Skip to main content
sharethis

นักแสดงชื่อดังผู้เคยรับบทแฮรี่ พอตเตอร์ หันมาแสดงเป็น อัลเลน กินสเบิร์ก กวีขบถยุค 'บีต' วัยหนุ่มที่ต้องเข้าฉากแสดงความรักกับเพศเดียวกัน ในภาพยนตร์เรื่อง Kill Your Darlings แต่ก็ถูกรุมถามเรื่องฉากดังกล่าวซึ่งแดเนียลเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นฉากรักของเพศไหนก็ไม่เห็นเป็นเรื่องน่าตื่นตระหนก

ภาพจากเว็บไซต์เทศกาลซันแดนซ์

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2013 แดเนียล แรดคลีฟฟ์ นักแสดงผู้เคยมีบทบาทโด่งดังจากตัวละครแฮรี่ พอตเตอร์ แสดงความผิดหวังเมื่อเกิดกระแสความตื่นเต้นแปลกใจเกินเหตุ จากฉากภาพยนตร์ที่เขามีเพศสัมพันธ์กับเพศชายด้วยกันในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ฉายในเทศกาลซันแดนซ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยังคงมีปัญหากับการแสดงความรักในเพศเดียวกันอยู่

แดเนียล ได้ผันบทบาทจากพ่อมดน้อยในวรรณกรรมเยาวชนชื่อดังเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ มาเป็นกวีขบถยุค 'บีต' ที่ชื่ออัลเลน กินสเบิร์ก ในภาพยนตร์เรื่อง Kill Your Darlings ซึ่งได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ เทศกาลภาพยนตร์นอกกระแสที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในสหรัฐฯ

ภาพยนตร์เรื่อง Kill Your Darlings กำกับโดย จอห์น โครคิดาส นำเสนอเรื่องราวชีวิตจองอัลเลน กินสเบิร์ก ในปี 1944 เมื่อเขาได้พบเจอและรู้สึกประทับใจชายหนุ่มรูปงามที่ชื่อลูเซียน คาร์ จนนำให้เขาไปพบกับกลุ่มเพื่อนขบถอีกสองคนคือ แจ็ค เคอรูแอก และวิลเลี่ยม เบอโรห์ส ซึ่งทั้งสามคนนี้รวมถึงกินสเบิร์กได้กลายเป็นผู้ให้กำเนิดขบวนการ 'บีต' ในเวลาต่อมา

ในภาพยนตร์มีฉากของอัลเลน กินสเบิร์กในวัยหนุ่มทดลองยาเสพติดและแอลกอฮอล์ รวมถึงมีฉากร่วมรักด้วยปากในห้องสมุด ตัวของแดเนียลเองมีฉากหนึ่งที่ได้แสดงการจูบกับผู้ชายและร่วมรักกับกะลาสีเรือในอีกฉาก โดยแหล่งข่าวบอกว่าตัวแดเนียลเองเป็นคนรักเพศตรงข้าม (straight) แต่ก็เป็นผู้ที่ประกาศตัวสนับสนุนสิทธิของชาวเกย์

แดเนียลกล่าวว่า เขารู้สึกงงหลังจากที่เดินออกมาจากโรงภาพยนตร์ในงานเทศกาลแล้วเจอคำถามส่วนมากที่เน้นถามเรื่องฉากรักเพศเดียวกันในภาพยนตร์

"ผมไม่รู้ว่าทำไมฉากมีเพศสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันถึงสร้างความตื่นตะลึงมากกว่าฉากมีเพศสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม ซึ่งทั้งสองแบบต่างก็ไม่มีอะไรน่าตื่นตะลึงเท่าๆ กัน" แดเนียลกล่าว

แดเนียลกล่าวอีกว่า เขาแปลกใจที่มีบางคนตื่นตะลึงกับฉากรักเพศเดียวกันมากกว่าบทบาทก่อนหน้านี้ของเขาในละครเวทีเรื่อง Equus ซึ่งเขาแสดงเป็นตัวละครที่หลงรักม้าในแบบชู้สาวเสียอีก

แดเนียลยังได้เล่าประสบการณ์ในการถ่ายทำฉากเพศสัมพันธ์อีกว่า "มันเป็นสิ่งใหม่สำหรับผม คุณรู้ไหมว่าพวกเขาถ่ายฉากทั้งหมดเป็นเวลาชั่วโมงครึ่ง มันจึงรวดเร็วมาก จนผมไม่มีเวลาพอจะหยุดคิดหรือกังวลกับมัน"

ในเรื่อง Kill Your Darlings แดเนียลต้องประชันบทบาทกับ อลิซาเบธ โอลเซน และไมเคิล ซี ฮอลล์  ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิจารณ์ในทางบวก

แดเนียลเปิดเผยว่าผู้กำกับภาพยนตร์ จอห์น โครคิดาส คอยช่วยเหลือเขาในเรื่องรายละเอียดของภาพว่าเขาจะต้องเจอกับอะไรบ้าง และยังได้เลือกเพื่อนของเขามารับบทกะลาสีเรือซึ่งทำให้แดเนียลมีโอกาสทำความรู้จักกันก่อนเล็กน้อย เพราะฉากที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิดควรจะทำให้ผู้เล่น 'อิน' ไปกับมันทั้งคู่

นักแสดงหนุ่มบอกเล่าเพิ่มเติมว่า มีเพื่อนผู้หญิงซึ่งมีรสนิยมรักคนต่างเพศคนหนึ่งบอกกับเขาว่าฉากเพศสัมพันธ์ดังกล่าวทำให้เธอรู้สึก 'มีอารมณ์' ได้

Kill Your Darlings ไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีนักแสดงหนุ่มรับบทบาทของกวีขบถอัลเลน กินสเบิร์ก ก่อนหน้านี้ก็มีภาพยนตร์เกี่ยวกับยุค 'บีต เจเนอเรชั่น' ในชื่อ Howl เมื่อปี 2010 ซึ่งในเรื่องนี้ได้ เจมส์ ฟรังโก มาเป็นผู้รับบทอัลเลน กินสเบิร์ก


เรียบเรียงจาก

Radcliffe ‘weirded out’ by media focus on gay sex scenes in new film, The Independent, 20-01-2013

รายละเอียดภาพยนตร์จากเว็บไซต์เทศกาลซันแดนซ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net