Skip to main content
sharethis

 

เสิร์ชเอนจิ้นของจีนเปลี่ยนภาพธีมหน้าเว็บเป็นภาพธงชาติจีนปักลงกลางหมู่เกาะพิพาทจีน-ญี่ปุ่น ด้านโฆษกเว็บอ้างเป็นการแสดงความรักชาติที่ดีกว่าการปาหินหรือทุบรถ ขณะเดียวกันยังแสดงภาพแผนที่ประเทศจีน ที่กินเขตแดนทางทะเลลึกเข้ามาถึงชายฝั่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หน้าแรกของเว็บ "ไป่ตู้" (Baidu) ซึ่งเปลี่ยนหน้าธีมด้วยการปักธงชาติจีนลงในภาพเกาะที่เป็นข้อพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น (ที่มา: Baidu.com เข้าถึงเมื่อ 18 ก.ย. 55)

มีรายงานว่าเว็บเสิร์ชเอนจิ้นของจีน "ไป่ตู้" (Baidu) ได้เปลี่ยนภาพธีมเป็นภาพธงชาติจีนปักลงไปบริเวณหมู่เกาะเซ็นคากุ หรือเตี้ยวหวี ซึ่งเกิดข้อพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่น โดยมีข้อความว่า "ไป๋" ตามมาด้วยภาพเกาะที่มีธงชาติจีนปักลงไป และมีข้อความอีกคำคือ "ด๋าว" แปลว่า เกาะ ซึ่งออกเสียงคล้าย "ตู้"

ทั้งนี้ "ไป่ตู้" มักจะเปลี่ยนภาพธีมในวันสำคัญ เทศกาล หรือวันครบรอบต่างๆ โดยการเปลี่ยนภาพในวันนี้ เป็นวันครบรอบ 81 ปี ที่กองทัพญี่ปุ่นแอบวางระเบิดรถไฟที่เมืองมุกเดน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเป็นข้ออ้างในการรุกรานแมนจูเรียของจีน 

"ผู้ใช้ไป่ตู้ส่วนใหญ่ อย่างเช่นพนักงานของเรา ถือว่าเรื่องนี้อยู่ในใจ" ไกเซอร์ กว๋อ โฆษกของไป่ตู้ กล่าว "แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงก็คือส่งเสริมให้ผู้คนมีเหตุมีผลในการแสดงออกซึ่งความรักชาติ และปฏิเสธการใช้ความรุนแรงและความสุดขั้วต่างๆ เมื่อเห็นดังนี้ เราจึงวางธงชาติดิจิตอลเพื่อแสดงความรู้สึกของพวกเราเกี่ยวกับเกาะเตี้ยวหวี ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการไปปาหิน หรือไปทุบรถ"

เมื่อคลิกภาพธีมจะเข้ามายังหน้า http://baodiao.baidu.com/ ซึ่งมีภาพธงชาติจีนปักอยู่บริเวณหมู่เกาะพิพาทจีน-ญี่ปุ่น นอกจากนี้เขตแดนทางทะเลของจีนยังครอบคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนกำลังพิพาทกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ที่มา:  http://baodiao.baidu.com/ เข้าถึงเมื่อ 18 ก.ย. 55)

ทั้งนี้เมื่อคลิกไปที่ภาพธีม ก็จะเข้ามายังหน้า baodiao.baidu.com เป็นรูปแผนที่ของหมู่เกาะพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น และมีการปักธงชติจีนลงไปในเกาะ โดยเมื่อซูมภาพแผนที่ออกจะเห็นแผนที่จีนทั้งผืน ซึ่งบริเวณเขตแดนทางทะเลนั้นกินลงมาถึงทะเลจีนใต้ประชิดชายฝั่งของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และอินโดนีเซีย 

ในบทความของ Duncan Mavin และ Paul Mozur ที่เผยแพร่ในบล็อกของในวอลสตรีทเจอนัล ซึ่งรายงานถึงภาพธีมของเว็บไป๋ตู้ดังกล่าว ยังแสดงความเห็นด้วยว่า "สำหรับคนจีนบางกลุ่มที่เผารถยนต์ญี่ปุ่นและทำลายทรัพย์สินของบริษัทญี่ปุ่น ความเคลื่อนไหวจากไป๋ตู้คงดูเป็นเรื่องไม่น่าตื่นเต้น แต่แน่นอนสำหรับใครก็ตามที่มาใช้เว็บเอนจิ้นนี้เพื่อหวังเสิร์ชข้อมูลอย่างเป็นกลาง ย่อมมีความไม่พอใจ"

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก

Net Neutrality? Baidu Plants its Flag on Disputed Islands, Duncan Mavin and Paul Mozur, WSJ, September 18, 2012, 5:42 PM HKT

Mukden Incident, Wikipedia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net