Skip to main content
sharethis

 

สภาพรถบัสที่ถูกแรงระเบิดบริเวณ ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 26 มิถุนายน 2555

 

 

ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาคสี่ ส่วนหน้ารายงานว่าเมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 26 มิ.ย. 2555 เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ขบวนรถบัสรับ-ส่ง ทหารพรานของ หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 11 (ฉก.ทพ.) ส่งผลให้อาสาสมัครทหารพรานได้รับบาดเจ็บจำนวน 21 ราย และชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย รวมผู้บาดเจ็บทั้งสิ้นจำนวน 25 ราย โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัครทหารพรานหญิง

โดยก่อนเกิดเหตุ ฉก.ทพ.11  ได้ว่าจ้างรถบัสเพื่อส่งทหารพรานลาพัก เพื่อกลับกรุงเทพฯ ขณะที่รถวิ่งมาบนถนนสายตากใบ – นราธิวาส เมื่อมาถึงหัวสะพานบ้านน้าแบ่ง หมู่ที่ 6 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดส่งผลให้รถบัส และรถพ่วงบรรทุกปูนซีเมนต์ที่ขับตามมาได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สหุงต้ม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ซุกซ่อนไว้ในรถจักรยานยนต์พ่วงข้างยี่ห้อ ฮอนด้ารุ่น ดรีม (รถโชเลย์) ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนที่จอดไว้ริมถนน ผู้บาดเจ็บหลังจากแพทย์ให้การรักษาแล้ว อนุญาตให้กลับบ้าน จำนวน 20 ราย คงเหลือนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 5 ราย

วันเดียวกัน เวลา 11.50 น. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนลูกซอง ยิงนายอาดง มะเซ็งบางี อายุ 43 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ หมู่ที่ 9 ต.กรงปินัง จ.ยะลา  กระสุนถูกบริเวณหน้าอกซ้าย หัวไหล่ซ้าย แผ่นหลัง และศีรษะ โดยเหตุเกิดขณะที่นายอาดง กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านอยู่นั้น ได้ถูกคนร้ายใช้ปืนลอบยิงบริเวณถนนภายในหมู่บ้านลือมุ หมู่ที่ 8 ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ส่งผลให้นายอาดงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบ พบปลอกกระสุนปืน ลูกซอง จานวน 3 ปลอก เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นเรื่องขัดผลประโยชน์ทางธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากผู้ตายเพิ่งประมูลงานรับเหมาของชลประทานได้

นอกจากนี้ เวลา 22.20 น. วันเดียวกันนี้ ยังเกิดเหตุคนร้ายจำนวน 2 คน ขับขี่รถ จักรยานยนต์สีดำ-แดง ไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียน เป็นยานพาหนะ คนขับสวมเสื้อแจ๊คเก็ตสีดำแขนยาว สวมหมวกนิรภัยสีดำ ส่วนคนซ้อนท้ายสวมเสื้อสีเทา สวมหมวกไหมพรมสีดำ ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจาก ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้ใช้น้ามันวางเพลิงเผาตู้โทรศัพท์สาธารณะ บริเวณริมถนนสาย 410 บ้านรามง หมู่ที่ 1 ต.ปุยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี ส่งผลให้ตู้โทรศัพท์สาธารณะได้รับความเสียหาย หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถ จักรยานยนต์หลบหนีได้

ทั้งนี้เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. 2555 เกิดเหตุคนร้ายจำนวน 6 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียนเป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงชาวบ้านเสียชีวิต จำนวน 3 ราย คือ นายวันชัย นาปะสิน อายุ 17 ปี  นายชัยชาญ อาดัม อายุ 31 ปี  และ นายอิสมาแอล แดงสง อายุ 25 ปี 

ก่อนเกิดเหตุคนร้ายจำนวน 6 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ทหาร ยืนอยู่ในลักษณะตั้งจุดตรวจบนถนนสาย 4074 หน้ามัสยิดบ้านมะแนดาแล หมู่ที่ 2 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี โดยคนร้ายได้โบกรถยนต์ ซึ่งเป็นรถกระบะที่ใช้บรรทุกไก่ ของชาวบ้านซึ่งเดินทางกลับจากการส่งไก่ ให้จอดบริเวณริมถนน กลุ่มคนร้ายได้สั่งให้ทั้ง 3 คนลงจากรถยนต์กระบะ จากนั้นคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่เป็นเหตุให้ทั้ง 3 คนเสียชีวิต หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวน 3 คัน หลบหนี และได้นำรถยนต์ของผู้เสียชีวิตหลบหนีไปด้วย จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนขนาด 5.56 มม.จำนวนหลายปลอก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net