Skip to main content
sharethis

นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยกเลิกกฏหมายปลุกระดมยั่วยุ ที่มีมาตั้งแต่สมัยอาณานิคม และแทนที่ด้วยกฏหมายปรองดองแห่งชาติ ขณะที่ฝ่ายค้าน และนักสิทธิมนุษยชนยังสงสัยในเจตนาของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) อัลจาซีร่า รายงานว่า นาจิป ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศว่าจะยกเลิกกฏหมายปลุกระดมยั่วยุ ที่ประกาศใช้ตั้งแต่ยุคสมัยอาณานิคม และถูกนำมาใช้ในการปราบปรามฝ่ายต่อต้านและผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลมาโดยตลอด

นาจิป ราซัค ประกาศในเรื่องนี้เมื่อช่วงคืนของวันที่ 11 ก.ค. ทีผ่านมาท่ามกลางการเรียกร้องของประชาชนและการปฏิรูปสังคมเพื่อเตรียมพร้อมก่อนการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า

"กฏหมายว่าด้วยการปลุกระดมยั่วยุ เป็นกฏหมายที่แสดงให้เห็นยุคสมัยที่ผ่านพ้นไปแล้วจากประเทศเรา และจากการประกาศในวันนี้พวกเราก็ได้วางรอยเท้าในก้าวต่อไปของการพัฒนามาเลเซีย" นาจิบกล่าวในช่วงคืนวันที่ 11 ก.ค.

กฏหมายว่าด้วยการปลุกระดมยั่วยุจะถูกแทนที่ด้วยกฏหมายใหม่ขื่อกฏหมายปรองดองแห่งชาติ (National Harmony Act) ซึ่งนาจิปบอกว่า "เป็นการทำให้เกิดความสมดุลระหว่างสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งมีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ขณะเดียวกันก็ให้ความมั่นใจว่าทุกเชื่อชาติและศาสนาจะได้รับการคุ้มครอง"

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ยกเลิกกฏหมายด้านความมั่นคงตั้งแต่สมัยอาณานิคมไปแล้วหลายฉบับ โดยบอกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของระบบการเมืองมาเลเซียตั้งแต่เป็นเอกราชจากอังกฤษ

กฏหมายด้านความมั่นคงที่เข้มงวดอนุญาตซึ่งให้มีการจับขังโดยไม่ต้องมีการไต่สวน ได้ถูกยกเลิกไปแล้วในปีนี้เอง ด้านกฏควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะก็ถูกปรับให้เข้มงวดน้อยลง แม้ว่านักวิจารณ์จะบอกว่าการปฏิรูปเป็นเพียงแค่ปาหี่ เพราะกฏหมายใหม่ที่มาแทนที่ก็มีระดับการกดขี่พอๆ กัน

ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านบอกว่าการปฏิรูปในครั้งนี้เป้นเพียงแค่แผนการหาแรงสนับสนุนจากมวลชนก่อนการเลือกตั้งในปีหน้าเท่านั้น

ซูลคิฟลี อันวาร อุลฮาร์ค (Zulkiflee Anwar Ulhaque) หรือ "ซูนาร์" (Zunar) นักวาดการ์ตูนประจำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" ซึ่งเคยถูกฟ้องในปี 2553 ด้วยกฎหมายว่าด้วยการปลุกระดมยั่วยุ (ที่มาของภาพ: http://freewebcomic.com/tag/zunar/)

หนังสือจากการ์ตูน "Cartoon-o-phobia" ที่วาดโดยซูนาร์ ตีพิมพ์ในมาเลเซียกินีเมื่อ 31 ส.ค. 2553 ซึ่งเป็นวันประกาศเอกราชของมาเลเซีย โดยในภาพซ้ายมือสะท้อนว่าสมัยอาณานิคมมีอังกฤษเป็นผู้ปกครอง ผู้ใต้ปกครองเป็นคนในมาเลเซียที่ประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ ภาพขวามือซึ่งเปลี่ยนเป็นธงชาติมาเลเซียปัจจุบันแล้ว ผู้ใต้ปกครองยังเป็นคนกลุ่มเดิม เปลี่ยนแต่ผู้ปกครองกลุ่มใหม่ที่มีชาวมลายูเป็นชนชั้นนำ โดยหนังสือการ์ตูนเล่มดังกล่าวทำให้ซูนาร์ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายป้องกันการปลุกระดม

 

สำหรับกฎหมายว่าด้วยการปลุกระดมยั่วยุนั้น (the Sedition Act) เคยถูกใช้ดำเนินคดีกับนักกิจกรรมฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2553 ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมตัวนายซูลคิฟลี อันวาร อุลฮาร์ค (Zulkiflee Anwar Ulhaque) หรือ "ซูนาร์" (Zunar) นักเขียนการ์ตูนล้อการเมือง ประจำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" ในข้อหา "ก่ออันตรายต่อระเบียบสาธารณะ" และ "ชักจูงประชาชนให้คัดค้านนโยบายรัฐบาล" ตามกฎหมายป้องกันการปลุกระดม (the Sedition Act) หลังตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนฉบับรวมผลงานของเขาที่ชื่อ "Cartoon-o-phobia"  รวมเวลาควบคุมตัวกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนปล่อยตัวในวันถัดมา ซึ่งการจับกุมเกิดขึ้นระหว่างที่จะมีการจัดงานเปิดตัวหนังสือการ์ตูนเล่มดังกล่าว ทำให้ในวันเปิดตัวหนังสือ มีเพียงภรรยาของซูนาร์มาร่วมงานแทนเขาเท่านั้น (ข่าวที่เกี่ยวข้อง [1] และ [2])

 

 

กฏหมายใหม่อาจแย่กว่าเดิม!?

อย่างไรก็ตามนายฟิล โรเบิร์ทสัน รองผู้อำนวยการฮิวแทนไรท์วอทช์ กล่าวว่าการปฏิรูปกฏหมายไม่ควรเป็นแค่การกระทำให้ตัวเองดูดี "รัฐบาลควรเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลงเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างเดียวนั้นยังไม่พอ" ฟิลกล่าว "การนำกฏหมายใหม่มาใช้แทนที่อาจจะแย่พอกันหรือแย่กว่าเดิมในในมุมมองของนักสิทธิฯ"

ด้านนายลิ้ม กวน เอง ผู้ว่าการรัฐปีนัง ซึ่งเป็นพื้นที่ของฝ่ายค้าน บอกว่ากฏหมายว่าด้วยการปลุกระดมยั่วยุถูกใช้เป้นเครื่องมือทางการเมืองในการปิดปากฝ่ายต่อต้านมานานแล้ว

นายลิ้ม กวน เอง เคยถูกสั่งจำคุก 18 เดือน ในปี 2541 ภายใต้กฏหมายนี้ ในข้อหากล่าววาจายั่วยุในตอนที่เขาทำหน้าที่ปกป้องเหยื่อที่ถูกข่มขืน

นายลิ้ม เรียกร้องให้นาจิบยกเลิกข้อกล่าวหาปลุกระดมยั่วยุทั้งหมดที่ใช้ร้องเรียนผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าการกระทำของนาจิบทำด้วยความจริงใจ

พรรคของนาจิป เป็นผู้นำมาเลเซียตั้งแต่ที่ได้รับเอกราชในปี 2500 แต่ในการเลือกตั้งปี 2551 พรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งแต่ได้เสียงข้างมากในสภาไม่ถึง 2 ใน 3 และขณะนี้กำลังพยายามอย่างหนักในการดึงคะแนนสนับสนุนกลับมา

ส่วนนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านในสภากล่าวว่า เขามั่นใจว่าพรรคแนวร่วมสามประสานของเขาจะสามารถเอาชนะเสียงข้างมากได้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จากการที่ประชาชนมีความไม่พอใจในเรื่องการที่รัฐบาลจัดการปัญหาคอร์รัปชั่น และการดูหมิ่นทางชาติพันธุ์

 

ที่มา: แปลส่วนหนึ่งจาก Malaysia repeals colonial-era free speech law, Aljazeera, 12-07-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net