Skip to main content
sharethis

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ แสดงความเห็นกรณีงานวิจัยจุฬาฯ ระบุภาษาไทยจะเป็นภาษากลางของอาเซียน ชี้ภาษาไทยกลางใช้ในวงจำกัดมาก ขณะที่ภาษามลายูมีคนใช้ 300 ล้านคน และเคยเป็นภาษาตลาด-ภาษากลางในภูมิภาคมาก่อน แต่เชื่อว่าภาษาอังกฤษน่าจะเป็นภาษากลางของอาเซียน ตามที่ในเว็บไซต์วอยซ์ทีวีมีรายงานข่าว หัวข้อ \งานวิจัยจุฬาฯ ชี้ ภาษาไทยจะเป็นภาษากลางประชาคมอาเซียน\" โดยเผยแพร่งานวิจัยเรื่อง “การเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับการเปิดตลาดอาเซียน” ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในงานวิจัยระบุว่าภาษาไทยจะเป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีความสำคัญในการสื่อสาร และจะเป็นภาษากลางของกลุ่มประเทศอาเซียนเท่าเทียมกับภาษาอังกฤษ เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของอาเซียน โดยล่าสุดพบว่า ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา พม่า สนใจมาเรียนภาษาไทยมากขึ้น นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยดังกล่าว สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมคือ เตรียมส่งออกครูภาษาไทยสำหรับสอนชาวต่างชาติ เผยแพร่ระบบการศึกษาไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้น การเปิดเสรีอาเซียน จะเป็นแรงส่งที่จะทำให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นระบบมากขึ้น ปัจจุบันประเทศไทยมีครูภาษาไทย และจำนวนนักศึกษาที่กำลังเรียนในคณะ ครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทยจำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จำนวนบุคลากรด้านภาษาไทยที่มีอยู่นั้น มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ขณะที่ในวันนี้ (18 ม.ค.) ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการทางประวัติศาสตร์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวทางเฟซบุคของตนว่า \"ยากมากๆ ครับ ไม่เชื่อว่า เป็นไปได้ ภาษาไทย (กรุง-กลาง) ใช้ในวงจำกัดมาก เรามักรวมภาษาลาว อีสาน ลื้อ ปักษ์ใต้ ฯลฯ เข้าไปด้วย แต่ความจริง สื่อกันไม่ง่ายขนาดนั้น (ในหมู่คนสัก 100 ล้าน)\" \"ถ้าจะเทียบแล้ว อินโดนีเซีย มาเลเซีย มลายู มีคนใช้พูดร่วมกัน สื่อกันได้ 300 ล้าน กว้างกว่า ง่ายกว่าเยอะ (ใช้ตัวโรมันเหมือนๆ กัน) เป็นภาษากลาง ภาษาตลาด ของอุษาคเนย์ ใน ปวศ มาก่อน\" \"แต่ผมเชื่อว่า ภาษากลางของอาเซียน คงเป็น อังกฤษ ครับ หลีกเลี่ยง มรดกจักรวรรดินิยมอังกฤษ-อเมริกา ไม่ได้หรอก ครับ (โดยเฉพาะพวกเราๆ ท่านๆ นี่แหละ)\" \"ปัญหาอีกอย่าง คือ อาเซียนนั้น เรื่องจริง หรือ อิงนิยาย กว่า ๔๐ ปีแล้ว ยังไปไม่ถึงไหน เลย ที่มาตื่นเต้นกันตอนนี้ เพราะรัฐ ทุ่มงบประมาณ เนื่องจากหลับไหลมานาน ไฟจี้ก้น กับ ไฟไหม้ฟาง เสียมากกว่า ครับ\""

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net