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. พรรคที่ชนะตั้งรัฐบาลได้ต้องรวมเสียงข้างมากให้ได้ตั้งแต่ 112 ที่นั่งขึ้นไป โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 13 ล้านคน และมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก 2.6 ล้านคน และในจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนี้จะมีผู้มีสิทธิประมาณ 2.7 แสนคนจากกองทัพ จะใช้สิทธิผ่านช่องทางไปรษณีย์

ขณะที่บรรยากาศเลือกตั้งในเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหลายหน่วยเลือกตั้งของรัฐปีนัง ประชาชนมาเข้าแถวรอใช้สิทธิเลือกตั้งแต่เช้า เช่นเดียวกับในพื้นที่อื่นๆ ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง 5 พ.ค. นี้ ถือเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคพรรครัฐบาลมาเลเซีย "แนวร่วมแห่งชาติ" หรือ BN และพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" หรือ PR ทั้งนี้พรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งและครองอำนาจในมาเลเซียมานับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2510 อย่างไรก็ตามเมื่อการเลือกตั้งปี 2551 ที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" หรือ PR ก็ได้เสียงในสภามากขึ้น โดยพรรคฝ่ายค้านได้ ส.ส. 82 ที่นั่ง ส่วนฝ่ายรัฐบาลได้ 140 ที่นั่ง ลดลง 58 ที่นั่ง จากเดิมที่เคยได้ 198 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2547 โดยฝ่ายค้านสามารถชนะการเลือกตั้งที่รัฐเคดะห์ กลันตัน ปีนัง สลังงอร์ และเขตกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งทำให้พรรครัฐบาลสูญเสียการเป็นเสียงข้างมาก 2 ใน 3 เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา พรรครัฐบาล ได้คะแนนนิยมราว ร้อยละ 50.27 ส่วนพรรคฝ่ายค้านได้รับคะแนนนิยมราว ร้อยละ 46.75

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net