Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุสะเทือนขวัญ 2 ครั้งซ้อนในนอร์เวย์ สถานที่ราชการรวมถึงทำเนียบนายกฯ ถูกวางระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ตามด้วยมีคนสวมชุดตำรวจเข้าไปกระหน่ำยิงเยาวชนในค่ายยุวชนพรรคแรงงาน (AUF) กลุ่มยุวชนสังคมนิยมนานาชาติออกแถลงการณ์แสดงความเห็นใจผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์และประณามผู้ก่อเหตุ

22 ก.ค. 2554 ในช่วงบ่ายของประเทศนอร์เวย์เกิดเหตุระเบิดอย่างแรงขึ้นที่ใจกลางกรุงออสโล ทำให้อาคารราชการหลายแห่งรวมถึงทำเนียบนายกรัฐมนตรีกระจกแตกกระจายได้รับความเสียหาย สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลนอร์เวย์รายงานโดยอ้างคำให้การของตำรวจว่า มีคนเสียชีวิต 16 ราย และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 ราย ขณะที่โฆษกนายกรัฐมนตรี เจน สโตลเตนเบิร์ก ปลอดภัย

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่นอร์เวย์ระบุว่า หลังเกิดเหตุระเบิดไม่นานนัก ชายที่สวมชุดตำรวจก็กระหน่ำยิงเข้าไปในค่ายฤดูร้อนของคณะยุวชนพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบันของนอร์เวย์บนเกาะอูโตยา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย

"จากที่สถานการณ์เลวร้ายอยู่แล้วก็ยิงเลวร้ายลงกว่าเก่า" รูนาร์ คเวอเนน โฆษกกรมตำรวจนอร์เวย์กล่าว เขาบอกอีกว่าเด็กที่อยู่ในค่ายเป็นหนุ่มสาวอายุ 15-16 ปี มีรายการว่านายสโตเทนเบิร์กมีกำหนดการจะไปเยี่ยมค่ายด้วย

โดยขระที่ความกลัวเข้าครอบงำหรุงออสโล ตำรวจก็เข้าไปปิดล้อมพื้นที่ใจกลางเมือง ขณะที่ท้องถนนโดยรอบแทบร้าง

การโจมตีนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจู่โจมต่อเนื่องที่กระทำกับประเทศสงบสุขในสแกนดิเนเวีย ซึ่งภาพอาคารของรัฐที่ถูกทำลายชวนให้นึกถึงการจู่โจมแบบก่อการร้ายในเบรุต แบกแดด หรือ โอคลาโฮมา

แม้ว่าตำรวจจะไม่ได้เชื่อมโยงเหตุระเบิดกับการก่อการร้าย ก็พบว่ามีเศษซากรถอยู่หน้าอาคารรัฐบาลในสภาพพลิกคว่ำ เสียหายจนไม่เห็นสีเดิมและทางเท้ารอบข้างก็เกิดรอยระเบิดขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่บอกผ่านสื่อท้องถิ่นสันนิษฐานว่าเป็นการระเบิดที่มีการเตรียมการไว้แล้ว

วิลล์ แมคคานท์นักวิเคราะห์จาก C.N.A. สถาบันวิจัยเรื่องการก่อการร้ายระบุว่าทางกลุ่มก่อการร้าย อันซาร์ อัล-จีฮัด หรือ กลุ่มผู้ช่วยก่อการจีฮัดรอบโลก ออกแถลงว่าการกระทำนี้เป็นฝีมือของพวกตน ในข้อความของพวกเขาระบุว่าการจุ่โจมในครั้งนี้เป้นการโต้ตอบที่ทางนอร์เวย์ส่งกองทัพไปอัฟกานิสถาน และอ้างว่าเกิดจากการลบหลู่พระศาสดามูฮัมหมัด "พวกเราได้เตือนตั้งแต่การโจมตีในสตอกโฮล์มแล้วว่าจะมีการปฏิบัติการอีก" กลุ่มก่อการร้ายกล่าว ซึ่งกล่าวโยงถึงการวางระเบิดในสวีเดนเมื่อเดือน ธ.ค. 2010

ทางด้านผุ้นำชาวมุสลิมในนอร์เวย์ออกมากล่าวประณามการจู่โจมในครั้งนี้ "ที่นี่เป็นบ้านเปิดของพวกเรา ที่นี่เป็นบ้านเกิดของฉัน ฉันขอประณามผู้ที่ทำการจู่โจมในครั้งนี้ และทางสภาอิสลามประจำนอร์เวย์ขอประณามการจู่โจมในครั้งนี้ ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลัง" เมห์เทบ อัฟซาร์ เลขาธิการสภาอิสลามประจำนอร์เวย์กล่าว

ขณะเดียวกัน กลุ่มสหพันธ์ยุวชนสังคมนิยมนานาชาติ (IUSY) และกลุ่มยุวชนสังคมนิยมยุโรป ก็ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ แสดงความเห็นใจต่อเหตุการณ์ในค่ายยุวชนของกลุ่มยุวชนพรรคแรงงานนอร์เวย์ (AUF) โดยบอกว่าพวกเขาไม่ได้รับทราบว่ามีใครบ้างได้รับบาดเจ็บ แต่ทราบว่า ประธานและเลขาธิการนานาชาติของกลุ่ม AUF ปลอดภัยดี

"พวกเราแสดงความเป็นห่วงกลุ่มเพื่อน AUF ทั้งเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา พวกเราได้ติดต่อกับเพื่อนของพวกเราใน AUF เพื่อแสดงความเห็นใจและต้องการให้การช่วยเหลือ" เลขาธิการ IUSY และ ประธาน ECOSY กล่าว

นอกจากนี้กลุ่มยุวชนสังคมนิยมทั้ง 2 กลุ่มยังได้แสดงความความเห็นใจต่อผู้เคราะหืร้ายจากเหตุวางระเบิดและประณามผู้ก่อเหตุไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดหรือมีแรงจูงใจใดๆ ก็ตาม เนื่องจากเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจและไม่อาจหาความชอบธรรมได้ เป็นการเตือนให้เรารู้จักคุณค่าของการปกป้องสังคมที่เปิดกว้างที่มีความอดกลั้น และทางกลุ่มได้แสดงตนอยู่ข้างเดียวกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและผู้ที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามทางตำรวจของนอร์เวย์ก็กล่าวผ่านสื่อว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุที่ค่ายยุวชนได้แล้ว

ผู้เห็นเหตุการณ์ในค่ายยุวชนกล่าวว่ามีคนที่แสดงตัวเป็นตำรวจเข้ามาในค่าย "เขาบอกว่าจะมาตรวจหาความเกี่ยวเนื่องกับเหตุก่อการร้ายในออสโล"

ด้านสมาชิกพรรคแรงงานที่พยายามติดต่อกับกลุ่มเบาวชนบอกว่า "พวกเด็กๆ ว่ายน้ำหนีตายกันจ้าละหวั่น และอูโตยาก็อยู่ไกลจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ ส่วนหนึ่งหลบซ่อนตัว คนที่เคยพูดด้วยไม่กล้าพูดอะไรอีก พวกเขาหวาดกลัวมาก" เกาะอุโตยาอยู่ห่างจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ราว 1-3 ไมล์ และไม่มีสะพานเชื่อม

ตำรวจบอกว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นตอน 3.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น และระเบิดปะทุขึ้นมากกว่าหนึ่งครั้ง โดยตอนนี้ตัวเลขผู้เสียหายยังไม่แน่นอน

ที่มา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net