Skip to main content
sharethis

เปิดตัวสภาผู้รู้อิสลามฟาฏอนีย์ ดารุสลาม ชูนักปราชญ์ ‘เชคดาวูด’ สร้างแรงบันดาลใจ ผลิตอูลามาอฺแห่งปาตานี ดันยุทธศาสตร์ศาสนาสร้างสันติสุขชายแดนใต้

เยี่ยมบ่อน้ำ – บรรดา  นักเรียนและครูสอนศาสนาอิสลามพากันเยี่ยมชมบ่อน้ำซึ่งอดีตเป็นที่ตั้งปอเนาะของเชคดาวูด นักปราชญ์ผู้รู้ศาสนาอิสลามชื่อดังระดับโลกของปัตตานีในช่วง 200 ปีที่แล้ว ที่บ้านปาเระ หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังจากเข้าร่วมงานเปิดสภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ ดารุสลาม

 

อับดุลการีม นาคนาวา โต๊ะครูปอเนาะดาลอ ประธานอูลามาอฺฟาฏอนีย์ ดารุสลาม

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 มกราคม 2556 ที่บ้านปาเระ หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี สภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลาม หรือสภานักปราชญ์ทางด้านศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดงานเมาลิดนบีหรืองานรำลึกถึงนบีมูฮำหมัดศาสดาของอิสลาม พร้อมพิธีเปิดป้ายสภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลาม โดยมีผู้ร่วมงานประมาณ 8,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้นำศาสนา โต๊ะครูและนักเรียนปอเนาะ และมีผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่เข้าร่วมงานจำนวนมากเช่นกัน

โดยพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นสถานที่ก่อสร้างศูนย์สภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลามมูลนิธิ ซึ่งที่ดินส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งของปอเนาะหรือโรงเรียนสอนศาสนาของเชคดาวูด บินอับดุลลอฮฺ บินอิดริส อัลฟาฏอนีย์ นักปราชญ์ผู้รู้ทางด้านศาสนาอิสลามชื่อดังของปัตตานีในอดีต ปัจจุบันมีหลักฐานซึ่งเป็นบ่อน้ำของเชคดาวูดเหลืออยู่ในบริเวณด้านหลังของที่ตั้งศูนย์สภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลามมูลนิธิ ซึ่งที่ผ่านมามักมีประชาชนแวะมาเยี่ยมชมบ่อน้ำดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ

นายอับดุลการีม นาคนาวา โต๊ะครูเจ้าของปอเนาะดาลอ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ในฐานะประธานสภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลาม กล่าวรายงานว่า สภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลามตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง มีความเป็นอิสระทางวิชาการ ไม่อยู่ภายใต้บงการของใคร ให้ข้อชี้ขาดในประเด็นขัดแย้งทางศาสนา รวมทั้งเป็นศูนย์รวมของบรรดานักปราชญ์ทางศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานีและใกล้เคียง

นายอับดุลการีม กล่าวอีกว่า สำหรับที่ดินทั้งหมดของศูนย์สภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลามมูลนิธิ ทั้งหมด 12 ไร่ ได้จัดซื้อมาทั้งหมดด้วยราคา 6.7 ล้านบาท จะเป็นสถานที่ก่อสร้างมัสยิด สำนักงาน ห้องประชุม ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ โดยจะรวบรวมผลงานทั้งหมดของเชคดาวูดมาไว้ที่นี่ ซึ่งในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งในเดือนเมษายนนี้จะจัดงานเลี้ยงสมทบทุนสร้างอาคารทั้งหมด ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณทั้ง 70 ล้านบาท

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวระหว่างร่วมพิธีเปิดว่า สภาแห่งนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในมิติทางด้านศาสนาในการนำพาสันติสุขมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามวัตถุประสงค์ของสภา คือ การแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 22 มกราคม 2556) ตนจะเข้าร่วมประชุมยุทธศาสตร์ชาติที่กรุงเทพมหานคร ตนจะนำเสนอเรื่องของสภาอูลามาอฺในที่ประชุมด้วย เพราะคิดว่าน่าจะเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่จะนำพาสันติสุขได้

จากนั้น นายประมุข ลมุน ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้มอบทะเบียนจัดตั้งสภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลามมูลนิธิ ซึ่งเพิ่งได้จดทะเบียนได้เพียง 1 สัปดาห์ก่อนวันงาน โดยก่อนหน้านี้สภาอูลามาอฺฟาฏอนีย์ดารุสสลามเป็นเพียงชมรมอูลามาอฺเท่านั้น

นายอับดุลการีม เปิดเผยหลังพิธีเปิดว่า สถานที่แห่งนี้จะมีการตั้งสถาบันผลิตนักปราชญ์ทางศาสนาอิสลามด้วย ให้สมกับเคยเป็นที่ตั้งปอเนาะของเชคดาวูด โดยจะคัดนักเรียนท่องจำอัลกุรอาน หรือ ฮาฟิซ ที่เป็นฮาฟิซซาฮาดะห์ หรือคนที่ท่องจำอัลกุรอานทั้งเล่ม สามารถอ่านอัลกุรอานปากเปล่ารวดเดียวภายในเวลา 16 ชั่วโมง ปีละ 15 คนมาเรียนเสริมความรู้ทางศาสนา ไม่ใช่แค่ท่องจำเหมือนนกขุนทองอย่างเดียว จากนั้นจะส่งไปเรียนต่อระดับสูงขึ้นจนถึงปริญญาเอก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net