Skip to main content
sharethis

ในการประชุมร่วมสองสภาวันนี้มีการลงมติว่าจะนำญัตติคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันรัฐสภามาพิจารณาหรือไม่ โดยมีผู้เห็นชอบ 318 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 งดออกเสียง 2 แต่เสียงเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 323 เสียง ทำให้ญัตติตกไป  

วันนี้ (12 มิ.ย.) ในการประชุมร่วมของรัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้ขอให้มีการลงมติว่าญัตติคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันรัฐสภามาพิจารณาในที่ประชุมหรือไม่  ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว.บางส่วนรวมถึง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลได้เดินออกจากห้องประชุมไป โดยนายสมศักดิ์แจ้งว่าองค์ประชุมสภาร่วม 644 คน กึ่งหนึ่งเท่ากับ 322 คน ฉะนั้นเสียงข้างมากจะต้องมี 323  คน นายสมศักดิ์ จึงขออนุญาตไปทำธุระส่วนตัว 5 นาที เพื่อเปิดโอกาสให้วิปรัฐบาลตามตัว ส.ส.มาลงมติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเช็กองค์ประชุม มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมเพียง 323 คน ผลปรากฏว่า มีผู้เห็นด้วย 318 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 งดออกเสียง 2 ถือว่าไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือขาดไป 5 เสียง ถือว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยที่จะนำญัตติดังกล่าวมาพิจารณา โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนแสดงสีหน้าผิดหวัง ส่วน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งไม่ได้ร่วมประชุมพากันส่งเสียงดีใจ

ขณะเดียวกัน ไทยรัฐ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ลงคะแนนเห็นด้วย มี 7 ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย คือ น.ส.นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล นายวิสิษฐ์ พิทยากร นางประนอม โพธิ์คำ นายมนู บุญประเสริฐ และนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา โดยไทยรัฐให้ความเห็นว่า ส.ส.ทั้ง 7 คน ไปอยู่กับรัฐบาลแล้ว และยังรายงานด้วยว่า ส.ว. ซึ่งมีจำนวน 146 คนที่มีสิทธิลงคะแนน แต่มาร่วมลงมติเพียง 46 คนเท่านั้น

 

ที่มา: เรียบเรียงจากสำนักข่าวแห่งชาติ ไทยรัฐออนไลน์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net