Skip to main content
sharethis

หากผู้เสนอสามารถรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนร่างกฎหมายได้อย่างน้อย 50,000 คนภายในเวลา 6 เดือน  รัฐสภาฟินแลนด์ต้องพิจารณาร่างดังกล่าว โดยปชช. สามารถใช้รหัสออนไลน์แบงค์กิ้ง หรือโทรศัพท์มือถือ ร่วมลงนามสนับสนุนร่างกม. นั้นๆ ได้

3 ต.ค. 55 - เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี gigaom รายงานว่า รัฐบาลฟินแลนด์ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีแพลตฟอร์ม "Open Ministry" ที่สามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนในการเข้าชื่อเสนอกฎหมายทางออนไลน์ได้แล้ว โดยหากผู้เสนอร่างกฎหมายสามารถรวมรวมรายชื่อพลเมืองที่สนับสนุนร่างกฎหมายได้ 50,000 คนภายในเวลา 6 เดือน รัฐสภาของฟินแลนด์จำเป็นต้องพิจารณาและตัดสินใจโหวตร่างกฎหมายดังกล่าว 

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลฟินแลนด์ได้เริ่มใช้โครงการ "ความริเริ่มของพลเมือง" ("citizens' initiative") ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนริเริ่มการเสนอกฎหมายเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพลเมือง  โดยรัฐสภาต้องพิจารณาร่างกฎหมาย หากผู้เสนอสามารถรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนได้ 50,000 คนภายในเวลา 6 เดือน อย่างไรก็ตาม การรวบรวมรายชื่อ ยังใช้วิธีผ่านทางเอกสารเท่านั้น 
 
แต่โครงการดังกล่าว ได้เริ่มเข้าสู่ระบบออนไลน์แล้ว เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลได้เห็นชอบการใช้แพลตฟอร์ม "Open Ministry" ซึ่งสามารถทำให้ประชาชนเข้าร่วมเสนอกฎหมายผ่านทางออนไลน์ได้ โดยมีกลไกรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้ระบบเดียวกับธนาคารและผู้ให้บริการทางโทรศัพท์มือถือ ทำให้ประชาชนสามารถลงชื่อเข้าร่วมเสนอกฎหมายได้ ด้วยการใช้รหัสธนาคารออนไลน์ (online banking) หรือโทรศัพท์มือถือ 
 
 
มีรายงานว่า ทางด้านธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ยังสนับสนุนการใช้ระบบความปลอดภัยดังกล่าวโดยไม่คิดเงิน ในฐานะที่เป็นนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท
 
โจนาส เพกานาน นักพัฒนาซอฟท์แวร์ไม่หวังผลกำไร ผู้คิดค้นระบบ "Open Ministry" กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้ประเทศอื่นนำระบบนี้ไปใช้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นระบบโอเพ่นซอร์ส และอยู่บนเว็บไซต์ GitHub ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แบ่งปันซอร์สโค้ดสำหรับการเขียนโปรแกรมอย่างเสรี 
 
นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุที่ฟินแลนด์สามารถนำระบบนี้ไปใช้ได้สำเร็จ เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองและวัฒนธรรมที่มีความเปิดกว้าง พลเมืองมีความตื่นตัวทางการเมืองและมีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลฟินแลนด์ได้ดำเนินโครงการในลักษณะเดียวกัน เช่น โครงการ Helsinki Region Infoshare ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่เปิดให้ประชาชนส่งข้อมูลจากเมืองในด้านต่างๆ เช่น สภาพความเป็นอยู่ การคมนาคมขนส่ง การจ้างงาน เป็นต้น เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลแบบเปิดที่ให้พลเมือง ธุรกิจ หรือมหาวิทยาลัยเข้าไปใช้ได้ 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 
Finland is about to start using crowdsourcing to create new laws

 

 

หมายเหตุ: แก้ไขลิงก์ตามการท้วงติง เมื่อ 23.00น. วันที่ 7 ต.ค.55

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net