Skip to main content
sharethis

สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นำขบวนแถลงค้านรัฐแบกภาระทำโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศเมียนมาร์เอง ระบุ สร้างหนี้สาธารณะอุ้มเอกชน ในประเทศที่ไม่มีความพร้อมในการปกป้องสิทธิมนุษยชน และป้องกันผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

18 กันยายน 2555 หนังสือเชิญร่วมงานแถลงข่าว 'หยุดอุ้มโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย หยุดขยายหนี้สาธารณะ' ระบุว่า สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม ร่วมด้วยนายวีรวัธน์  ธีรประสาธน์ ประธานมูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ และนางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ เตรียมนำขบวนแถลงค้านรัฐแบกภาระทำโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศเมียนมาร์ 

โดยหนังสือเชิญชวนให้เหตุผลว่า ด้วยปรากฏเป็นที่ชัดเจนว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศเมียนมาร์ ที่ริเริ่มพัฒนาโครงการโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มาตั้งแต่ปี 2551 นั้น กำลังประสบกับปัญหาหลายด้านจนไม่สามารถพัฒนาโครงการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ จนถึงปัจจุบัน นอกจากการสร้างเส้นทางชั่วคราวจากชายแดนไทย-พม่าแล้ว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ รวมทั้งการจัดหาแหล่งเงินกู้ระยะยาว

ขณะนี้รัฐบาลไทยได้วางแผนเข้าไปบริหารโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย แทนบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ซึ่งจะทำให้โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายมีสถานะเป็นโครงการของรัฐ ขณะที่โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นความอ่อนไหวด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน, การมีส่วนร่วมของประชาชนพม่าในเมืองทวาย, การทำลายระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม, การแย่งชิงฐานทรัพยากรธรรมชาติจากประชาชนพม่าทั้งในและนอกเขตพื้นที่โครงการ  นอกจากนั้นยังจะเข้าไปอยู่ในความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกลาง, รัฐบาลท้องถิ่น และชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมาร์ และรัฐบาลไทยจะกลายเป็นผู้แบกรับภาระความเสี่ยงการลงทุนแทนภาคเอกชน และสาธารณชนไทยจะต้องแบกรับภาระหนี้สาธารณะต่อไปในระยะยาว

เครือข่ายภาคประชาสังคมไทยได้ติดตามโครงการทวายมาอย่างต่อเนื่อง เห็นว่าการเดินทางไปเยือนเมียนมาร์ของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายน 2555 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการเจรจาความร่วมมือการพัฒนาโครงการทวายนั้น ยังคงมีคำถามถึงเรื่องความเหมาะสม และจริยธรรมของประเทศไทยในการเข้าไปพัฒนาอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษสูง ขณะที่ในประเทศเมียนมาร์ ยังไม่มีกลไกทั้งทางกฎหมายและสถาบันที่สามารถรองรับกับปัญหาเหล่านี้ได้ ที่สำคัญคือ คำถามต่อความเหมาะสมในการใช้งบประมาณแผ่นดินและการก่อหนี้สาธารณะในระยะยาวที่เข้าไปอุ้มและแบกรับภาระความเสี่ยงด้านการลงทุนแทนภาคเอกชน 

ทั้งนี้ทางเครือข่ายได้จัดให้มีการแถลงข่าว เพื่อสะท้อนข้อคิดเห็นและข้อเสนอต่อการดำเนินงานของรัฐบาล  โดยจะจัดขึ้นใน วันที่ 18 กันยายน 2555 เวลา 10.30–11.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานกลางนักเรียนคริสเตียน (เชิงสะพานหัวช้าง) 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net