Skip to main content
sharethis

ธนาคารโลกระบุว่า ประมาณ 40% ของบรรดาผู้ประกอบกิจการรายใหม่ในประเทศลาวเป็นสตรี และความเสมอภาคระหว่างหญิง-ชาย คือหัวใจสำคัญที่จะนำพาการพัฒนาลาวให้พ้นจากความยากจน

ธนาคารโลกเสนอรายงานในโอกาสวันสตรีสากล ครบรอบ 103 ปี ในวันที่ 8 มีนาคม ว่า ประเทศลาวเป็นประเทสหนึ่งที่สตรีมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ โยเฉพาะในภาคเอกชนของลาว ซึ่งมีผู้ประกอบกิจการรายใหม่ที่เป็นหญิงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบัน ปรากฏว่าผู้ประกอบธุรกิจรุ่นใหม่ในลาวเป็นสตรีมากถึง 40% และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นลำดับอีกด้วย

ธนาคารโลกยังระบุอีกว่า สตรีลาวมาบทบาทเพิ่มขึ้นทั้งในด้านสังคมและการเมือง แม้ว่าจะยังไม่เทียบเท่าผู้ชายก็ตาม แต่ก็ถือเป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเห็นได้จากบทบาทของสตรีลาวในฐานะสมาชิกสภาแห่งชาติที่เพิ่มขึ้นในระดับสูงกว่า 20% นับแต่ปี 1990 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกได้เน้นย้ำว่า การพัฒนาความเสมอภาคระหว่างหญิง-ชาย จะต้องกระทำต่อเนื่องกันไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพราะจะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาให้ลาวหลุดจากความยากจนและพ้นจากสภาพประเทศด้อยพัฒนาอย่างแท้จริง

ด้านนางสีใส ลือเดดมูนสอน ประธานสหพันธ์แม่หญิงลาว ก้ได้แถลงยืนยันว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดของสหพันธ์แม่หญิง ก็คือการสร้างความเสมอภาคระหว่างหญิง-ชาย ในลาวให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายนั้น สหพันธ์แม่หญิงลาวก็จะดำเนินตามแผนงาน 6 แผนและ 32 โครงการ ตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึง 2015 และเชื่อมั่นว่าจะสามารถเสริมสร้างบทบาทของสตรีลาวให้มากขึ้นในทุกๆ ด้าน เพราะในทุกวันนี้บทบาทสตรีลาวก็ได้โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด โดยท่านนางสีใสยืนยันว่า

“การมีส่วนร่วมของสตรีในแขนงงานต่างๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งมีบทบาทโดดเด่นในเวทีการเมืองทั้งภายในประเทศและสากล สหพันธ์แม่หญิงลาวก้ได้ทำหน้าที่ภาระบทบาทของตนในการปลุกระดมเสริมสร้างความสามัคคีแก่สตรีลาวทุกชนเผ่า ร่วมเข้าภารกิจปกปักรักษาและสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติ ผลักดันส่งเสริมสิทธิเสมอภาคระหว่างหญิง-ชาย ทั้งในครอบครัวและสังคม”

โดยสำหรับด้านเศรษฐกิจนั้น สตรีลาวเข้าเป็นแรงงานในภาคการผลิตถึง 52% ของจำนวนแรงงานทั้งหมดในระบบ ส่วนทางการเมือง สตรีลาวได้รับเลือกตั้งเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาแห่งชาติลาว ชุดที่ 7 ถึง 29 คน จากจำนวน 115 คน คิดเป็น 25%

ยิ่งไปกว่านั้น ประธานสภาแห่งชาติลาวคนปัจจุบันก็เป็นผู้หญิง และยังเป็นสตรีคนแรกที่ได้เป็นกรรมการกรมการเมือง ศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว นอกจากนี้ ยังมีสตรีลาวอีกไม่น้อยที่ได้เป็นกรรมการศูนย์กลางพรรค รัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ห้วหน้ากรม(เทียบอธิบดี) รองเจ้าแขวง(เทียบรองผู้ว่าราชการจังหวัด) เจ้าเมือง(เทียบนายอำเภอ) รองเจ้าเมือง(เทียบรองนายอำเภอ) นายบ้าน(เทียบผู้ใหญ่บ้าน) ในทั่วประเทศ โดยถึงแม้ว่าจะยังคิดเป็นอัตราที่ต่ำว่าผู้ชายอยู่มาก แต่สหพันธ์แม่หญิงลาวก็เชื่อว่า สภาพการณ์จะดีขึ้นในระยะต่อไป

อย่างไรก็ดี ยังมีช่องว่างทางการศึกษาระหว่างหญิงกับชายอยู่ โดยสหพันธ์แม่หญิงลาวอ้างถึงรายงานของกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ที่ระบุอย่างชัดแจ้งว่า ผู้ชายลาวได้เรียนจนจบประถมถึง 83% ขณะที่ผุ้หญิงลาวมีเพียง 63% เท่านั้นที่ได้เรียนจนจบชั้นประถมศึกษา

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก http://lao.voanews.com


เกร็ดภาษาลาวจากข่าว

ແມ່ຍິງ (แม่ยิง) : ผู้หญิง, สตรี, Woman, female

8 มี.ค. วันสตรีสากลเป็นวันหยุดของ สปป. ลาว เรียก ວັນແມ່ຍິງສາກົນ โดยลาวมีองค์กรที่สนับสนุนบทบาทสตรี คือ สหพันธ์แม่หญิงลาว ສະຫະພັນແມ່ຍິງລາວ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net