Skip to main content
sharethis

เมื่อไม่สบายใจ จึงสั่งการให้ รมว.ต่างประเทศ ทำหนังสื่อชี้แจงเพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยระบุว่าผู้จัดการประชุม WEF เชิญเอง ส่วน "ออง ซาน ซูจี" จะไปพบปะประชาชนที่ไหน ก็ดำเนินการเองผ่านบริษัทประชาสัมพันธ์ รัฐบาลไทยไม่ทราบกำหนดการ

ตามที่เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า แจ้งยกเลิกการเข้าร่วมประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออก(World Economic Forum on East Asia) ครั้งที่ 21 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ แต่มอบหมายให้รมว.พลังงาน และรมช.การท่องเที่ยวและโรงแรมของพม่า มาร่วมงานแทน โดยขอเลื่อนการเยือนไทยมาเป็นวันที่ 4-5 มิ.ย. และต่อมาเมื่อ 1 มิ.ย. ได้แจ้งขอยกเลิกการเยือนไปก่อน

ล่าสุด ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อ 3 มิ.ย. ว่ารู้สึกไม่สบายใจ และกังวลใจ จึงมอบให้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ชี้แจงผ่านสื่อและทำหนังสือชี้แจงไปถึงรัฐบาลพม่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากการเดินทางมาประเทศไทยของ นางออง ซาน ซูจี ไปพบกับแรงงานพม่าในประเทศไทย ได้ดำเนินการผ่านบริษัทประชาสัมพันธ์ของต่างประเทศที่นางซูจีว่าจ้างส่วนตัว ซึ่งได้กำหนดจุดที่จะลงพื้นที่พบประชาชนเอง โดยที่รัฐบาลไทยไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และการเชิญนางออง ซาน ซูจี มาไทยตามคำเชิญของคณะผู้จัดงานเวิลด์ อีโคโน มิค ฟอรั่ม ไม่ใช่ในนามของรัฐบาลไทย และไม่มีการแจ้งกำหนดการล่วงหน้าให้ทางการไทยทราบ

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนไทยหลายฉบับให้ความเห็นว่าประธานาธิบดีพม่า ไม่พอใจการเคลื่อนไหวทางของนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถยืนยันความเห็นดังกล่าวได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net