Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ thumbsup รายงานว่า LivingSocial เว็บไซต์ดีลรายวันรายใหญ่ ส่งอีเมลถึงลูกค้ายอมรับว่าถูกแฮ็คเกอร์ขโมยข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ากว่า 50 ล้านราย โดยข้อมูลที่แฮกเกอร์ได้ไปประกอบด้วยชื่อ อีเมลแอดเดรส วันเกิด และรหัสผ่าน ข่าวดีคือผู้ใช้ในไทยยังปลอดภัย

<--break->

 

LivingSocial กลายเป็นเป้าหมายล่าสุดของแฮกเกอร์ที่หวังเจาะระบบเพื่อขโมยข้อมูลผู้บริโภค โดยขณะนี้ LivingSocial กำลังถูกสื่อประนามว่าละเลยการปกป้องข้อมูลของลูกค้าจนทำให้เกิดช่องโหว่ที่นักแฮกสามารถเข้าไปดึงข้อมูลลูกค้ามากกว่า 50 ล้านราย ถือเป็นจำนวนเกินครึ่งเมื่อเทียบจากที่ LivingSocial เคยประกาศว่ามีผู้ใช้ทั่วโลก 70 ล้านราย

ตามข้อมูลจากอีเมลที่ LivingSocial ส่งถึงพนักงานภายใน และอีเมลที่ส่งถึงลูกค้า LivingSocial โจรไฮเทคนั้นสามารถขโมยข้อมูลหลักที่ LivingSocial เรียกหาจากลูกค้าได้ทั้งหมด ทั้งชื่อ อีเมล วันเกิด และรหัสผ่านที่เข้ารหัสแล้ว มีเพียงข้อมูลการเงินและข้อมูลร้านค้าที่ไม่ถูกขโมย รวมถึงรายชื่อผู้ใช้บริการในเครือ LivingSocial ที่อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทยล้วนไม่ได้รับผลกระทบจากการแฮกครั้งนี้

ในอีเมล Tim O’Shaughnessy ซีอีโอของ LivingSocial ระบุว่าบริษัทกำลังดำเนินการตามกฏหมายเพื่อสอบสวนเหตุการถูกโจมตีทางคอมพิวเตอร์ครั้งนี้ โดยแนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่าน ซึ่งจุดนี้ยังไม่แน่ชัดว่า รหัสผ่านของผู้ใช้ทั้งหมดถูกตั้งค่าใหม่ (reset) หรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าระบบอาจตั้งค่ารหัสผ่านใหม่เฉพาะผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น

 

มีการตั้งข้อสังเกตว่า อีเมลของ Tim O’Shaughnessy ที่ตอบพนักงาน LivingSocial เป็นการภายในนั้นไม่มีการระบุรูปแบบการโจมตี และไม่เปิดเผยข้อมูลวันเวลาว่า LivingSocial ถูกโจมตีมาแล้วนานเท่าใด ทั้งหมดนี้ตัวแทนของ LivingSocial ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับสื่อสหรัฐฯ เนื่องจากอาจมีผลกระทบกับรูปคดี

LivingSocial เป็นเว็บไซต์รายใหญ่ล่าสุดที่ออกมาเปิดเผยว่าถูกลักลอบเจาะระบบเพื่อขโมยข้อมูล โดยช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา บริการออนไลน์ทั้ง Evernote, Zappos รวมถึง LinkedIn ล้วนออกมาเปิดเผยว่าถูกลักลอบขโมยข้อมูลลูกค้าเช่นกัน

LivingSocial เป็นบริษัทให้บริการดีลรายวันหรือ DailyDeal ที่ชาวออนไลน์จะสามารถชวนเพื่อนมาซื้อดีลส่วนลดของร้านค้าได้ตามเงื่อนไข นอกจากสำนักงานใหญ่ในวอชิงตัน ดี.ซี. LivingSocial ลงทุนซื้อบริการดีลรายวันในอาเซียนจนทำให้บริษัทมีฐานตลาดในฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย (ผ่านบริการของ ensogo.com) ผลประกอบการล่าสุดที่ LivingSocial ประกาศออกมาคือขาดทุน 650 ล้านเหรียญสหรัฐ (ผลประกอบการปี 2012) แม้จะมีรายรับเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 536 ล้านเหรียญ

 

 

ที่มา: http://thumbsup.in.th

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net