Skip to main content
sharethis

ประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช. วันนี้ ไม่มีวาระ 3G หลังกรรมการบางรายเสนอให้พิจารณา ระบุเป็นอำนาจ กทค. ไม่เกี่ยว กสท.


(14 พ.ย.55) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสทช. ว่า วันนี้ไม่มีวาระที่เกี่ยวข้องกับการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือไลเซ่นส์ 3G 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ตามที่มีบอร์ดบางท่านยื่นเสนอเข้ามาให้พิจารณา เนื่องจาก พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. ให้เหตุผล 3 ประการ คือ 1.เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ บอร์ด กทค. 2.อยู่ในกระบวนการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ช. และ 3.อยู่ในการดำเนินการของศาลปกครอง

นอกจากนี้มติเสียงข้างมากส่งผลให้บอร์ดใหญ่ไม่มีอำนาจรับรองผลประมูล 3G เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงเป็นเพียงการรายงานเพื่อทราบถึงขั้นตอนการประมูลและอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ที่ประชุม กสทช. รับทราบเท่านั้น

เลขาฯ กสทช. กล่าวต่อว่า ประเด็นการรับรองผลประมูลไลเซ่นส์ 3G นั้น บอร์ดมีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 2 เสียง ไม่ต้องส่งเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอำนาจว่าควรต้องให้ กสทช.รับรองผลประมูลร่วมกัน เนื่องจากการรับรองผลประมูลและกระบวนการออกไลเซ่นส์เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เช่นเดียวกับการดำเนินการที่เกี่ยวกับวิทยุและโทรทัศน์ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ บอร์ด กสท. ดังนั้น บอร์ด กทค.ก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปข้องเกี่ยวเช่นกัน

สำหรับคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการเคาะราคาประมูล 3G ที่มีนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เป็นประธาน ได้เรียกผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย เข้าชี้แจงเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ไม่พบพฤติกรรมที่ผิดปกติ หรือพฤติกรรมในการสมยอมราคา และยังได้เชิญนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เข้าให้ข้อมูลในวันที่ 16 พ.ย.2555

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ศาลปกครองกลางได้เรียกไต่สวน กสทช. หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าให้ข้อมูลแล้ววันนี้ (14 พ.ย.) กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เพื่อให้พิจารณาและวินิจฉัยว่าการประมูล 3G ดำเนินการที่เป็นการแข่งขันโดยเสรีตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือ พ.ร.บ.กสทช. หรือไม่

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net