Skip to main content
sharethis


กรณีแผนกรับจัดจำหน่ายของ ‘ซีเอ็ด’ หรือ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือถึงคู่ค้าว่าด้วยมาตรฐานใหม่ 6 ข้อในการรับหนังสือเข้าพิจารณาจัดจำหน่ายของซีเอ็ด ซึ่งเกี่ยวพันกับประเด็นทางเพศ จนเป็นเหตุให้กลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT (Lesbian Gay Bisexual and Transgender) ทำการรณรงค์คัดค้านโดยเปิดเพจในเฟซบุ๊กให้ร่วมลงชื่อคัดค้านข้อกำหนดดังกล่าว ตามมาด้วยแถลงการณ์ชี้แจงจากซีเอ็ดนั้น

ล่าสุด (7 ธ.ค.55) คณะผู้รณรงค์ฯ ได้ประกาศยุติการร่วมลงชื่อแล้ว โดยระบุว่า รู้สึกยินดีที่ทางซีเอ็ดได้แสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ไม่มั่นใจนักว่า ข้อกำหนดทั้ง 6 ข้อจะถูกยกเลิกอย่างแท้จริงหรือไม่ ซึ่งคณะผู้รณรงค์และผู้ร่วมลงชื่อในจำนวนกว่า 1,000 คนจะติดตามต่อไป เพื่อจะได้ไม่เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก นอกจากนี้ เร็วๆ นี้คณะรณรงค์ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะจัดเสวนาในหัวข้อ "องค์กรภาคธุรกิจกับการเคารพสิทธิความหลากหลายทางเพศ" เพื่อนำไปสู่การสร้างบรรทัดฐานการเคารพสิทธิมนุษยชนสำหรับองค์กรเอกชนอื่นๆ ต่อไป

///////////////////////////

ประกาศยุติการร่วมลงชื่อกรณีคัดค้านฯ

เรื่อง : ประกาศยุติการร่วมลงชื่อกรณีคัดค้านข้อกำหนดไม่จำหน่ายหนังสือ ชายรักชาย/หญิงรักหญิง และวรรณกรรมโรแมนติก อิโรติก ในร้านหนังสือซีเอ็ด

7 ธันวาคม 2555

จากที่คณะรณรงค์ฯ ได้สร้างหน้าเพจกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้าน/ไม่เห็นด้วย กับกรณีที่ซีเอ็ดกำหนดไม่จำหน่ายหนังสือ ชายรักชาย/หญิงรักหญิง และวรรณกรรมโรแมนติก อิโรติก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมานั้น

ผลปรากฏว่าได้รับการสนับสนุนจากท่านทั้งหลายร่วมลงชื่อเป็นจำนวน 1,023 คน และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ จนกลายเป็นประเด็นทางสังคม

กระทั่งทำให้ทางซีเอ็ดออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษ พร้อมทั้งได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา

ทว่าในแถลงการณ์นั้น เมื่ออ่านแล้วยังมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจนต่อประเด็นที่เป็นความกังวลของคณะผู้รณรงค์คือข้อ 1- 6 เท่าไรนัก แต่ในเบื้องต้นทางคณะผู้รณรงค์ฯ รู้สึกยินดีที่ทางซีเอ็ดได้แสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ไม่มั่นใจนักว่า ข้อกำหนดทั้ง 6 ข้อจะถูกยกเลิกอย่างแท้จริงหรือไม่ ซึ่งคณะผู้รณรงค์และผู้ร่วมลงชื่อในจำนวนกว่า 1,000 คนจะติดตามต่อไป เพื่อจะได้ไม่เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก

นอกจากนี้ คณะรณรงค์ได้ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อร่วมจัดเสวนาในหัวข้อ "องค์กรภาคธุรกิจกับการเคารพสิทธิความหลากหลายทางเพศ" เพื่อนำไปสู่การสร้างบรรทัดฐานการเคารพสิทธิมนุษยชนสำหรับองค์กรเอกชนอื่นๆ ต่อไป โดยวัน-เวลา-สถานที่ จะแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไป

และขอขอบคุณทุกท่านผู้มีส่วนร่วมลงชื่อให้การรณรงค์นี้สำเร็จลงด้วยดี

ขอแสดงความนับถือ
คณะรณรงค์ฯ

7 ธค. 2555 เวลา 11.30 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net