Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงกลาโหมแจง กองทัพเปิดใจกว้างยอมรับสิทธิเสรีภาพกรณีทหารกองเกินที่มีสภาพจิตใจเป็นหญิง เปลี่ยนถ้อยคำในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ (สด.43) เป็น \สภาวะทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด\" โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกชื่อเดิมที่มีผลต่อการสมัครงานสามารถมาร้องขอหนังสือรับรองใหม่ได้ที่กองสัสดี เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถึงกรณีที่ทหารกองเกินที่มีสภาพจิตใจเป็นหญิง เรียกร้องถึงศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมแก้ไขถ้อยคำในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ (สด.43) ประจำปี 2554 ที่ใช้ข้อความว่า \"มีความผิดปกติทางจิตถาวร\" ซึ่งส่งผลให้เกิดผลกระทบในการศึกษาและประกอบวิชาชีพ ซึ่งเรื่องนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแก้ไขข้อความมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งต่อมากลุ่มเครือข่ายความหลากหลายทางเพศไม่เห็นด้วย จึงร้องเรียนต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากนั้นจึงได้สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปด้วยความเหมาะเป็นธรรม พ.อ.ธนาธิปกล่าวอีกว่า กระทรวงกลาโหมได้ขอความร่วมมือกับกรมการสรรพกำลังกลาโหม กรมแพทย์ทหารบก หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาแก้ไขโดยมีความเห็นว่าควรใช้คำว่า \"ภาวะทางเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด\" โดยมีความหมายรวมถึงสภาพร่างกายและจิตใจ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความเห็นชอบกับข้อความดังกล่าว โดยเห็นว่าควรแก้ไขข้อความให้ถูกต้องตามศัพท์บัญญัติทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่กรมพระธรรมนูญมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว รอให้ ครม.อนุมัติ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป โฆษกกระทรวงกลาโหมยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ หากใบรับรองการตรวจเลือกทหาร (สด.43) ระบุอาการหรือความผิดปกติต่างๆ ตามความเห็นของคณะกรรมการตรวจเลือกโดยถูกต้องตามกฎหมายแล้วมีผลกระทบต่อการศึกษาหรือสมัครงาน สามารถติดต่อกองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนเพื่อออกหนังสือรับรองกำกับต่อไป ส่วนจะทันการตรวจเลือกทหารเกณฑ์ปีหน้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของสำนักงานกฤษฎีกา เพราะกระทรวงกลาโหมส่งเรื่องไปแล้ว \"การเกณฑ์ทหารกองเกินมาเป็นทหารกองประจำการ เรามีความคิดเห็นในเรื่องของสภาพบุคคลที่มีจิตใจที่เป็นผู้หญิง และถ้อยคำต่างๆ ที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบ ก็ขอให้มาติดต่อประสานงาน เพราะบุคคลเหล่านี้ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถคนหนึ่ง ปัจจุบันเราก็เปิดกว้างในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกชื่อที่มีผลต่อการสมัครงานสามารถมาร้องขอหนังสือรับรองใหม่ได้ที่กองสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เพื่อสิทธิประโยชน์ต่อบุคคลที่ได้เกณฑ์ทหารมาแล้ว\" พ.อ.ธนาธิปกล่าว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net