Skip to main content
sharethis

 

ชาติชาย ชาเหลา

นายชาติชาย ซาเหลา อายุ 25 ปี ถูกยิงในเวลาประมาณ 22.50 น. ฝั่งตรงข้ามสวนลุมหน้ากฤษณามาร์เก็ตติ้ง บริเวณปากซอยศาลาแดง 1 เป็นตึกแถวข้างอื้อจือเหลียง โดยหนังสือรับรองการตาย ระบุสาเหตุการตายว่า สมองฉีกขาดอย่างมากร่วมกับกระโหลกแตกเป็นเสี่ยงๆ จากถูกกระสุนปืนเข้าที่ศีรษะ

ขณะที่สำนวนDSI ระบุว่ากระสุนเข้าที่หน้าขวาทะลุออกด้านหลังซ้ายเป็นมุมกดลงสอดคล้องกับสถานที่เกิดเหตุที่มีรอยครูดกระสุนปืนเส้นผมและเศษกระสุนที่ผู้ตายถูกยิง ซึ่งน่าจะยิงมาจากสะพานลอยพระรามสี่            

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค. 53

 

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 13 พฤษภาคม โดยมีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเสียปืนสงบลงพบว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดงถูกกระสุนปืนเจาะเข้าที่ศรีษะบริเวณขมับซ้ายทะลุขวา และอีกนัดที่บริเวณท้ายทอย เลือดเต็มใบหน้า

เวลา 19.25 น. พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า พล.ต.ขัตติยะถูกยิงที่แยกศาลาแดงโดยถูกยิงเข้าที่ศรีษะด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดขณะเดินตรวจพื้นที่และกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว

พญ.มาลีนี สุขเวชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า กทม.ได้ประสานไปยังแพทย์โรงพยาบาลหัวเฉียว ทราบว่าขณะนี้แพทย์กำลังให้การรักษาพล.ต.ขัตติยะ โดยนำเข้าผ่าตัดที่ห้องไอซียู ทราบว่ามีการใส่ท่อหายใจและไม่รู้สึกตัว โดยหัวใจยังคงเต้นอยู่ แพทย์จึงยังไม่สามารถประกาศได้ว่า พล.ต.ขัตติยะเสียชีวิตแล้วเพราะการจะประกาศเสียชีวิตได้ คนไข้จะต้องหยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น และสมองหยุดทำงาน จากการติดตามทราบว่า พล.ต.ขัตติยะถูกยิง 2 นัด

ก่อนหน้านี้เวลา 19.00 น.ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้จุดประทัดขว้างไปบนสะพานลอยศาลาแดง จากนั้นเกิดเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้นในฝั่งกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 10 นัด กระทั่งเวลา 19.20 น.เกิดเสียงดังคล้ายปืนยิงรัวขึ้นอีกกว่า 30 นัด และมีเสียงระเบิดดังขึ้น 4 ครั้ง โดยมีเฮลิคอปเตอร์บินวนสำรวจบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

มีรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุนั้น พล.ต.ขัตติยะกำลังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศโดยยืนอยู่นอกกำแพงยางรถยนต์ ใกล้โรงพยาบาลจุฬาฯ จากนั้นเสียงปืนดังขึ้น และมีเสียงคนตะโกนขึ้นว่า "เสธ.แดงถูกยิง" จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์เป็นไปอย่างชุลมุนวุ่นวายนานกว่า 20 นาที เสียงปืนจึงสงบลง หลังเกิดเหตุทีมการ์ดของ พล.ต.ขัตติยะได้โบกรถกระบะโตโยต้า สีขาว ไม่ทราบทะเบียนที่วิ่งผ่านมาพอดี แต่เนื่องจากคนขับรถไม่ชำนาญเส้นทางว่าจะเอาไปโรงพยาบาลไหนซึ่งการ์ดบอกว่าจะไม่นำไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ และหันมาส่งโรงพยาบาลตำรวจ แต่พบว่ามีรถขวางอยู่ จึงนำตัวส่งที่โรงพยาบาลหัวเฉียว โดยว่าจ้างรถจักรยานยนต์รับจ้างนำทางมา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินทันที และนำตัวมาที่แผนกเอกซเรย์สมอง ก่อนจะนำตัวเข้าห้องผ่าตัด

น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือน้องเดียร์ บุตรสาวของ เสธ.แดง เดินทางมายังโรงพยาบาลหัวเฉียว ให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า "ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าคุณพ่อถูกยิงอาการหนักแค่ไหน แต่ได้บอกกับแพทย์ว่า หากอาการหนักมากก็ต้องไม่ยื้อไว้"

ต่อมา พล.ต.ขัตติยะ ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 17 พ.ค.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net