Skip to main content
sharethis

มิเชล โอบามา กล่าวปราศรัยในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ประจำปี 2555 ที่เมืองชาร์ล็อตต์,นอร์ธ แคโรไลนา ย้ำความฝันแบบอเมริกัน ไม่ว่าพื้นฐานจะมาจากไหน แต่สร้างโอกาสได้ด้วยการทำงานหนักและอุทิศตน

วิดีโอคลิปการกล่าวสุนทรพจน์ของมิเชล โอบามา ที่มา: BarackObamadotcom

5 ก.ย. ที่ผ่านมา มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกากล่าวเปิดสุนทรพจน์ของเธอโดยระบุว่าช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมานั้นเธอได้เรียนรู้จากจิตวิญญาณแห่งอเมริกันชนจากหลายหลายอาชีพที่อุทิศตน ไม่ว่าจะเป็นครูในโรงเรียนที่ประสบปัญหาการเงินแต่ยังคงทำหน้าที่สอนแม้จะไม่ได้รับค่าจ้าง นักดับเพลิงที่อุทิศตัวช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือทหารที่สูญเสียดวงตาจากสงครามในอัฟกานิสถาน

เธอระบุว่าคนเหล่านี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เธอ และเตือนให้เธอได้ระลึกว่าชาวอเมริกันนั้นโชคดีเพียงใด การได้รับใช้ชาวสหรัฐในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่งเป็นความภาคภูมิใจของเธอ

สตรีหมายเลขหนึ่งตอกย้ำความเชื่อและความฝันแบบอเมริกันชนโดยเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอและโอบามาว่าเป็นชีวิตที่เรียบง่ายเฉกเช่นอเมริกันชนทั่วไป วันเสาร์ดูฟุตบอล วันอาทิตย์ไปเยี่ยมย่า และมีวันออกเดทประจำสัปดาห์ที่โอบามายังใช้รถเก่าๆ แม้จะดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกแล้วก็ตาม เธอเองรักในวิถีที่เธอและสามีเลี้ยงดูลูกสาวทั้งสองมาเช่นนั้น รวมทั้งรักสามีเธอที่ร่วมกันสร้างรูปแบบชีวิตอันเรียบง่ายนั้นและไม่ต้องการให้อะไรมาเปลี่ยนแปลง

เธอกล่าวว่า ชีวิตของเธอและโอบามานั้นต่างก็เติบโตมาจากครอบครัวชาวอเมริกันที่สามัญธรรมดาเหมือนเช่นครอบครัวชาวอเมริกันอื่นๆ คือไม่ได้เรียกร้องอะไรมาก ไม่ได้ริษยาในความสำเร็จหรือความมีมากกว่าของผู้อื่น วิถีที่เธอได้รับการเลี้ยงดูมา ทำให้เธอเรียนรู้ว่า แม้จะไม่ได้เริ่มต้นด้วยต้นทุนที่สูงมาก แต่ขอเพียงทำงานหนัก ทำในสิ่งที่ควรทำ ก็สามารถสร้างชีวิตในระดับที่พอเหมาะพอดีให้ตัวเองและชีวิตที่ดีกว่าแก่ลูกหลานได้ นี่เป็นสัญญาประชาคมของอเมริกา (American promise) ที่พวกเขาเชื่อมั่น

สตรีหมายเลขหนึ่งกล่าวต่อไปถึงความเชื่อมั่นแห่งวิถีอเมริกัน นั่นคือ การเชื่อมั่นศักดิ์ศรีและความมีคุณธรรม ความสัตย์ซื่อการช่วยเหลือผู้อื่น เชื่อมั่นในความจริง และเธอกล่าวว่าเมื่อบารัก โอบามาเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น เธอไม่ต้องการให้เขาเปลี่ยนไปจากวิถีเช่นนี้ ถึงวันนี้แม้จะผ่านบททดสอบอันเกินจินตนาการทั้งจากการแข่งขันและความสำเร็จต่างๆ ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา โอบามาก็ทำให้เห็นว่า การเป็นประธานาธิบดีไม่ทำให้เขาเปลี่ยนไป

มิเชลยกตัวอย่างพื้นฐานที่จะทำให้คนซึ่งมาจากต้นทุนที่แตกต่างได้บรรลุถึงชีวิตที่ดีพอสำหรับแต่ละคนซึ่งโอบามาตัดสินใจดำเนินนโยบายเหล่านี้เช่น ผ่านพ.ร.บ.การจ่ายค่าจ้างที่เท่าเทียมระหว่างหญิง-ชาย, การลดภาษีสำหรับคนทำงานที่มีครอบครัว ลดภาษีธุรกิจขนาดเล็ก  การปฏิรูประบบสาธารณสุข

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ สตรีหมายเลขหนึ่งย้ำถึงโอกาสและความฝันแบบอเมริกันหลายครั้ง นั่นคือ ทุกคนมีโอกาสและประสบความสำเร็จได้หากทำงานหนัก พร้อมเรียกร้องให้สนับสนุนสามีของเธอเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง

“หากชาวนาและช่างสามารถประกาศอิสรภาพจากจักรวรรดิ หากผู้อพยพสามารถจะทิ้งทุกสิ่งไว้เบื้องหลังเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าบนผืนดินของเรา หากมีผู้หญิงที่ยอมถูกลากเข้าคุกเพราะเรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง …หากคนยุคหนึ่งสามารถเอาชนะภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และแสดงถึงความยิ่งใหญ่ได้เสมอมา หากนักเทศน์คนหนึ่ง (young preacher-หมายถึงมาร์ติน ลูเธอร์ คิง) จะยกเราขึ้นสู่ยอดเขาโดยอาศัยความฝันอันเที่ยงธรรมของเขา และหากอเมริกันชนผู้ภาคภูมิสามารถยืนหยัดเป็นตัวของตัวเองอย่างองอาจบนแท่นบูชาเคียงข้างคนที่เขารัก ฉะนั้นแล้ว ก็มั่นใจได้ว่าเราสามารถจะให้โอกาสแก่ทุกคนอย่างเป็นธรรมตามฝันแบบอเมริกัน"

“เพราะในที่สุดแล้ว เหนือสิ่งอื่นใด นั่นก็คือเรื่องราวของประเทศแห่งนี้ เรื่องราวของความหวังอันไม่สั่นคลอนและการต่อสู้ที่ไม่ย่นระย่อ...."

“เพราะวันนี้ ฉันรู้ได้จากประสบการณ์ว่า หากเราปรารถนาอย่างแท้จริงที่จะสร้างโลกที่ดีกว่าให้แก่ลูกสาวของฉันและรวมถึงลูกชาย-ลูกสาวของพวกเราทั้งหลาย หากเราต้องการที่จะสร้างรากฐานให้กับโอกาสและความใฝ่ฝันของลูกหลานเรา สิ่งที่ดีกว่ารออยู่ตลอดเวลา หากเราพยายามไขว่คว้ามัน ฉะนั้น เราต้องทำงานให้หนักกว่าที่เราเคยทำ รวมตัวกันเข้าอีกครั้งและยืนหยัดร่วมกับชายที่เราเชื่อมั่นเพื่อจะช่วยกันเคลื่อนประเทศนี้ไปข้างหน้า สามีของฉัน, ประธานาธิบดีของพวกเรา, ประธานาธิบดีบารัก โอบามา”

 

 

 

หมายเหตุ 

1) ในสุนทรพจน์ครั้งนี้ มิเชลโอบามากล่าวถึง “American promise,” ในหลายช่วงตอน ซึ่งโอบามาเคยกล่าวถึงคำนี้ในความหมายที่ว่า ชาวอเมริกันสามารถที่จะบรรลุความใฝ่ฝันในฐานปัจเจกชนของตนได้ด้วยการทำงานหนักและอุทิศตน ขณะเดียวกันก็สามารถจะก้าวไปด้วยกันเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกันได้

2) a young preacher นักเทศน์ในที่นี้หมายถึงมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองและความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ เจ้าของสุนทรพจน์ "I Have a Dream" ก่อนหน้านี้ ในสุนทรพจน์ของบารัก โอบามา เคยกล่าวถึง "นักเทศน์หนุ่มจากจอร์เจีย" เช่นกัน

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 
ดูคลิปการกล่าวสุนทรพจน์ http://www.youtube.com/watch?v=STl3u6aGN44&feature=youtu.be
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net