Skip to main content
sharethis

ชาวพม่าสัญชาติออสเตรเลียเข้ามอบตัวกับตำรวจออสเตรเลีย อ้างเคยเป็นสายลับพม่าและสังหารผู้้ต้องสงสัยว่าต่อต้านรัฐบาลพม่ามาไม่ต่ำกว่า 100 ราย เผยมอบตัวเพราะเป็นอาชญากรสงคราม อยากปลดปล่อยสิ่งที่แบกรับตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เมื่อ 18 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียแถลงว่า มีชายชาวพม่า สัญชาติออสเตรเลีย ชื่อฮตู ฮตู ฮาน (Htoo Htoo Han) วัย 44 ปี เดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจออสเตรเลีย อ้างว่าตนเคยเป็นเจ้าหน้าที่สายลับทางทหารและเป็นอาชญากรสงครามที่เคย สังหารคนในพม่าไม่ต่ำกว่า 100 ราย ระหว่างปี พ.ศ.2530-2535 ในจำนวนนี้เป็นการประหารชีวิตแบบศาลเตี้ย โดยยิงเหยื่อที่ท้ายทอย 24 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้นำกลุ่มต้องสงสัยว่าต่อต้านรัฐบาลพม่า \ผมเป็นอาชญากรสงคราม ผมทำเอง ตอนนี้ผมอยากปลดปล่อยสิ่งที่ผมแบกรับไว้ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา และเสียใจต่อพ่อและแม่ของคนที่ถูกผมฆ่าตาย\" ฮานกล่าวระหว่างมอบตัว และว่า ตนได้รับคำสั่งให้กวาดล้างกลุ่มต้านรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและชาวบ้าน คำว่า \"กวาดล้าง\" ในหน่วยงานตนหมายถึง \"ฆ่าทิ้ง\" ตอนนี้ตนพร้อมแล้วกับการชดใช้ในสิ่งที่ได้กระทำ จึงเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ของออสเตรเลีย และเตรียมใจสำหรับการใช้ชีวิตที่เหลือในเรือนจำโดยคาดว่าภรรยาและลูกของตนคง เสียใจและเสียน้ำตากับการตัดสินใจครั้งนี้ แต่ที่พม่ายังมีแม่อีกนับพันที่ยังคงร้องไห้จากเหตุการณ์ในอดีต ก่อนหน้านี้ ฮานเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่าอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เช่น เดินทางไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อปราศรัยให้เด็กนักเรียนฟัง หรือใช้ความสามารถด้านศิลปะจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ด้านนายโรเบิร์ต แม็กเคลแลนด์ อัยการรัฐ แสดงความเห็นว่า ทางการต้องจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังและระมัดระวัง รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เหตุนองเลือดเพื่อประชาธิปไตยในพม่าเมื่อปี 2531 หรือวันที่ 8 เดือน 8 ปี ค.ศ.1988 นั้น เกิดจากประชาชนลุกฮือต่อต้านทหาร จนถูกล้อมปราบ นอกจากถูกสังหารนับพันแล้ว หลายคนต้องถูกจองจำอยู่ในคุกเป็นเวลาหลายปีและเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อไม่นานมานี้ แปลและเรียบเรียงโดยสาละวินโพสต์ \"สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบทความอื่นๆอีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpostทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net