Skip to main content
sharethis

จากกรณีเพจ "ไลค์ดะ" ตัดต่อรูปพญามังราย ล่าสุดวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย เผยเตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับเพจแล้ว

19 ส.ค. 55 - จากรณีที่เว็บไซต์ข่าวสดได้เสนอข่าว "รุมประณามแอดมินเฟซบุ๊ก‘ไลค์ดะ’ แพร่รูปไม่เหมาะสมว่อนเน็ต" โดยระบุว่าผู้สื่อข่าว “ข่าวสด” ได้พยายามสืบค้นหาข้อมูลของ เพจ ‘ไลค์ดะ’ บนเฟซบุ๊ก หลังได้รับรายงานจากประชาชนหลายคนว่ามีคนนำรูปพ่อขุนมังราย หรือพญามังราย ไปตัดแต่งแล้วแปลงชื่อเป็น พ่อขุนเม็งไลก์ มหาราช จนเกิดกระแสออกมาต่อต้านเรื่องความไม่เหมาะสมกันอย่างมาก ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เข้าไปติดตามข้อความ และรูปภาพจากเพจ http://www.facebook.com/likedha ทราบว่ามีคนเข้ามาตอบโต้ในทำนองไม่เห็นด้วยกันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบเห็นภาพล้ออีกหลายภาพ มีทั้งภาพของ องค์พระยูไล พระดาไลลามะ โดยมีการตัดแต่งภาพรูปมือยกนิ้วโป้งสัญลักษณ์กดไลค์ ไปใส่ในทุกภาพแล้วแปลงชื่อให้ผิดเพี้ยนออกไป

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคนเข้ามาต่อว่ามากมาย แต่ทาง แอดมินของเพจก็ยังโต้เถียงในทำนองไม่ทราบว่าตนเองทำผิดอยู่ คล้ายกับว่าต้องการโปรโมตเพจของตนให้โด่งดังมากยิ่งขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่าถึงแม้ว่าบัจจุบันยังไม่มีใครออกมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาผิดอย่างจริงจังก็ตาม แต่กระแสความไม่พอใจของประชาชนยิ่งเริ่มเพิ่มมากขึ้น จากการแชร์ภาพและ โต้ตอบกันในกระทู้ต่างๆ ที่เกี่ยวของกับภาพตัดต่อของพญามังราย

 
วธ.เชียงราย จ่อแจ้งความเอาผิดมือดีตัดต่อรูปพญามังราย
 
ล่าสุดเว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานเมื่อเวลา 18.14 น. ว่านายมงคล สิทธิหล่อ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานกับเรื่องที่ที่ผู้เล่นอินเทอร์เน็ต ในจังหวัดเชียงราย เขียนประณามคนที่ตัดต่อพระหัตถ์ข้างซ้ายของพญามังราย ผู้ตั้งจังหวัดเชียงราย มากว่า 750 ปี และเปลี่ยนพระนามพระองค์เป็น "พ่อขุนเม็งไลค์มหาราช" ว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม เพื่อแจ้งความดำเนินคดี เพราะถือว่าบิดเบือนความเชื่อ ความศรัทธา ของประชาชน ประการสำคัญ พญามังราย ถือว่า เป็นผู้มีพระคุณเป็นล้นพ้นของชาวล้านนามาตั้งแต่บรรพบุรุษ
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net