Skip to main content
sharethis

การประชุมภาคีสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากวาระขับเคลื่อนความร่วมมือในระดับภูมิภาค ยังวาระพิจารณาการเป็นสมาชิกของ กสม. พม่าด้วย

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2555 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ของไทย เป็นประธานการประชุมภาคีสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia National Human Rights Institutions Forum ) หรือ SEANF ครั้งที่ 9 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ประธาน รองประธาน กรรมการ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทยและติมอร์เลสเต้  นอกจากระเบียบวาระการประชุมเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือการดำเนินงานในระดับภูมิภาคดังกล่าวแล้ว ยังมีระเบียบวาระการประชุมสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาการเป็นสมาชิกของ กสม. พม่า ด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.อมรา พงศาพิชญ์ ประธาน กสม. เป็นประธานการประชุม  โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์รับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพม่าเข้าเป็นสมาชิก  โดย ศ.ดร.อมราฯ ได้กล่าวถึงเกณฑ์และตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและความมุ่งมั่นของ กสม. พม่าในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  ซึ่งที่ประชุมได้สนับสนุนเกณฑ์ดังกล่าว อันนำไปสู่การมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะรับ กสม. พม่าเข้าเป็นสมาชิกของภาคี กสม. ภูมิภาค

ภายหลังจากที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ดังกล่าวแล้ว ได้เชิญประธาน และ กสม. พม่าเข้าประชุมเพื่อรับฟังมติ การรับเป็นสมาชิก ประธาน กสม. พม่า ได้กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นในความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในภูมิภาคต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมภาคี กสม. ภูมิภาค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2555ที่โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง เชียงใหม่ โดยได้พิจารณาประเด็นสำคัญหลายประการ เพื่อการสร้างสรรค์ประชาคมอาเซียนให้เป็นประชาคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net