Skip to main content
sharethis

กพร.-ผู้ว่าฯ อุดร ทำหนังสือขอบริษัทเอกชนชะลอจัดเวทีรับฟังความเห็นรายงานอีเอชไอเอโครงการเหมืองแร่โปแตช หวั่นปัญหาม็อบชนม็อบแต่ถูกเมิน ด้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีเตรียมแจงข้อมูล หวังสร้างความเข้าใจให้คนเมืองอุดรฯ

 
 
23 พ.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ทำหนังสือถึง บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์โปเรชั่น จำกัด (บริษัทเอพีพีซี) เพื่อขอความร่วมมือให้ชะลอการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียเพื่อทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) ของโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ณ โรงแรมบ้านเชียง อ.เมือง จ.อุดรธานี ในวันที่ 24 พ.ค.55 ตั้งแต่เวลา 07.30 – 14.00 น.
 
นอกจากนี้ ในวันที่ 22 พ.ค.55 จังหวัดอุดรธานี โดยผู้ว่าราชการ ก็ได้ลงนามหนังสือส่งไปถึงบริษัทเอพีพีซีแล้ว ในประเด็นเดียวกัน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาม็อบชนม็อบ
 
ทั้งนี้ กรณีความเห็นดังกล่าวของ กพร.สืบเนื่องจากคณะกรรมการศึกษา ติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ตามคำสั่งแต่งตั้งของอธิบดี กพร.ได้ประชุม เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา และมีข้อสรุปร่วมกันว่า ขอให้บริษัทฯ ยุติการจัดเวที เพราะเป็นห่วงถึงความขัดแย้งรุนแรงที่จะเกิดขึ้น และขณะนี้คณะกรรมการกำลังอยู่ในระหว่างการวางแนวทางในการดำเนินการเพื่อจะศึกษาตรวจสอบการขอประทานบัตร และกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการศึกษาอีเอชไอเอ ก็เป็นส่วนหนึ่งด้วย จึงควรต้องยุติ เพื่อรอผลการศึกษาและตรวจสอบของคณะกรรมการให้แล้วเสร็จเสียก่อน
 
“กพร. พิจารณาเห็นแล้วว่าหากมีเวทีเกิดขึ้นจะทำให้เกิดความแตกแยกแบ่งชาวบ้านเป็นสองฝักสองฝ่ายทั้งคัดค้านและสนับสนุน จนนำสู่การเกิดความรุนแรงในพื้นที่ตามมาได้ จึงได้ส่งหนังสือถึง บริษัทเอพีพีซี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือชะลอการจัดเวทีในครั้งนี้ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในพื้นที่ ในระหว่างที่คณะกรรมการกำลังศึกษาและหาทางแก้ไขปัญหาในเรื่องโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี” เนื้อหาในหนังสือระบุสาระสำคัญ
 
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงยืนกรานที่จะจัดเวทีขึ้นในวันที่ 24 พ.ค.55 ต่อไป แม้ นายวรากร บำรุงชีพโชต หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ได้ประสานงานดำเนินการจัดส่งหนังสือของ กพร.ถึงบริษัทเอพีพีซีแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานเพิ่มเติมว่า ที่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้มีการประชุมหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อเวทีดังกล่าว
 
“วันนี้เห็นชัดแล้วว่าผู้ที่ไม่ยอมเดินตามกระบวนการคือบริษัทฯ ไม่ใช่ชาวบ้าน ทั้งๆ ที่คณะกรรมการกำลังร่วมกันศึกษา อีกทั้ง กพร.และผู้ว่าฯ ก็ทำหนังสือแจ้งไปแล้ว แต่ก็ไม่ยอมฟัง โดยเขาได้เตรียมการจ้างคนเอาไว้แล้วหัวละ 300 บาท เพื่อเข้าร่วมประชุมรับรองรายงาน และคอยปะทะกลุ่มอนุรักษ์ฯ” นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าว
 
นางมณีกล่าวด้วยว่า ทางกลุ่มฯ เตรียมพร้อมจะเดินทางไปที่โรงแรมบ้านเชียง เพื่อสร้างความเข้าใจแก่คนเมืองอุดรฯ และผู้มาเข้าร่วมเวที เพราะบริษัทฯ กำลังจะสร้างภาพหลอกลวง ให้คนมาร่วมรับรองรายงานดังกล่าว ทั้งที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ ไม่ได้เข้าข่ายโครงการรุนแรง ซึ่งบริษัทฯ ไม่ต้องทำรายงานอีเอชไอเอตามกฎหมาย
 
ด้านนายสุวิทย์ กุหลาบวงศ์ ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน กล่าวว่า เวทีในครั้งนี้ขาดความชอบธรรมทางกฎหมายในการที่จะจัดขึ้น ไม่มีกฎหมายรองรับ เนื่องจากเวทีในครั้งนี้ไม่อยู่ในขั้นตอนของโครงการศึกษาตามกฎหมายโครงการรุนแรง ในส่วนการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2
 
“สิ่งที่เราสงสัยคือเวทีนี้ จัดทำไม จัดเพื่ออะไร ทั้งที่กฎหมายไม่ได้ระบุว่าจะต้องให้มีการจัดขึ้นตามกระบวนการเลย บริษัทแค่ต้องการสร้างภาพต่อนักลงทุนโดยเฉพาะจีน เพื่อระบายหุ้นออกไป เพื่อนำเงินลงทุนไปหนุนบริษัทแม่หรืออิตัลไทย ที่กำลังจะลงทุนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในทวาย ที่ประเทศพม่า ” นายสุวิทย์กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net