Skip to main content
sharethis

ตัวแทนฟูจิตสึ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ชี้อุปสรรคสำคัญของการพัฒนาระบบ cloud อยู่ที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลบุคคลของแต่ละประเทศยังมีระดับที่ไม่เท่ากัน จึงต้องมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อให้อุตสาหกรรม cloud โตได้

เครือข่ายพลเมืองเน็ต รายงานข่าวในแฟนเพจเฟซบุ๊กจากที่ประชุมอินเทอร์เน็ตภิบาลเอเชียแปซิฟิก เมื่อวันที่ 19 ก.ค.55 ในการแลกเปลี่ยนเรื่องความร่วมมือทางนโยบายของสหรัฐและญี่ปุ่น เรื่องเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต (U.S.-Japan Policy Cooperation Dialogue on the Internet Economy) มีการพูดถึงเรื่อง APEC Data Privacy Subgroup (ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก - ประกอบด้วยประเทศในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์) ที่จะพัฒนากฎระเบียบนานาชาติเพื่อคุ้มครองข้อมูลและความเป็นส่วนตัว ซึ่งจำเป็นต่อการทำธุรกรรมหรือประมวลผลข้อมูลข้ามพรมแดนเช่นกรณีของระบบคลาวด์ (cloud computing) (http://www.state.gov/r/pa/prs/ps/2012/03/186687.htm)

ในการประชุมอินเทอร์เน็ตภิบาลเอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 3 ตัวแทนจากบริษัทฟูจิตสึ (Fujitsu) ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์กล่าวบนเวทีระบบคลาวด์ ว่า ฟูจิตสึ ต้องการขยายศูนย์ข้อมูลไปยังประเทศต่างๆ เพื่อให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น บริการได้ดีขึ้น แต่อุปสรรคสำคัญคือ ระดับนิติรัฐของแต่ละประเทศนั้นไม่เท่ากัน และในบางประเทศก็ยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลบุคคล มันจึงเป็นเรื่องลำบาก เพราะข้อมูลของคนที่ออสเตรเลียเมื่อถูกส่งไปเก็บที่ประเทศอื่น ก็มีคำถามว่า จะถูกคุ้มครองไหม ปัจจุบันสิ่งที่ฟูจิตสึทำคือ ต้องทำข้อตกลงเป็นรายๆ กับศูนย์ข้อมูลพาร์ตเนอร์ที่ในประเทศเหล่านั้น ว่าจะทำตามกฎหมายของออสเตรเลีย ซึ่งต้องอาศัยความเชื่อใจกัน และมีขั้นตอนการตรวจสอบให้แน่ใจ สิ่งเหล่านี้ใช้เวลาและทรัพยากรอย่างมาก เขาจึงเสนอว่าประเทศต่างๆ จำเป็น ต้องมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อที่จะให้อุตสาหกรรม cloud โตได้

การประชุมอินเทอร์เน็ตภิบาล (Internet Governance Forum - IGF) เป็นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องการดูแลอินเทอร์เน็ต ครอบคลุมประเด็นทั้งด้านเทคโนโลยี สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ โดยได้รับมอบหมายจากสหประชาชาติ การประชุม IGF มีทั้งเวทีระดับสากล ภูมิภาค และระดับชาติ ปี 2012 นี้ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจัดที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ติดตามได้ที่ http://2012.rigf.asia/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net