Skip to main content
sharethis

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ก.พ.) ศาลอุทธรณ์ของมลรัฐออนทาริโอ แคนาดา ตัดสินว่า ตำรวจสามารถเปิดดูโทรศัพท์มือถือผู้ต้องสงสัยได้ หากไม่มีการใส่รหัสผ่านไว้ แต่หากมี ต้องขอหมายค้น

<--break- />

คำสั่งศาลนี้มาจากคดีที่ชายคนหนึ่งอุทธรณ์คดีที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลักทรัพย์ โดยแย้งว่าตำรวจละเมิดสิทธิ โดยเข้าไปดูข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของเขาหลังจากจับกุมตัวเขา

เควิน เฟียรอนถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 หลังจากเกิดเหตุปล้นแผงเครื่องเพชรในตลาดนัดในโตรอนโต ตำรวจพบภาพปืน เงินสดและข้อความเกี่ยวกับเครื่องเพชรในโทรศัพท์ของเขา

ศาลอุทธรณ์ปฏิเสธคำร้องของเขา โดยระบุว่า ตำรวจได้รับอนุญาตให้ตรวจสอบโทรศัพท์ของเฟียรอนได้แบบคร่าวๆ เพื่อดูว่ามีหลักฐานเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมหรือไม่ แต่หลังจากนั้น จะต้องหยุดเพื่อขอหมายค้น

ศาลระบุว่า หากโทรศัพท์ใส่รหัสผ่านป้องกันไว้ หรือล็อคไม่ให้คนอื่นนอกจากเจ้าของเข้าถึง "จะเป็นการไม่เหมาะสม" ที่จะดูโทรศัพท์นั้นโดยไม่มีหมายค้น

โดยศาลอุทธรณ์อ้างถึงคำตัดสินในคดีฆาตกรรมที่ศาลไม่อนุญาตให้ใช้หลักฐานจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล เนื่องจากมันทำหน้าที่เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ซึ่งมีความเป็นส่วนตัวสูง และตำรวจจะคัดลอกเนื้อหาได้ก็ต่อเมื่อต้องใช้อุปกรณ์ที่มีพิเศษเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในคดีของเควิน เฟียรอน นั้น ศาลชี้ว่าไม่มีสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าโทรศัพท์มือถือดังกล่าวทำหน้าที่เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กและแม้เนื้อหานั้นไม่เข้าข่ายที่จะ 'เห็นได้ทันที'" แต่ว่าโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวไม่ได้ใส่รหัสผ่านป้องกันไว้ บุคคลอื่นจึงสามารถเข้าถึงภาพและข้อความที่อยู่ในมือถือนั้นได้

ทั้งนี้ ศาลปฏิเสธที่จะวางหลักเกณฑ์เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการตรวจค้นโทรศัพท์มือถือ โดยระบุว่า คดีใหม่ๆ ในอนาคตก็อาจจะนำมาสู่ข้อเท็จจริงใหม่ๆ ที่นำไปสู้ข้อโต้แย้งทางกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจค้นโทรศัพท์ แต่ในขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องวางกฎเกณฑ์ใหม่แต่อย่างใด

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

OK for Ontario police to search cellphone if no password: court

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net