Skip to main content
sharethis

สหรัฐเจรจาทวิภาคีกับเกาหลีเหนือในวันนี้ที่ปักกิ่ง หวังเจรจายุติโครงการนิวเคลียร์หลังจากมีการหารือครั้งล่าสุดในปี 2551 ผู้แทนสหรัฐเผยมีความคืบหน้าบ้างเล็กน้อย ปักกิ่ง 24 ก.พ. - นายกลิน เดวีส์ ผู้แทนเจรจาสหรัฐ กล่าวว่า มีความคืบหน้าเล็กน้อยในการหารือกับผู้แทนเกาหลีเหนือเพื่อรื้อฟื้นการเจรจายุติโครงการนิวเคลียร์โดยแลกเปลี่ยนกับการได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร นับเป็นการหารือกันครั้งแรกตั้งแต่ที่นายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อสองเดือนก่อน ผู้แทนสหรัฐกล่าววันนี้ว่า จากการหารือกันจึงหวังว่าจะได้ข้อมูลมากขึ้น แม้ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน และว่าสหรัฐรวมทั้งประเทศพันธมิตรญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะต้องประเมินผลการเจรจาต่อไป สำหรับการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนเกาหลีเหนือกับสหรัฐประกอบด้วย ประเด็นการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม สิทธิมนุษยชน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การหารือในระดับทวิภาคีครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สามนับแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เดิมทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะพบปะกันในเดือนธันวาคม แต่ต้องระงับไว้เนื่องจากการอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ สหรัฐและเกาหลีเหนือยังจะหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย ประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยการเจรจาพหุภาคีดังกล่าวจัดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคม 2551 ก่อนที่เกาหลีเหนือจะหันหลังจากโต๊ะเจรจาดังกล่าวในปี 2552 และทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งแรกในปีเดียวกัน ที่มา: เรียบเรียงจาก สำนักข่าวแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net