Skip to main content
sharethis

ชุมนุมประท้วงผลการตัดสินของศาล ที่ตัดสินให้อดีตปธน. มูบารัคและอดีต รมต. จำคุกตลอดชีวิตฐานร่วมสังหารประชาชน ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งไม่ได้รับโทษ ผู้ประท้วงคิดว่าการตัดสินเบาเกินไป และกลัวคดีจะพลิกในชั้นอุทธรณ์

 
3 มิ.ย. 2012 - ชาวอียิปต์หลายร้อยคนคนมาชุมนุมที่จัตุรัสทาห์เรียเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินคดีล่าสุดที่ ฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีถูกสั่งจำคุกฐานมีส่วนร่วมสังหารประชาชน
 
ตั้งแต่คืนวันที่ 2 มิ.ย. มีผู้ชุมนุมประท้วงการตัดสินของศาลเนื่องจากเห็นว่าเป็นการตัดสินที่เบาเกินไป ต่อการกระทำของอดีตประธานาธิบดีและผู้ช่วยฝ่ายความมั่นคงของเขา
 
เจ้าหน้าที่ของอียิปตืเปิดเผยว่ามีประชาชน 100 คนได้รับบาดเจ็บในการประท้วงทั่วประเทศ และพนักงานอัยการของอียิปต์ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินครั้งนี้แล้ว
 
สำนักงานอัยการแถลงว่าพวกเขากำลังอยู่ในกระบวนการยื่นอุทธรณ์ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินทั้งหมด หรือแค่เฉพาะกรณีของจำเลยที่ถูกปล่อยตัว
 
ในวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา มูบารัคและอดีตรมต.มหาดไทยของอียิปต์ ฮาบิบ อัล-แอดลี ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตโทษฐานมีส่วนร่วมในการสังหารผู้ชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2011 แต่อดีตผู้บัญชาการตำรวจ 6 นายถูกตัดสินให้ไม่มีความผิด และตัวมูบารัคกับลูกชายเขาก็ได้รับการยกฟ้องในข้อหาคอร์รัปชั่น
 
ผู้สื่อข่าว BBC กล่าวว่าการตัดสินในครั้งนี้เหมือนเป็นการทำให้บาดแผลรอยเก่าเปิดออกมาอีกครั้ง 
 
มีชุมนุมจำนวนมากหลังไหลเข้ามาที่จัตุรัสทาห์เรีย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นจุดสำคัญในการประท้วงขับไล่มูบารัค พวกเขาตธโกนว่า "ระบอบทหารจงพินาศ" ซึ่งเป็นคำขวัญอันเดียวกับที่ใช้ในการปฏิวัติในปี 2011
 
ผู้ประท้วงรายหนึ่งชื่อชารีฟ อาลี กล่าวว่าการตัดสินของศาลเหมือนเป็นการหมิ่นหยามพวกเขา แม้ว่ามูบารัคกับแอดลีจะถูกตัดสินลงโทษ แต่ผู้ช่วยคนอื่นๆ ของมูบารัคกลับได้รับการปล่อยตัว และเมื่อมีการอุทธรณ์แล้ว พวกเขาก็อาจจะถูกปล่อยตัวทั้งหมดด้วย 
 
ด้านโมฮาเม็ด เมอซี ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมก็เข้าเยี่ยมการชุมนุมที่จัตุรัสทาห์เรีย เขาบอกว่าหากเขาได้รับเลือกตั้งแล้ว จะมีการไต่สวนคดีใหม่ในกรณีของมูบารัคและเจ้ากน้าที่ทีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ชุมนุม
 
ผู้ชุมนุมบางคนเปิดเผยว่าพวกเขาจะปักหลักชุมนุมกันที่จัตุรัสต่อไป
 
"เมื่อวานนี้ประชาชนมารวมตัวกันเหมือนในช่วงที่มีการปฏิวัติช่วงแรกๆ ผมรู้สึกว่าการปฏิวัติกำลังจะกลับมาอีกครั้ง" โอซามา อะวัด ผู้ประท้วงรายหนึ่งกล่าว
 
มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งบุกเข้าไปสำนักงานหาเสียงของอาห์เม็ด ชาฟิค อดีตนายกรัฐมนตรีสมัยมูบารัค ผู้ที่ลงสมัครเลือกตั้งปธน. ในครั้งล่าสุด และมีคะแนนคู่คี่สูสีกับเมอซี
 
 
 
 
ที่มา
Egypt crisis: Tahrir Square activists maintain pressure, BBC, 03-06-2012
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net